(Baothanhhoa.vn) - Ngày 7-12, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tỏ chức hội nghị đánh giá kết quả HND tham gia phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh trên địa bàn tỉnh năm 2021, bàn nhiệm vụ giải pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Bình Quân, Ủy viên BCH Trung ương HND Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh; đại diện lãnh đạo 15 huyện trong vùng quy hoạch phát triển cây gai xanh của tỉnh.

Đánh giá kết quả Hội Nông dân tham gia phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh

Ngày 7-12, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tỏ chức hội nghị đánh giá kết quả HND tham gia phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh trên địa bàn tỉnh năm 2021, bàn nhiệm vụ giải pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Bình Quân, Ủy viên BCH Trung ương HND Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh; đại diện lãnh đạo 15 huyện trong vùng quy hoạch phát triển cây gai xanh của tỉnh.

Đánh giá kết quả Hội Nông dân tham gia phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh

Toàn cảnh hội nghị sơ kết đánh giá kết quả HND tham gia phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh tại điểm cầu HND tỉnh.

Thực hiện “Đề án phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh phục vụ Nhà máy sản xuất sợi dệt tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” theo Quyết định số 1484/QĐ-UBND, ngày 24-4-2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa và một số quy định, hướng dẫn về các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh, tháng 10-2020 HND tỉnh đã tổ chức khảo sát vùng nguyên liệu và triển khai thực hiện.

Sau 1 năm toàn tỉnh trồng được 415,62 ha, trong đó diện tích trồng mới trong năm 2021 là 273,5ha. Các cấp hội đã hướng dẫn nông dân tiếp cận với cơ chế, chính sách của tỉnh, của địa phương, của doanh nghiệp; vận động thành lập 10 tổ hợp tác liên kết trong trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cây gai xan. Phối hợp với Công ty An Phước và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện tổ chức 83 lớp tập huấn kỹ thuật về trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản cây gai xanh cho 829.332 người, gắn với hợp đồng hợp tác sản xuất và tiêu thụ vỏ khô cây gai xanh. Qua đó, HND đã vận động, hỗ trợ 223 hộ trồng với diện tích 201,21ha/tổng số 415,62 ha toàn tỉnh. Một số huyện dù không nằm trong vùng quy hoạch Thạch Thành, Như Thanh, Hậu Lộc nhưng làm tốt.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã đề nghị tỉnh, huyện quan tâm các chính sách đầu tư, hỗ trợ vùng nguyên liệu. Công ty An Phước cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, hiệu quả của phát triển cây gai xanh; triển khai kịp thời việc thu mua nguyên liệu sau khi thu hoạch...

Đánh giá kết quả Hội Nông dân tham gia phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh

Chủ tịch HND tỉnh Trần Bình Quân phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HND tỉnh Trần Bình Quân khẳng định, bước đầu các địa phương còn gặp khó khăn trong việc chuyển đổi diện tích đất đang trồng cây khác sang trồng cây gai xanh, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế nổi trội và ưu điểm của cây gai xanh đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Để đạt được kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh của tỉnh thời gian tới các cấp hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân tiếp cận với các cơ chế, chính sách của tỉnh, của huyện, của doanh nghiệp; tạo điều kiện để nông dân tiếp cận những địa phương đã phát triển thành công cây gai xanh; nắm bắt nhu cầu thực tế của nông dân và tâm tư, nguyện vọng cũng như những băn khoăn của nông dân trong việc đầu tư trồng cây gai xanh để có kế hoạch phát triển phù hợp.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]