(Baothanhhoa.vn) - Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng nâng cao giá trị kinh tế và bền vững, trên cơ sở phù hợp với điều kiện, trình độ sản xuất,... tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn phát triển 5 loại con nuôi chủ lực, gồm: bò sữa, bò thịt chất lượng cao, lợn hướng nạc, gà lông màu và con nuôi đặc sản. Theo đó, ngành nông nghiệp và các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải pháp phát triển con nuôi chủ lực

Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng nâng cao giá trị kinh tế và bền vững, trên cơ sở phù hợp với điều kiện, trình độ sản xuất,... tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn phát triển 5 loại con nuôi chủ lực, gồm: bò sữa, bò thịt chất lượng cao, lợn hướng nạc, gà lông màu và con nuôi đặc sản. Theo đó, ngành nông nghiệp và các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, bền vững.

Giải pháp phát triển con nuôi chủ lực

Chăn nuôi gà lông màu ở xã Trường Xuân (Thọ Xuân).

Phát huy lợi thế về điều kiện chăn nuôi, những năm qua người dân trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã phát triển đàn gà lông màu chất lượng cao. Theo đó, huyện đã khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân chăn nuôi theo hướng tập trung, đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, khép kín, thực hiện nuôi theo quy trình VietGAP. Đồng thời, hỗ trợ lựa chọn các loại giống có năng suất, chất lượng cao; mở các lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, áp dụng các biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi, như: chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học, bể biogas,... Nhờ đó, mô hình chăn nuôi gà lông màu ngày càng được mở rộng, hiện đàn gà trên địa bàn huyện đạt khoảng 700.000 con, tập trung chủ yếu ở các xã, như: Xuân Hồng, Trường Xuân,... Ông Lê Thọ Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: Bên cạnh phát triển đàn gà lông màu, huyện còn tập trung phát triển các con nuôi lợi thế, như: bò thịt, lợn ngoại hướng nạc,... với các trang trại khép kín, có máng ăn, máng uống tự động... Đồng thời, ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo, tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng cao, như: Bò Bratman, 3B,...; phát triển chăn nuôi bò thịt áp dụng các biện pháp thâm canh và bán thâm canh với quy mô 5 - 10 con/hộ tại hầu hết các xã trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, quy mô lớn; tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm và triển khai thực hiện các dự án chăn nuôi với các doanh nghiệp, như: Công ty Happy Farm, Công ty Nông sản Phú Gia,...

Thời gian qua, các cấp, ngành, các địa phương đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển con nuôi chủ lực, theo hướng sản xuất hàng hóa. Theo đó, khuyến khích các chủ trang trại chăn nuôi tập trung, chuồng trại khép kín, theo hướng an toàn sinh học, quy trình thực hành chăn nuôi theo hướng VietGAP... giúp tăng năng suất và kiểm soát tốt hơn về dịch bệnh. Bên cạnh đó, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn; chuyển giao và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng con nuôi. Đẩy mạnh việc du nhập, cải tạo và nâng cao chất lượng giống vật nuôi, thực hiện nghiêm việc quản lý giống vật nuôi theo pháp lệnh giống. Đến nay, toàn tỉnh có 10.120 con bò sữa, 70.200 con bò thịt chất lượng cao, đàn lợn ngoại hướng nạc đạt 653.828 con, con nuôi đặc sản khoảng 2.168.000 con...

Thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân chủ trương, định hướng phát triển chăn nuôi của tỉnh để người dân có kế hoạch lựa chọn các loại con nuôi phù hợp với phát triển sản xuất. Thực hiện các chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai để tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi đầu tư phát triển các con nuôi lợi thế theo hướng tập trung, quy mô lớn, gắn với xây dựng chuỗi giá trị. Thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển chăn nuôi, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho việc phát triển các con nuôi chủ lực có quy mô lớn. Đẩy mạnh thụ tinh nhân tạo để tăng số lượng đàn bò sữa và bò thịt chất lượng cao, kết hợp chọn lọc với lai tạo và du nhập các giống vật nuôi mới có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp với từng vùng, từng địa phương... Duy trì, bảo tồn nguồn gen của các loại con nuôi đặc sản có nguồn gốc bản địa và phát triển bền vững đối tượng con nuôi đặc sản.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài Và Ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]