(Baothanhhoa.vn) - Sáng 26-11, Bộ Xây dựng và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và lĩnh vực liên quan. Tham dự tại đầu cầu tỉnh Thanh Hoá có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đối thoại về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng

Sáng 26-11, Bộ Xây dựng và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và lĩnh vực liên quan. Tham dự tại đầu cầu tỉnh Thanh Hoá có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đối thoại về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá.

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi dịch COVID-19, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tài khóa và tiền tệ, việc thúc đẩy các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những giải pháp hiệu quả, bền vững cho doanh nghiệp và cho phục hồi kinh tế.

Từ năm 2014 đến nay, Chính phủ đã liên tục ban hành và triển khai thực hiện các nghị quyết thường niên về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ này, thông qua khâu xây dựng và hoàn hiện thể chế, Bộ Xây dựng đã thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho người quyết định đầu tư, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng; đơn giản hóa, tích hợp nhiều thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, bãi bỏ nhiều ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện…cũng như cắt giảm, đơn giản hóa số lượng lớn các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Từ đầu năm đến nay, Ngành Xây dựng đã cắt giảm, đơn giản hóa 59/172 điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 9 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; cắt giảm, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính. Đồng thời, cắt giảm yêu cầu, điều kiện đối với một số đối tượng khi thực hiện hoạt động xây dựng trong 3 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện...

Đối thoại về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng

Các đại biểu tại đầu cầu tỉnh Thanh Hoá nghe báo cáo đánh giá về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu cũng đã trình bày báo cáo đánh giá về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng; các các Hiệp hội, tập đoàn cũng đã có ý kiến, đề xuất về các giải pháp cải cách trong các lĩnh vực xây dựng công trình, giao thông đường bộ, thị trường bất động sản…

Tại tỉnh Thanh Hoá, thời gian qua Sở Xây dựng cũng đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua Trung tâm dịch vụ hành chính công là trên 1.600 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận trực tuyến chiếm tỷ lệ 67%, tổng số hồ sơ đã giải quyết trước hạn đạt tỷ lệ 53,8%; không có hồ sơ thực hiện chậm so với phiếu hẹn.

Từ ngày 1-4-2020 toàn bộ văn bản, hồ sơ công việc do Sở Xây dựng phát hành đã được ký số và gửi đi trên môi trường mạng. Đồng thời, tiến hành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết cho 58 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết.

Tất cả các thủ tục hành chính được công bố và các thủ tục hành chính đang thực hiện hướng dẫn tạm đều được Sở Xây dựng thực hiện việc cắt giảm tối thiểu 30% thời gian gỉai quyết theo quy định.

Theo các chức năng, nhiệm vụ, Sở xây dựng cũng đã thực hiện một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, như: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đô thị, trật tự xây dựng và chất lượng công trình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thẩm định các đồ án quy hoạch, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Tập trung lập, trình phê duyệt các đề án quản lý, khai thác quỹ đất dọc các tuyến đường lớn; đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thực hiện tốt phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiêm soát có hiệu quả với dịch COVID-19.

Phối hợp với Sở Tài chính thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhập, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Hướng dẫn hoạt động thi công các dự án, công trình xây dựng bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.…

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]