(Baothanhhoa.vn) - Chiều 13-10, Đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, làm trưởng đoàn, đã tổ chức giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Thủy. Cùng tham gia có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Cẩm Thủy

Chiều 13-10, Đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, làm trưởng đoàn, đã tổ chức giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Thủy. Cùng tham gia có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Cẩm Thủy

Đây là Chương trình giám sát thực hiện theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Thời gian qua, huyện Cẩm Thủy đã tập trung đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, chuyển đổi từ đất sản xuất nông, lâm nghiệp kém hiệu quả sang các cây trồng khác. Trong đó, giai đoạn 2016-2020 huyện đã thực hiện chuyển đổi được 2.640 ha, trong đó thực hiện chuyển đổi đối với đất trồng lúa là 497 ha, đất bãi ven sông trên 595 ha, đất bãi bằng trên 648 ha, đất lâm nghiệp trên 900 ha.

Từ năm 2020 đến nay, thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 11-1-2019 của BCH Đảng bộ tỉnh, huyện đã chuyển đổi được 11.731ha, trong đó đất trồng trọt là 455,2 ha, đất lâm nghiệp là 668,6 ha, đất chăn nuôi là 49,3 ha. Các loại cây trồng mới như mía, rau màu, ngô, cây gai xanh, cây ăn quả, chăn nuôi cá kết hợp cấy lúa... cho năng suất, chất lượng, giá trị canh tác cao hơn trước kia.

Giám sát việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Cẩm Thủy

Đoàn công tác giám sát việc phát triển sản xuất sau tích tụ ruộng đất tại xã Cẩm Quý.

Thông qua các ý kiến thảo luận và giám sát thực tế, đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của tỉnh đã ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị của huyện để tham mưu cho cấp có thẩm quyền; đồng thời cũng nêu lên một số vấn đề mà huyện cần chú ý, đó là: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, giúp cho Nhân dân hiểu rõ, đúng ý nghĩa, hiệu quả của việc tích tụ, tập trung đất đai và phải phù hợp với quy hoạch phát triển nông, lâm nghiệp, nhất là các loại cây công nghiệp mới đưa vào sản xuất.

Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm phát triển hạ tầng để vừa đảm bảo sản xuất, vừa phục vụ đời sống Nhân dân; ứng dụng khoa học - công nghệ để sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng. Tích tụ, tập trung đất đai phải gắn với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; gắn với thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện phải tạo hành lang pháp lý để áp dụng sao cho tích tụ và sử dụng đất ổn định, tránh lãng phí do điều chỉnh quy hoạch, hướng tới quá trình lâu dài, bền vững và thu hút đầu tư hiệu quả.

Trước đó, đoàn công tác đã giám sát việc đầu tư phát triển sản xuất sau tích tụ tại xã Cẩm Quý và thực tế một số mô hình phát triển kinh tế địa phương.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]