(Baothanhhoa.vn) - Ngày 1-10, đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đông Sơn.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Sơn

Ngày 1-10, đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đông Sơn.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Sơn

Đoàn giám sát kiểm tra quá trình sản xuất sau tích tụ, tập trung đất đai tại khu sản xuất rau thủy canh HTX cơ giới đồng bộ Thiên Trường 36 (xã Đông Tiến).

Cùng tham gia có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa.

Đây là Chương trình giám sát thực hiện theo Quyết định số 217-QĐ/TW về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Theo báo cáo của huyện Đông Sơn, giai đoạn 2016-2020, huyện đã chuyển đổi được 1.297 ha từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang các cây trồng khác và cấy lúa kết hợp nuôi thủy sản; từ năm 2019 đến nay thực hiện tích tụ, tập trung được 358,35 ha đất sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, với các mô hình tích tụ ruộng đất từ 1ha đến 3 ha (riêng mô hình trồng lúa tích tụ từ 5-20 ha trở lên). Điển hình là ở các xã: Đông Tiến, Đông Ninh, Đông Quang, Đông Nam, Đông Hoàng, Đông Minh...

Hạn điền được mở rộng đã đem đến cơ hội nâng cao thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích cho người sản xuất. Sau tích tụ, toàn huyện đã xây dựng được 9 khu sản xuất tập trung nhà màng, nhà lưới; 19 cánh đồng mẫu lớn với diện tích 644 ha; thành lập được 600 doanh nghiệp, tạo việc làm cho 5.991 lao động với thu nhập ổn định từ 4 đến 4,5 triệu/lao động/tháng. Cùng với đó huyện đã vận dụng cơ chế, chính sách để hỗ trợ ước tính đến cuối năm 2021 gần 10 tỷ đồng.

Thông qua các ý kiến thảo luận và thực tế quá trình giám sát, đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của tỉnh đã tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của huyện để tham mưu cho cấp có thẩm quyền; đồng thời cũng nêu lên một số vấn đề mà huyện cần chú ý, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, sao cho Nhân dân hiểu rõ, đúng ý nghĩa, hiệu quả của việc tích tụ, tập trung đất đai. Quá trình thực hiện phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy hoạch phát triển nông nghiệp; quan tâm phát triển hạ tầng để vừa đảm bảo sản xuất, vừa phục vụ đời sống Nhân dân.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Sơn

Đoàn giám sát kiểm tra quá trình sản xuất sau tích tụ, tập trung đất đai tại Hợp tác xã FTIFAN (xã Đông Tiến).

Ứng dụng khoa học - công nghệ để sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Tích tụ, tập trung đất đai phải gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tạo hành lang pháp lý để áp dụng, sao cho quá trình tích tụ và sử dụng ổn định, hiệu quả, tránh lãng phí do điều chỉnh quy hoạch, hướng tới quá trình lâu dài bền vững.

Trước đó, đoàn đã đi giám sát thực tế việc tích tụ đất đai tại xã Đông Tiến.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]