(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hàng loạt các loại tiền ảo như: Bitcoin, Onecoin, Bitconnect... được du nhập vào Việt Nam và được quảng bá sẽ đem lại lợi nhuận siêu khủng, thu hồi vốn nhanh. Đặc biệt, hình thức kinh doanh bằng đồng Bitcoin đã thu hút hàng nghìn người tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo huy động, góp vốn đầu tư, kinh doanh, mua bán “tiền ảo”

Thời gian qua, hàng loạt các loại tiền ảo như: Bitcoin, Onecoin, Bitconnect... được du nhập vào Việt Nam và được quảng bá sẽ đem lại lợi nhuận siêu khủng, thu hồi vốn nhanh. Đặc biệt, hình thức kinh doanh bằng đồng Bitcoin đã thu hút hàng nghìn người tham gia.

Ảnh minh họa

Thậm chí, xuất hiện cả sàn giao dịch Bitcoin và người tham gia chủ yếu là những người trẻ, có kiến thức nhất định về công nghệ, máy tính. Tuy nhiên, khác với các hình thức giao dịch qua sàn khác như chứng khoán, bất động sản... các sàn giao dịch, hoạt động về Bitcoin chưa có hành lang pháp lý khiến người dân, nhà đầu tư có thể đối mặt rất nhiều rủi ro, cũng như nguy cơ sử dụng tiền ảo cho hoạt động tội phạm (rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền bất hợp pháp, trốn thuế, lừa đảo...).

Theo các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng trên 100 người tham gia các mạng lưới kinh doanh tiền ảo với tổng số tiền đầu tư gần 10 tỷ đồng; trong đó có nhiều người đầu tư và tiền ảo Bitcoin hay các loại tiền ảo khác dẫn tới bị mất tài sản. Điển hình như ngày 16-3-2017, khi nghe một số đối tượng kêu gọi góp vốn kinh doanh tiền ảo với lãi suất cao hơn nhiều so với gửi ngân hàng, bà N.T.B, ở TP Thanh Hóa đã tham gia góp vốn đầu tư 260 triệu đồng. Thế nhưng, đến nay bà B. vẫn chưa nhận được một đồng tiền lãi, tiền hoa hồng nào. Số tiền 260 triệu góp vốn đầu tư của bà đã bị các đối tượng chiếm đoạt.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Lưu Đức Bắc, Phó đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, cho biết: Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh tiền ảo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với chiêu thức kêu gọi góp vốn đầu tư kinh doanh tiền ảo, các đối tượng đứng ra lập một trang web kêu gọi các nhà đầu tư tham gia góp vốn để được hưởng lãi suất cao trên 30%/tháng, dựa trên các đồng tiền ảo như Bitcoin, Bitconnect... Nhằm huy động mọi người tham gia, các đối tượng đưa ra 9 mức độ (mã) khác nhau; trong đó đối với đồng tiền Bitcoin mức thấp nhất là 400 Bitcoin tương đương 5,6 triệu đồng, cao nhất là 200 nghìn Bitcoin, tương đương 2,8 tỷ đồng. Để mọi người tin tưởng, các đối tượng ban đầu cho người tham gia một mã ID bằng 400 Bitcoin và sẽ được hưởng hoa hồng nếu vận động được người khác tham gia, nếu càng mời được nhiều người tham gia thì hoa hồng càng lớn. Để tạo lòng tin, các đối tượng đưa các nhà đầu tư đi tham quan, du lịch ở các điểm du lịch và tặng điện thoại, vàng miễn phí cho người tham gia. Số tiền thu được của các nhà đầu tư, các đối tượng sử dụng một phần để trả lãi cho những người tham gia trước đến kỳ trả lãi; một phần các đối tượng trả phần trăm hoa hồng cho các chân rết của mình; một phần chi cho các hoạt động tham quan du lịch, tặng quà; số còn lại, các đối tượng cầm đầu chia nhau. Tuy nhiên, khi đến hạn các nhà đầu tư muốn rút tiền gốc thì các đối tượng không cho rút mà đưa ra nhiều lý do và nếu ai muốn rút thì phải tham gia hoặc mời thêm người khác tham gia với mã bằng hoặc cao hơn so với mã mà người đó muốn rút, còn nếu không rút mà để lại thì sẽ được nhân đôi số tiền đã tham gia... Khi đã huy động được nhiều người đầu tư vào thì các đối tượng bỏ trốn, hoặc đánh sập trang web nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng trên, Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng nắm bắt tình hình, hoạt động kinh doanh, mua bán tiền ảo, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đã bắt giữ Trịnh Ngọc Thắng (28 tuổi, ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 2-2017, Thắng đã câu kết cùng một số người ở Hà Nội, Thanh Hóa đứng ra lập một trang web có địa chỉ Aigbtboss... Tại trang web này, Thắng cùng một số đối tượng kêu gọi các nhà đầu tư tham gia góp vốn để được hưởng lãi suất cao dưới hình thức đầu tư đồng tiền Bitcoin và các dự án bất động sản. Để chiếm lòng tin và thu hút nhiều người tham gia, Thắng cùng đồng bọn đã liên tục tổ chức các sự kiện, các buổi hội thảo và đưa ra nhiều gói đầu tư có giá trị từ 500 đến 5.000 USD, gói đầu tư càng cao thì lợi nhuận càng hấp dẫn (có thể lên đến 50%). Chúng còn trích 10% hoa hồng cho những ai giới thiệu được thành viên mới (theo hình thức đa cấp). Với thủ đoạn trên, từ tháng 2-2017 đến khi bị bắt (19-1-2018), Thắng cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng chục người dân trên địa bàn Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An... với số tiền lên đến hơn 2 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Thắng khai đã huy động được 15 trường hợp tham gia đầu tư. Số tiền chiếm được, cả nhóm lấy hơn 50% để tiêu xài. Gần 50% số tiền còn lại, họ để trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh tiền ảo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, trốn thuế..., bên cạnh việc các cơ quan chức năng đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh thì mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác và tích cực tố giác đối với những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh tiền ảo, tránh “tiền mất tật mang” thiệt hại về kinh tế.


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]