(Baothanhhoa.vn) - Do mưa lũ từ thượng nguồn đổ xuống dẫn đến lượng phù sa lớn, cùng với việc khơi thông, nạo vét luồng lạch tại Cảng Lạch Hới (TP Sầm Sơn) không được thường xuyên, nên đã gây ra hiện tượng bồi lắng cục bộ gây ra những khó khăn cho các tàu, thuyền khi ra vào cảng.

Bị bồi lắng, tàu thuyền gặp khó khi ra vào cảng Lạch Hới

Do mưa lũ từ thượng nguồn đổ xuống dẫn đến lượng phù sa lớn, cùng với việc khơi thông, nạo vét luồng lạch tại Cảng Lạch Hới (TP Sầm Sơn) không được thường xuyên, nên đã gây ra hiện tượng bồi lắng cục bộ gây ra những khó khăn cho các tàu, thuyền khi ra vào cảng.

Bị bồi lắng, tàu thuyền gặp khó khi ra vào cảng Lạch Hới

Tàu thuyền gặp khó khi ra vào cảng Lạch Hới do bồi lắng.

Dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá tại Cảng Lạch Hới được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với mục tiêu đầu tư là khu neo đậu an toàn cho khoảng 700 tàu, thuyền nghề cá có công suất 700 CV hoạt động vùng biển Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Cảng có 4 khu neo đậu tàu, thuyền diện tích 15,6 ha, thường xuyên phục vụ trên 650 tàu (trong đó có tới hơn 30 tàu cá có công suất lớn từ 800 - 1.000 CV mới đóng theo Nghị Định 67), chưa kể số lượng lớn tàu cá của các tỉnh lân cận ra, vào neo đậu.

Được đánh giá là khu vực âu neo đậu nằm ở phía trong sông, kín gió, dòng chảy nhỏ, quy mô lớn, gần với ngư trường trọng điểm, do đó cảng đã phát huy được hiệu quả sau khi đưa vào sử dụng.

Bị bồi lắng, tàu thuyền gặp khó khi ra vào cảng Lạch Hới

Tình trạng bồi lắng đang diễn ra nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới, hàng năm do lũ từ thượng nguồn đổ xuống với lưu lượng phù sa lớn, cùng với việc nạo vét, khơi thông luồng lạch không được thường xuyên đã gây ra bồi lắng cục bộ ở nhiều vị trí như cửa luồng vào cảng, khu vực cảng và âu tránh trú bão.

Thực trạng trên đã và đang gây ra những khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền ra, vào, diện tích khu neo đậu bị thu hẹp.

Anh Hải - một chủ tàu cá tại đây lo lắng, cho biết: “Bão đến thì phải vào cảng tránh trú gấp. Tuy nhiên, muốn gấp cũng chẳng được, bởi phải đợi rất nhiều giờ để chờ thủy triều lên mới có thể vào âu cảng. Nhiều khi có tàu cá bị mắc cạn làm cản trở những tàu khác”.

Theo khảo sát của Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới, đến thời điểm hiện tại tình trạng bồi lắng diễn ra nghiêm trọng, có khu vực khi triều kiệt, mức nước chỉ còn -0,8 m, chỉ đáp ứng cho tàu công suất nhỏ dưới 50 CV. Đặc biệt, khu vực phía cửa âu đất nổi thành bãi.

“Hiện tại Ban Quản lý cảng đã có báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa kiến nghị, sớm đầu tư nạo vét luồng ra vào cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão”, ông Tuyên cho biết thêm.

Sơn Đình - Linh Hương


Sơn Đình - Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]