(Baothanhhoa.vn) - Việc đẩy mạnh số hóa hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) không chỉ giúp ngành điện nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh, dịch vụ khách hàng mà còn mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng hành cùng ngành điện đẩy mạnh số hóa hợp đồng mua bán điện

Đồng hành cùng ngành điện đẩy mạnh số hóa hợp đồng mua bán điện

Nhân viên Điện lực TP Sầm Sơn hỗ trợ khách hàng thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện.

Việc đẩy mạnh số hóa hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) không chỉ giúp ngành điện nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh, dịch vụ khách hàng mà còn mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Mang lại nhiều tiện ích

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, từ ngày 1-11-2020, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai thực hiện chuyển đổi số hóa HĐMBĐ sinh hoạt trên toàn tỉnh. Theo đó, Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện ký biên bản chấm dứt HĐMBĐ cũ (bằng bản giấy) và ký HĐMBĐ mới (theo mẫu hợp đồng điện tử) với khách hàng, bằng hình thức xác thực mã OTP qua số điện thoại của khách hàng đã đăng ký. Sau khi chuyển đổi số các hợp đồng, toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý sẽ sử dụng hợp đồng số.

Việc triển khai số hóa HĐMBĐ sinh hoạt sẽ mang lại nhiều lợi ích như: Giảm thời gian và không gian lưu trữ hồ sơ, giúp nhân viên ngành điện dễ dàng tra cứu thông tin; đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS. Trong khi đó, thực hiện phương thức số hóa hợp đồng, mã khách hàng sử dụng điện được giữ nguyên nên không ảnh hưởng đến việc nộp tiền điện của khách hàng.

Bên cạnh những lợi ích mang lại cho ngành điện, khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để ký lại hợp đồng (bản giấy in) như trước đây mà chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và các thông tin thay đổi liên quan (nếu có). Sau đó, khách hàng tiến hành thanh lý, ký lại HĐMBĐ qua mã xác thực OTP khi nhận được tin nhắn của chương trình qua điện thoại của chủ thể HĐMBĐ. Các thủ tục được công khai, minh bạch, khách hàng giao dịch không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, nhân viên ngành điện. Ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có thiết bị di động kết nối mạng internet là khách hàng có thể đăng ký dịch vụ, truy cập vào các phần mềm chăm sóc khách hàng của công ty; xem được nội dung hợp đồng, hoặc khi có nhu cầu thay đổi thông tin trong hợp đồng cũng đăng ký rất thuận lợi.

Đồng hành cùng ngành điện số hóa HĐMBĐ

Với những lợi ích của việc số hóa HĐMBĐ đem lại, thời gian qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình số hoá HÐMBÐ với nhiều giải pháp đồng bộ dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên công ty.

Thực tế triển khai số hóa HĐMBĐ tại TP Sầm Sơn cho thấy, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của công ty, Điện lực TP Sầm Sơn đã tập trung rà soát, chuẩn xác và cập nhật kịp thời các thông tin thay đổi của khách hàng như: địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, số chứng minh thư, ngày cấp và nơi cấp chứng minh thư trước khi khách hàng thực hiện việc ký hợp đồng mới, đồng thời có văn bản báo cáo với UBND TP Sầm Sơn và các phường, xã trên địa bàn phối hợp thực hiện. Để việc triển khai mang tính hiệu quả cao, Điện lực TP Sầm Sơn tập trung thực hiện số hóa HĐMBĐ cho từng khu phố trong vòng từ 3 đến 5 ngày chứ không dàn trải trên toàn địa bàn. Trong suốt thời gian triển khai, thông qua hệ thống loa phát thanh, các trưởng khu phố sẽ thông tin đến người dân trên địa bàn về thời gian thực hiện, nhân viên điện lực trực tiếp có mặt tại các nhà văn hóa khu phố tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc và thực hiện ký lại HĐMBĐ ngay sau khi khách hàng nhận được mã xác thực OTP. Ông Nguyễn Thành Thái, Trưởng Phòng Kinh doanh điện lực TP Sầm Sơn, cho biết: Theo kế hoạch đến hết tháng 3-2021, Điện lực TP Sầm Sơn sẽ thực hiện số hóa HĐMBĐ cho khoảng 6.600 khách hàng, tính đến ngày 23-3, đã có 8.800 khách hàng trên địa bàn đã thực hiện xong, Điện lực TP Sầm Sơn phấn đấu hoàn thành số hóa HĐMBĐ cho toàn bộ 25.000 khách hàng trên địa bàn trước tháng 11-2021.

Là một trong những khách hàng đã hoàn thành việc số hóa HĐMBĐ, chị Phạm Thị Bảy, khu phố Hải Vượng, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) cho biết: Qua sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của cán bộ điện lực tôi thấy việc chuyển đổi số hóa HÐMBÐ sinh hoạt rất đơn giản, nhanh chóng. Sau khi xác nhận xong các thông tin và cung cấp số điện thoại chính chủ tôi đã hoàn thành việc ký lại HĐMBĐ ngay qua mã xác thực OTP nhận được từ tin nhắn điện thoại của mình.

Cùng có mặt tại nhà văn hóa khu phố Hải Vượng, phường Quảng Tiến đồng hành cùng ngành điện hỗ trợ người dân thực hiện số hóa HÐMBÐ, ông Trương Văn Thắng, Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố chia sẻ: Thực hiện công văn hướng dẫn của Điện lực TP Sầm Sơn và UBND phường Quảng Tiến, cán bộ khu phố đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt theo kế hoạch được phân công, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thu xếp công việc đến nhà văn hóa cung cấp thông tin cá nhân theo quy định của ngành điện để việc triển khai số hóa HÐMBÐ trên địa bàn khu phố được triển khai thuận lợi, hiệu quả.

Có thể thấy, số hóa HĐMBĐ là chương trình tiện ích, phù hợp với định hướng chương trình chuyển đổi số của Chính phủ. Cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của Công ty Điện lực Thanh Hóa và sự phối hợp, đồng hành của các cấp, ngành có liên quan, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng của khách hàng, chắc chắn rằng việc số hóa HĐMBĐ trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra nhằm hướng tới cung cấp dịch vụ điện một cách hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho người dân.

Nguyễn Lương


Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]