(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn xây dựng Trang thông tin chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần kiểm soát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn xây dựng Trang thông tin chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần kiểm soát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Bản đồ số kiểm soát dịch bệnh Thanh Hóa

Trang thông tin phòng, chống dịch bệnh tỉnh Thanh Hóa

Trang thông tin phòng, chống dịch bệnh tỉnh Thanh Hóa được xây dựng bao gồm các chức năng chính: Cập nhât văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương về công tác phòng, chống dịch, bản đồ kiểm soát dịch bệnh tỉnh, hệ thống đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại doanh nghiệp, phản ánh của người dân, tài liệu tuyên truyền... Đến nay, trung bình có khoảng 400 lượt truy cập vào hệ thống/ ngày.

Ngoài việc đẩy mạnh triển khai các nền tảng ứng dụng do Bộ TTTT xây dựng như: Nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR Code; Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến; Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19…, Sở TTTT tỉnh Thanh Hóa cũng đã xây dựng và triển khai các giải pháp công nghệ hiện đại nhằm góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Ứng dụng Apps Smart Thanh Hóa

Được ứng dụng trên các thiết bị di động thông minh dùng hệ điều hành Android và iOS, khi cài đặt Apps Smart Thanh Hóa, người dân có thể theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh của thế giới, trong nước và địa phương; đồng thời cập nhật liên tục các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, người sử dụng có thể nắm được thông tin về lịch sử di chuyển của ca bệnh cũng như các trường hợp liên quan, thông tin vùng cách ly y tế, chốt kiểm soát... để không di chuyển đến các điểm đỏ, tránh lây nhiễm dịch.

Phần mềm này cũng cho phép người dân phản ánh về các trường hợp nghi mắc COVID-19 hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… Bên cạnh đó, phần mềm cũng giúp nhà quản lý tăng cường kiểm soát thông tin mạng để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận về tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ứng dụng Smart Thanh Hóa cũng hỗ trợ công tác giám sát các đối tượng cách ly tại nhà theo quy định thông qua việc định vị vị trí trong khu vực giám sát và khai báo y tế định kỳ, cung cấp các chức năng, tiện ích để tương tác giữa người dân và chính quyền về hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng và các dịch vụ thành phố thông minh nói chung.

Đến thời điểm hiện tại có gần 18.000 lượt người tải ứng dụng này trên các thiết bị di động.

Bản đồ số kiểm soát dịch bệnh Thanh Hóa

Cung cấp thông tin dịch tễ COVID-19 trên bản đồ số giúp người dân không di chuyển đến các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch trên địa bàn tỉnh thông qua các số liệu và hình ảnh trực quan để người dân theo dõi, tìm kiếm thông tin theo thời gian thực. Các số liệu trên bản đồ bao gồm các thông tin về cơ sở cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch, danh sách các bệnh nhân F0, khu phong tỏa, địa điểm bệnh nhân đã đến trong 14 ngày, địa điểm khai báo y tế, điểm xét nghiệm theo quy định... Bên cạnh đó, bản đồ cung cấp các số liệu theo thời gian thực về tình hình dịch bệnh theo từng địa phương, số liệu cách ly tại nhà. Qua đó, dễ dàng xác định vị trí trên bản đồ để liên hệ với các cơ sở y tế để thực hiện trao đổi, khai báo y tế khi di chuyển về từ các địa phương có dịch.

Hệ thống phần mềm phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để có giải pháp phòng ngừa; thực hiện tổng hợp, báo cáo cho ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp.

Sở TTTT đã ký thỏa thuận hợp tác với đơn vị triển khai phần mềm; bố trí cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực tiếp nhận; cài đặt phần mềm và tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ UBND các huyện triển khai.

Tính đến ngày 10-8-2021 có 206/13.775 doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm trên hệ thống.

Hệ thống Robot call (Tổng đài tự động) truy vết phòng, chống dịch COVID-19

Hằng ngày tổng đài tự động sẽ tự động gọi điện thoại tới người dân trong diện F1, F2 (F1 gọi 01 lần/ngày; F2 gọi 02 lần/ngày) để khảo sát dịch tễ và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone. Các cuộc gọi được thực hiện hoàn toàn tự động và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, có khả năng xử lý được hàng trăm nghìn cuộc gọi mỗi ngày. Thông qua kết quả các cuộc gọi sẽ đưa ra danh sách những người đang cách ly tại nhà có những biểu hiện bất thường như ho, sốt… (nếu có), giúp cơ quan y tế xử lý kịp thời.

Sở TTTT phối hợp với Mobifone Thanh Hóa, Sở Y tế vận hành hệ thống từ ngày 11-7-2021. Hàng ngày, số liệu của Hệ thống được báo cáo về CDC tỉnh. Tính đến ngày 9-8-2021, hệ thống Robot Call đã thực hiện 3.148 cuộc gọi đến đối tượng F2; 17.206 cuộc gọi đến các đối tượng về từ vùng dịch; tiếp nhận, hỗ trợ 2.696 cuộc gọi từ người dân khai báo y tế; không phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe từ các cuộc gọi này.

Hệ thống Camera giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung

Giúp các cơ quan quản lý, giám sát hoạt động, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định tại các khu cách lý tập trung. Có giải pháp kịp thời trong những tình huống khẩn cấp tại các khu cách lý tập trung.

Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh đã lắp đặt, kết nối lên hệ thống tập trung các camera giám sát của Trung ương được 46/56 điểm cách ly tập trung (với 157/243 camera được lắp đặt).

Sở TTTT đang tiếp tục nỗ lực hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật, hệ thống phần mềm để các ứng dụng hoạt động ổn định, góp phần cùng với cả tỉnh, cả nước tứng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]