(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm cuối năm là dịp nhiều cửa hàng thực hiện các chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng để không mua phải hàng khuyến mại chất lượng kém hoặc mua sản phẩm không đúng với giá trị thực của nó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩn trọng khi mua hàng khuyến mại cuối năm

Thời điểm cuối năm là dịp nhiều cửa hàng thực hiện các chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng để không mua phải hàng khuyến mại chất lượng kém hoặc mua sản phẩm không đúng với giá trị thực của nó.

Cẩn trọng khi mua hàng khuyến mại cuối năm

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua hàng giảm giá cuối năm.

Mặc dù, các chương trình khuyến mại thường được triển khai vào nhiều dịp trong năm, nhưng khoảng thời gian cuối năm là thời điểm khuyến mại rầm rộ nhất. Trên khắp các tuyến đường, tại các cửa hàng, cơ sở bán hàng, những băng zôn quảng cáo với vô vàn kiểu khuyến mại như sale off, xả hàng giảm giá 30%, 50%, thậm chí có nơi treo biển hạ giá 60-70%, thanh lý cửa hàng giảm giá sốc, hay mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 1; mua điện máy rinh ngay quà tặng... nhằm thu hút người tiêu dùng. Hàng hóa khuyến mại cũng vô cùng đa dạng từ đồ điện tử, điện lạnh, đến hàng may mặc, giày dép... Trên các trang web mua bán hàng online, những chương trình giảm giá, tặng quà khi mua hàng cũng rầm rộ không kém.

Đối với mặt hàng quần áo, đây có thể là thời điểm tốt nhất trong năm để mua sắm. Ngay đầu tháng 12, các cửa hàng quần áo thời trang liên tục cập nhật “hàng mới về” để thu hút người tiêu dùng. Cửa hàng thời trang J.V trên đường Lê Hoàn, TP Thanh Hóa đánh mạnh vào trực quan của khách hàng khi treo phía trước những băng zôn, áp phích màu hồng bắt mắt, dòng chữ: Sale off lên tới 70%, giá chỉ từ 99.000 đồng. Nhưng khi vào, chúng tôi mới biết hàng khuyến mại chỉ chiếm vị trí khiêm tốn. Những bộ quần áo bắt mắt trước cửa hiệu chỉ để gây ấn tượng, còn đa số các mặt hàng được khuyến mại đều có mẫu mã cũ, trái mùa, thậm chí bạc màu... Ngoài ra, một số nơi chỉ niêm yết giá khuyến mại mà không niêm yết giá gốc...

Trên các tuyến đường Đào Duy Từ, Lê Hữu Lập, Nguyễn Trãi, Lê Hoàn, Cao Thắng... TP Thanh Hóa, nhiều cửa hàng cũng treo biển giảm từ 30 đến 50% giá các sản phẩm, như là cách để tạo cho người tiêu dùng cảm giác được ưu đãi để tìm đến. Nhưng khi trực tiếp đi vào một số cửa hàng thời trang rất dễ dàng nhận ra, đa số các sản phẩm được nhập từ Trung Quốc, hoặc hàng may gia công... và giá cũng bị đội lên nhiều hơn so với giá trị thật của nó. Trung bình một sản phẩm áo, quần thời trang bao giờ cũng được các chủ cửa hàng nâng lên gấp đôi, thậm chí hơn nữa để tận dụng chiêu khuyến mại, mà không hề thua lỗ.

Ngoài mặt hàng thời trang, dịp cuối năm, người tiêu dùng cũng phải cẩn trọng với các loại lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia... Thời điểm này, tại hầu hết các chợ từ thành thị cho đến nông thôn, các quầy hàng đều bày bán nhiều loại bánh kẹo, các loại mứt, hạt hướng dương... Đáng ngại, nhiều loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng cũng được bày bán tràn lan và được quảng cáo là hàng nhập khẩu. Những loại này thường có mẫu mã đẹp, phong phú về chủng loại, giá lại rẻ nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Thế nhưng, chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, nạn hàng giả, hàng kém chất lượng lại bùng phát. Ngoại trừ những cửa hàng làm ăn uy tín nhận được hỗ trợ từ nhà cung cấp hoặc tự cân đối doanh thu, lợi nhuận để thực hiện khuyến mại nhằm tri ân khách hàng, hiện nay, có không ít cửa hàng chưa minh bạch khi khuyến mại. Trước áp lực chạy đua xả hàng, không ít đơn vị kinh doanh trà trộn hàng nhái, hàng kém chất lượng để bán cho người tiêu dùng hoặc dùng thủ thuật giảm giá ảo bằng cách đẩy giá gốc lên cao rồi giảm giá... Để tránh mua phải hàng hóa kém chất lượng, người tiêu dùng phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin nguồn gốc sản phẩm; so sánh, đối chiếu để mua được sản phẩm phù hợp, bảo đảm chất lượng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính, thời gian tới, Sở Công Thương cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền những quy định về hoạt động khuyến mại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công khai quy trình đăng ký, việc tổ chức các hoạt động khuyến mại cũng như bố trí nhân lực tiếp nhận hồ sơ thông báo, đăng ký hoạt động khuyến mại. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng. Các doanh nghiệp cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hoạt động khuyến mại, như: Công khai các thông tin về tên gọi, địa bàn hoạt động, thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và số lượng quà tặng, khuyến mại... Các chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch, được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và không được xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, mỗi khách hàng trước khi đi mua hàng cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại, yêu cầu người bán hàng thực hiện nghiêm túc chương trình như đã cam kết, mạnh dạn thông báo đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết, bồi thường các thiệt hại khi phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm.

Các chương trình khuyến mại dịp cuối năm mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Khách hàng vừa có thêm nhiều lựa chọn khi chọn mua các sản phẩm, vừa giúp họ tiết kiệm một khoản chi tiêu mua sắm các mặt hàng thiết yếu. Với các doanh nghiệp, đây là cơ hội lớn để tăng cường quảng bá sản phẩm, nâng cao doanh số bán hàng, mở rộng thị trường. Vì vậy, để chọn lựa được hàng khuyến mại tốt, khách hàng hãy là những nhà tiêu dùng thông thái, hết sức cẩn trọng, tỉnh táo trước các chương trình khuyến mại. Khi chọn mua hoặc được tặng bất kỳ sản phẩm khuyến mại nào, cần tìm hiểu các thông tin về nguồn gốc, nhãn mác, thương hiệu, có hạn sử dụng và nhất là nên mua hàng ở những cửa hàng, đại lý có uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu rõ ràng.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]