Không để gián đoạn Chương trình OCOP sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

(Baothanhhoa.vn) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7, việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có nhiều thay đổi, ở nhiều xã có phần trầm lắng trong thực hiện nhiệm vụ. Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp để vực dậy chương trình này.

Không để gián đoạn Chương trình OCOP sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7, việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có nhiều thay đổi, ở nhiều xã có phần trầm lắng trong thực hiện nhiệm vụ. Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp để vực dậy chương trình này.

Không để gián đoạn Chương trình OCOP sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Sơ chế sản phẩm tại cơ sở sản xuất dứa đóng hộp đạt chuẩn OCOP 4 sao (xã Thắng Lợi).

Sau khi kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện, nhiệm vụ xét chọn và đánh giá sản phẩm OCOP 3 sao được điều chuyển về cấp tỉnh. Theo đó, các sản phẩm 4 sao và 3 sao thuộc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh sẽ có trách nhiệm xét và công nhận. Sản phẩm OCOP 5 sao sẽ do Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương đánh giá, công nhận. Trong khi đó, đa phần các xã mới hình thành đang tập trung cho công tác vận hành chính quyền mới cũng như nhiệm vụ bức thiết khác nên việc triển khai Chương trình OCOP có phần chưa đạt như kỳ vọng.

Theo Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Dương Văn Giang: “Để không làm gián đoạn chương trình, sau 1/7, chúng tôi đã tập trung bám sát cơ sở để nắm bắt những khó khăn, tồn tại khi triển khai chương trình trong tình hình mới. Đồng thời chủ động phối hợp với các xã để rà soát những sản phẩm tiềm năng cũng như công tác duy trì sản xuất những sản phẩm đã được công nhận, từ đó tổng hợp để tham mưu cấp tỉnh và Trung ương ban hành chính sách chung cho phát triển chương trình giai đoạn 2026-2030”.

Để thúc đẩy các xã chú trọng triển khai chương trình hiệu quả hơn, đơn vị cũng đã phối hợp với Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa cùng các cơ quan truyền thông, tăng cường đăng tải các thông tin liên quan. Trong đó có các chỉ đạo của tỉnh, những cách làm hay ở các địa phương để tạo sự lan tỏa. Các trang thông tin của đơn vị cũng không ngừng chuyển tải những thay đổi về nhiệm vụ mới của chương trình, cập nhật những thông tin mới để cơ sở nắm bắt. Tính riêng ấn phẩm Báo Thanh Hóa điện tử, mỗi tháng đều duy trì sản xuất khoảng 10 tác phẩm review OCOP dưới dạng phóng sự bằng clip để giới thiệu các sản phẩm đến bạn bè trong và ngoài nước. Các ấn phẩm báo in và kênh truyền hình của Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa vẫn thường xuyên đăng tải và phát sóng các tác phẩm liên quan đến Chương trình OCOP của tỉnh...

Công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đến đông đảo bạn bè trong và ngoài tỉnh đã trở thành hoạt động thường lệ của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM Thanh Hóa trong nhiều năm qua. Những tháng gần đây, văn phòng đã đưa hàng chục lượt sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh nhà tham gia trưng bày, giới thiệu trong và ngoài tỉnh. Những ngày cuối tháng 9/2025, đơn vị đã tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long diễn ra tại tỉnh An Giang. Tại đây, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh như hàng thủ công mỹ nghệ từ tre luồng, cói, các loại hải sản thành phẩm, thực phẩm chế biến... đã được trưng bày, giới thiệu. Các chủ thể sản xuất của tỉnh cũng được tạo điều kiện để kết nối giao thương với các đối tác và khách hàng khu vực phía Nam.

Gần đây, văn phòng đã và đang yêu cầu các xã mới đăng ký thêm sản phẩm OCOP trong những tháng cuối năm để tập trung phấn đấu hoàn thiện các tiêu chuẩn quy định, đồng thời rà soát tiềm năng và khả năng sẵn có để dự kiến có danh sách những sản phẩm cho giai đoạn 2026-2030. Cũng theo ông Dương Văn Giang, dự kiến trong quý 4/2025, đơn vị sẽ tham mưu Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị xét duyệt cho khoảng 20 sản phẩm của 19 xã mới trong tỉnh.

Thông tin từ Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Thanh Hóa đã hỗ trợ cho 529 sản phẩm OCOP với tổng kinh phí hơn 43,27 tỷ đồng, trong đó có cả hỗ trợ các khâu sản xuất, tuyên truyền quảng bá, xây dựng nhãn mác, sản xuất bao bì, khen thưởng sản phẩm... Hàng năm, UBND tỉnh còn giao Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác triển khai Chương trình OCOP và nâng cao năng lực cho chủ thể, hội viên về tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường, thiết kế bao bì, tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, thành phần hồ sơ minh chứng. Đồng thời, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ tư vấn OCOP để hỗ trợ các địa phương, chủ thể triển khai hiệu quả chương trình. Giai đoạn 2021-2025, văn phòng đã tổ chức 28 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 1.764 lượt người tham gia.

Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 661 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 600 sản phẩm 3 sao, 59 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao của 492 chủ thể OCOP trên địa bàn 166 phường, xã. Các kế hoạch và giải pháp phát triển Chương trình OCOP cho giai đoạn 2026-2030 đang được Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh tham mưu thực hiện.

Bài và ảnh: Hà Giang

Chủ đề Vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Thông qua việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ đặc trưng của địa phương theo chuỗi giá trị, suốt 6 năm qua Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị các vùng chuyên...
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Quảng Ninh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy mạnh phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Quảng Ninh đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Với phương châm “Chất lượng làm nên thương hiệu”, xã Quảng Ninh vận...
Muối Mắc Khẻn Mường Đeng - Một nhúm muối, cả hồn rừng

Muối Mắc Khẻn Mường Đeng - Một nhúm muối, cả hồn rừng

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Giữa đại ngàn xanh ngát của xã Yên Thắng – nơi mây vẫn vờn quanh đỉnh núi và tiếng suối hòa vào gió, có một hương vị khiến bất kỳ ai từng nếm qua đều nhớ mãi – muối Mắc Khẻn Mường Đeng. Thứ gia vị nhỏ bé nhưng mang trong mình linh hồn của núi rừng,...
[REVIEW OCOP] Nem thính Lâm Tươi

[REVIEW OCOP] Nem thính Lâm Tươi

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Nem thính là một đặc sản nổi tiếng của Thanh Hóa, được làm từ thịt lợn sống trộn với thính gạo rang, lá ổi, đinh lăng và các gia vị như ớt, tỏi. Món ăn này có hương vị chua nhẹ, thơm đặc trưng từ quá trình lên men tự nhiên và dậy mùi thơm đặc trưng...
Xây dựng sản phẩm OCOP - giải pháp  “giữ lửa” làng nghề

Xây dựng sản phẩm OCOP - giải pháp  “giữ lửa” làng nghề

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa từ lâu đã được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề” với hệ thống làng nghề phong phú bậc nhất cả nước. Từ chiếu Nga Sơn, rèn Tất Tác, chè lam Phủ Quảng,... mỗi sản phẩm thủ công không chỉ mang giá trị văn hóa, mà còn là niềm tự hào của người...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh