(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, hoạt động giám sát của MTTQ xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn từng bước đi vào nền nếp và hiệu quả, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Kinh nghiệm trong hoạt động giám sát của MTTQ xã Đông Thịnh

Những năm qua, hoạt động giám sát của MTTQ xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn từng bước đi vào nền nếp và hiệu quả, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Kinh nghiệm trong hoạt động giám sát của MTTQ xã Đông ThịnhThực hiện tốt công tác giám sát của ban giám sát đầu tư của cộng đồng, hệ thống đường giao thông thôn Đại Từ 3, xã Đông Thịnh được đầu tư xây dựng khang trang, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ xã Đông Thịnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai chương trình giám sát, lựa chọn các nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, những vấn đề được đông đảo Nhân dân quan tâm.

Trên cơ sở thống nhất của ban thường vụ đảng ủy và chương trình giám sát với các tổ chức chính trị - xã hội, ban thường trực ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức 10 cuộc giám sát, tập trung giám sát những vấn đề cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thu gom và xử lý rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật của hộ gia đình; việc thực hiện quy chế dân chủ; việc triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng COVID-19; các công trình xây dựng cơ bản ở địa phương; việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo; xây dựng cơ sở hạ tầng XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

Trong 5 năm (2017-2022), ủy ban MTTQ xã đã ban hành quyết định thành lập 35 ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở 7 thôn, thực hiện giám sát 35 công trình kênh mương, giao thông nội đồng, giao thông nông thôn có sự đóng góp của Nhân dân. Qua giám sát, kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu xem xét, điều chỉnh, đảm bảo chất lượng các công trình. Từ những kết quả trên, góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cùng chung tay XDNTM. Đến nay, Đông Thịnh có 6/7 thôn đạt NTM kiểu mẫu; xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã NTM nâng cao năm 2023.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Thịnh Nguyễn Thị Thu, thực tế quá trình triển khai tại địa phương cho thấy, để thực hiện tốt công tác giám sát cần có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp trách nhiệm của chính quyền địa phương và phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm, sự thống nhất của các tổ chức chính trị - xã hội và các ủy viên ủy ban MTTQ xã. Phát huy vai trò chủ động, chủ trì của MTTQ, các đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch giám sát hàng năm, nhất là việc xác định, lựa chọn nội dung, phạm vi, hình thức giám sát phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, lựa chọn những vấn đề bức xúc, có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và Nhân dân để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát. Bên cạnh đó, cần kết hợp chặt chẽ việc nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân với hoạt động giám sát. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, Nhà nước về giám sát. Trước khi tiến hành hoạt động giám sát, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về nội dung, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát. Sau giám sát, phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát.

Bài và ảnh: Quang Nhật



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]