(Baothanhhoa.vn) - Là đơn vị duy nhất sản xuất gạch ốp lát trên địa bàn tỉnh và khu vực Bắc miền Trung, những năm qua, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị - công ty cổ phần (ĐT&PTĐT-CTCP) Thanh Hóa cùng các đơn vị thành viên không ngừng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị: Đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị: Đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị - công ty cổ phần không ngừng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Là đơn vị duy nhất sản xuất gạch ốp lát trên địa bàn tỉnh và khu vực Bắc miền Trung, những năm qua, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị - công ty cổ phần (ĐT&PTĐT-CTCP) Thanh Hóa cùng các đơn vị thành viên không ngừng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Tổng Công ty ĐT&PTĐT- CTCP hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, đến nay tổng công ty đã có 4 nhà máy sản xuất sản phẩm gạch ốp lát với công suất 20 triệu m2/năm. Để có được kết quả đó, công ty luôn chú trọng áp dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, tổng công ty đã khai thác nguồn nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn chất lượng; đầu tư vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001: 2015; ISO 14001; chính sách 5S... Đồng thời, ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh.

Với định hướng đổi mới công nghệ là chìa khóa cho sự phát triển của doanh nghiệp, năm 2013, tổng công ty đã thành lập Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza và triển khai dự án sản xuất dây chuyền gạch lát nền cao cấp công nghệ tiên tiến in kỹ thuật số mài bóng công nghệ nano công suất 3 triệu m2/năm. Thành công của dự án, đã giúp tổng công ty vinh dự được Sở KH&CN tỉnh chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN với các dòng sản phẩm cao cấp như, gạch lát nền 600x600mm xương bán sứ, in kỹ thuật số, mài bóng công nghệ nano; gạch ốp tường 300x600mm; gạch ốp chân tường 600x860mm...

Với những thành công bước đầu, năm 2017, tổng công ty tích cực xây dựng đề xuất dự án cấp bộ về việc tiếp nhận chuyển giao các công nghệ, kết quả nghiên cứu vào phát triển sản xuất, kinh doanh gạch ốp lát cao cấp khổ lớn tại Thanh Hóa, thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Kết quả, Bộ KH&CN đã phê duyệt và ký hợp đồng để công ty triển khai thực hiện Dự án “Đổi mới công nghệ sản xuất gạch ốp lát cao cấp khổ lớn (kích thước 800x800mm) đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu” với tổng kinh phí của dự án 51.650 triệu đồng, trong đó nguồn hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học là 14.650 triệu đồng. Dự án thuộc chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020, với các công nghệ được ứng dụng như, công nghệ ép thủy lực tấm lớn, sử dụng máy ép thủy lực có lực ép lớn tới 42.000KN cho cường độ mộc cao, đồng nhất; công nghệ chày thoát khí cho phép việc phân bổ lực ép, phân bổ liệu được đồng đều; công nghệ điều khiển thủy lực bằng van tỷ lệ cho phép sự chính xác gần như tuyệt đối về lực ép giữa các lần ép khác nhau đảm bảo chất lượng sản phẩm tấm lớn; công nghệ in kỹ thuật số khổ rộng; công nghệ tấm vách nano cho lò nung khổ rộng; công nghệ mài bóng nano khổ lớn... Với các công nghệ mới được áp dụng, sản phẩm được tạo ra có chất lượng vượt trội, mẫu mã đa dạng, phong phú được thị trường đón nhận và tiêu thụ. Hiện nay, dự án đã đang trong giai đoạn tổ chức, nghiệm thu hoàn tất.

Tiếp nối những thành công đó, năm 2018, tổng công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt cho thực hiện nhiệm vụ KH&CN với Dự án “Ứng dụng công nghệ mới để nâng cao công suất, chất lượng gạch ốp tường cao cấp tại Thanh Hóa” với tổng kinh phí hơn 27 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách hỗ trợ KH&CN là 4,5 tỷ đồng. Các công nghệ ứng dụng trong dự án như, công nghệ tráng men siêu phẳng, có thể tráng men trên sản phẩm có kích thước lên tới 1,2m chiều rộng với khối lượng tráng chính xác đến tuyệt đối, độ dày đồng đều, bề mặt láng mịn, không u bẩn, dễ vận hành, vệ sinh nhanh chóng. Công nghệ nung 2 lần, gồm một lò nung xương và một lò nung men, đã giải quyết được hoàn toàn các lỗi khuyết tật bề mặt như, châm kim, u bẩn bề mặt, sản phẩm ra lò luôn có chất lượng ổn định với tỷ lệ loại 1 trên 95%. Hiện dự án đã được tổ chức nghiệm thu đạt loại xuất sắc.

Song song với việc triển khai nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia và cấp tỉnh, công ty còn đầu tư mở rộng hai dây chuyền sản xuất với công nghệ tiên tiến hiện đại nhất hiện nay, gồm dây chuyền gạch ốp công suất 8 triệu m2/năm và dây chuyền gạch lát công suất 4,5 triệu m2/năm. Qua đó, nâng tổng công suất sản xuất các sản phẩm gạch ốp lát của tổng công ty lên 20 triệu m2/năm, đứng trong top 10 đơn vị có sản lượng đứng đầu cả nước. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghiệp 4.0 trong tổ chức sản xuất và quản lý giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất. Từ đó giảm được chi phí, ổn định chất lượng, giúp sản phẩm của doanh nghiệp đứng vững trên thị trường và phát triển mở rộng.

Ngoài ra, trong nỗ lực nghiên cứu đổi mới công nghệ để tạo ra những sản phẩm mới, tháng 4-2020 tổng công ty đã nghiên cứu, sản xuất thành công dòng gạch gỗ thanh mẫu mã đẹp, chất lượng vượt trội, giá rẻ hơn hàng nhập ngoại, được thị trường đón nhận. Đồng thời, nghiên cứu, cải tạo dây chuyền sản xuất gạch lát 500x500mm sang sản xuất ngói nung tráng men. Hiện đã sản xuất thử 1 lô để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.

Để phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, thời gian tới, Công ty ĐT&PTĐT tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua nghiên cứu, ứng dụng các sáng kiến, cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm; ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, quản lý; thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, góp phần xây dựng tổng công ty thành một trong những doanh nghiệp KH&CN hàng đầu trong cả nước về gạch ốp lát.

Trường Giang


Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]