(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển các làng nghề và sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập người dân khu vực nông thôn. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát triển các nghề, làng nghề truyền thống và thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Giải pháp phát triển tiểu thủ công nghiệp

Những năm gần đây, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển các làng nghề và sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập người dân khu vực nông thôn. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát triển các nghề, làng nghề truyền thống và thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Giải pháp phát triển tiểu thủ công nghiệpSản xuất đá thủ công mỹ nghệ tại xã Minh Tân (Vĩnh Lộc).

Xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) được biết đến với làng nghề chế tác đá mỹ nghệ truyền thống. Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã được thành lập, đầu tư xây dựng, mở rộng nhà xưởng sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương. Ông Hoàng Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân, cho biết: Để nâng cao hiệu quả sản xuất của nghề chế tác đá mỹ nghệ truyền thống gắn với bảo vệ môi trường, huyện Vĩnh Lộc đã xin chủ trương thành lập cụm công nghiệp Vĩnh Minh. UBND xã Minh Tân đã chú trọng vận động các hộ sản xuất di dời nhà xưởng đến cụm công nghiệp Vĩnh Minh theo chủ trương chung của tỉnh, huyện. Đồng thời, xã phối hợp với các đơn vị có liên quan của tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất an toàn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trên địa bàn tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư máy móc, trang thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng 130 cơ sở sản xuất đá ốp lát và chế tác đá mỹ nghệ, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 1.500 lao động, với thu nhập từ 4 đến 12 triệu đồng/người/tháng. Không những phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ trên địa bàn còn chú trọng phát triển sản phẩm thế mạnh và xây dựng được 1 sản phẩm OCOP chất lượng 3 sao trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, là bộ sản phẩm Tranh đá Tứ quý và cá chép chơi trăng Hải Quân.

Cùng với việc phát triển TTCN, tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện để phát triển nghề, làng nghề trên địa bàn. Trong đó, có một số nghề, làng nghề hoạt động hiệu quả, như làng nghề mây tre đan làng Cao Nhuận, xã Vạn Thiện (Nông Cống), 5 làng nghề dệt chiếu cói ở huyện Quảng Xương... đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 31 nghề truyền thống, 31 làng nghề, 56 làng nghề truyền thống, tạo việc làm cho khoảng 80.000 lao động, với thu nhập từ 3 - 8 triệu đồng/người/tháng. Việc duy trì, phát triển các làng nghề đã góp phần gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, tạo ra 24 sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, gắn với các nghề, làng nghề truyền thống, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP.

Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở làng nghề, sản xuất TTCN trên địa bàn tỉnh có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, nằm xen lẫn trong khu dân cư và phát triển chủ yếu theo hướng tự phát, chưa được đầu tư theo chiều sâu, sản phẩm làm ra có sức cạnh tranh chưa cao; thiếu các trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm... Do đó, để hỗ trợ, phát triển TTCN, nghề, làng nghề trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương hỗ trợ triển khai ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất; hỗ trợ xây dựng trên trang thông tin điện tử giới thiệu sản phẩm, bán hàng trực tuyến; xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý xuất xứ hàng hóa; hỗ trợ xây dựng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa... Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm làng nghề, TTCN; gắn bảo tồn và phát triển làng nghề với chương trình phát triển du lịch.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]