(Baothanhhoa.vn) - Tính đến ngày 11-10, 27 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tiêm phòng vắc xin đợt 2-2022 cho đàn gia súc, gia cầm.

Các huyện thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho gia súc, gia cầm đợt 2-2022

Tính đến ngày 11-10, 27 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tiêm phòng vắc xin đợt 2-2022 cho đàn gia súc, gia cầm.

Các huyện thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cần đẩy nhanh tiến độ tiềm vắc xin cho gia súc, gia cầm đợt 2-2022

Huyện Thường Xuân thực hiện tiêm phòng cúm gia cầm.

Cụ thể: Tiêm vắc xin phòng cúm gia cầm 2.604.500 con, đạt 43,19%; dại cho chó, mèo 239.670 con, đạt 74,56%; lở mồm long móng trâu, bò 139.105 con, đạt 53,93%; tụ huyết trùng trâu, bò 130.100 con, đạt 50,44%; tụ dấu lợn 84.810 con, đạt 21,56%; dịch tả lợn 103.340 con, đạt 26,27% diện tiêm. Tiêm bổ sung vắc xin viêm da nổi cục trâu, bò 16.025 con.

Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương có tỷ lệ tiêm cao thì 6 huyện miền núi thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là Thường Xuân, Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hoá, Quan Sơn, Mường Lát, tỷ lệ tiêm phòng vẫn còn thấp so với kế hoạch phải hoàn thành cuối tháng 10.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tỷ lệ tiêm phòng tại các huyện trên chậm là do nguồn hỗ trợ từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trong đợt này chưa được bố trí, trong khi các hộ chăn nuôi vẫn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; chính quyền các địa phương cũng chưa quyết liệt, thiếu linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm phòng. Cùng với đó, một số địa phương lực lượng cán bộ thú y mỏng nên hạn chế trong công tác tham mưu, thực hiện tiêm phòng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các huyện rà soát, thống kê chính xác tổng đàn gia súc, gia cầm chưa được tiêm; bố trí kinh phí dự phòng của địa phương để hỗ trợ vắc xin cho các hộ chăn nuôi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để người chăn nuôi hiểu, đăng ký với địa phương và tự chi trả kinh phí tiêm phòng theo quy định. Bên cạnh đó, bố trí cán bộ để hỗ trợ người dân thực hiện tiêm phòng và bố trí kinh phí phục vụ công tác triển khai thực hiện, mua dụng cụ, vật tư, hóa chất,…Đồng thời, tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi chấp hành tốt quy định tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng để phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

Từ khóa:Chăn nuôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]