(Baothanhhoa.vn) - Dự báo mùa đông năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi. Vì vậy, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã, đang chủ động thực hiện các biện pháp chống rét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Dự báo mùa đông năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi. Vì vậy, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã, đang chủ động thực hiện các biện pháp chống rét.

Chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Nông dân xã Mỹ Lộc (Hậu Lộc) rải trấu phòng, chống rét cho hoa.

Bà Lương Thị Của, xã Quang Hiến (Lang Chánh), cho biết: Ngay từ khi xuất hiện đợt không khí lạnh đầu mùa, UBND xã đã tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nông dân các biện pháp chống rét hiệu quả cho diện tích cây trồng và đàn vật nuôi. Đối với gia đình bà, được chính quyền tuyên truyền, phổ biến về biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, bà đã chủ động gia cố, che chắn chuồng nuôi nhốt 5 con bò để tránh gió lùa khi có rét đậm, rét hại. Đồng thời, dự trữ thức ăn tinh, khô, vitamin bổ sung cho đàn bò để tăng cường sức đề kháng, giúp đàn bò của gia đình sinh trưởng, phát triển trong mùa đông.

Còn gia đình anh Lê Văn Tính, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc) đang tiến hành úm 5.000 gà con. Để gà úm đạt tỷ lệ sống cao, anh đã sử dụng hệ thống đèn hồng ngoại điều chỉnh mức nhiệt ổn định trong khoảng 22 - 28 độ C để sưởi ấm cho gà. Với biện pháp này, giúp cho đàn gà úm được sưởi ấm, phòng, tránh được một số bệnh, nhất là bệnh liên quan đến vi khuẩn và nấm mốc, bảo đảm sinh trưởng, phát triển.

Để giúp bà con nông dân chủ động hơn trong việc phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống rét cho đàn vật nuôi làm cơ sở để Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Đơn cử như huyện Như Xuân, hiện có 6.788 con trâu, 3.491 con bò, 336.440 con gia cầm và 30.002 con lợn. Để bảo đảm đàn vật nuôi phát triển ổn định trong mùa đông năm nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện theo dõi, cập nhật thông tin và phổ biến kịp thời diễn biến khí hậu để người chăn nuôi chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi. Phân công cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng, chống rét và dịch bệnh; hướng dẫn, hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trong những ngày rét đậm, rét hại; đồng thời, gia cố chuồng trại, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng giúp đàn vật nuôi tăng sức đề kháng, tăng khả năng chống rét. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, khử trùng, tiêu độc theo đúng lịch phòng bệnh để tăng miễn dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn UBND huyện Như Xuân, cho biết: Tính đến thời điểm này, hầu hết các chuồng nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đã được các hộ dân gia cố, che chắn, nguồn thức ăn dự trữ và nguyên liệu sử dụng sưởi ấm cũng đã được chuẩn bị đề phòng cho những ngày rét đậm, rét hại.

Cùng với chăn nuôi, các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống rét bảo vệ cây trồng trước tác động tiêu cực của thời tiết. Các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng đang được bà con nông dân áp dụng thực hiện, gồm: tưới đủ ẩm theo nhu cầu dinh dưỡng của từng loại cây trồng. Bón bổ sung phân kali, phân lân, giảm bón đạm để cây khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống rét. Đối với những diện tích cây trồng chịu rét kém thì chủ động che chắn bằng nilon, thắp điện để tăng nhiệt độ, giữ ấm.

Để việc phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả, ngành nông nghiệp khuyến cáo các hộ chăn nuôi không cho trâu, bò làm việc, chăn thả tự do ngoài trời khi thời tiết rét đậm, phải nhốt trong chuồng có kiểm soát. Có thể sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng nuôi bằng trấu, mùn cưa, than củi... Lưu ý đối với gia súc, gia cầm non cần phải có ô úm riêng, có bóng điện sưởi bảo đảm nhiệt độ trong ô úm từ 22 - 28 độ C. Đối với diện tích cây trồng, thực hiện che bạt, phủ nilon trên những diện tích cây trồng ưa ấm, nhất là diện tích trồng các loại rau màu trái vụ.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]