(Baothanhhoa.vn) - Tiếp nối những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa đã và đang hoạch định những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo, phấn đấu đến năm 2025, huyện Hoằng Hóa có hạ tầng cơ sở đồng bộ đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã trước năm 2030.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa tạo đà bứt phá cho một nhiệm kỳ: Bài cuối: Quyết tâm cho mục tiêu mới

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa đã và đang hoạch định những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo, phấn đấu đến năm 2025, huyện Hoằng Hóa có hạ tầng cơ sở đồng bộ đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã trước năm 2030.

Huyện Hoằng Hóa tạo đà bứt phá cho một nhiệm kỳ: Bài cuối: Quyết tâm cho mục tiêu mới

Nước mắm Lê Gia - một trong những sản phẩm OCOP. Ảnh: Tô Dung

Tin liên quan:

Đẩy mạnh đô thị hóa - xu thế tất yếu

Phát triển đô thị là xu thế tất yếu để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Phát triển đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu phân bố dân cư, đất đai một cách hợp lý; hướng tới môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp, hài hòa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây là định hướng chung của tỉnh và của cả nước.

Nhận thức được điều này, tháng 2-2019, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa khóa XXVI đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/HU về xây dựng đô thị hóa nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định mục tiêu tổng quát là: Từng bước xây dựng hệ thống đô thị trong huyện phát triển bền vững, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, theo hướng hiện đại; không gian kiến trúc hài hòa giữa kết cấu hạ tầng cơ sở kỹ thuật với cảnh quan môi trường và gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, phù hợp với điều kiện cụ thể địa phương và phát triển chung toàn huyện; có vị thế và tính cạnh tranh cao trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, sớm xây dựng Hoằng Hóa thành đô thị hóa nông thôn.

Các nhiệm vụ cụ thể phải thực hiện là đến hết năm 2019 có 100% xã, thị trấn được lập và phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 các cụm dân cư, khu trung tâm xã; có 30% đường liên xã có điện chiếu sáng, đường hoa ở tất cả các trục tỉnh lộ, huyện lộ, đường xã, đường thôn, phố; tổ chức lát vỉa hè, trồng cây xanh đoạn qua khu dân cư. Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường huyện, tạo điều kiện thu hút đầu tư và liên kết sản xuất giữa các vùng. Hoàn thành việc xây dựng các trục đường chính từ ngã tư Goòng đi Hải Tiến, đi ngã tư Hoằng Lộc.

Thị trấn Bút Sơn - trung tâm chính trị, kinh tế và xã hội của huyện Hoằng Hóa ngày càng thay đổi về diện mạo đô thị. Đẹp từ những con đường, không gian “chuẩn” phố thị với những hàng cây xanh bóng mát đến những bức tường rộn ràng sắc màu từ những đường tranh bích họa hay những cột điện cao áp chiếu sáng từng ngõ ngách khu dân cư khi màn đêm buông xuống. Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Sau một thời gian thực hiện công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường theo chỉ đạo của huyện, diện mạo đô thị ở thị trấn Bút Sơn đã khởi sắc. Các khu phố đã hoàn thành đường điện chiếu sáng công cộng tự quản; một số tuyến nâng cấp, làm lại, làm mới vỉa hè, rãnh thoát nước; hệ thống cây xanh được cắt tỉa, di chuyển các cây trồng không đúng quy hoạch... Cảnh quan kiến trúc, không gian đô thị từng bước được quy hoạch rộng rãi, dự án kè hai bên bờ sông Goòng; khu quảng trường trung tâm, các tuyến đường đôi qua địa phận thị trấn... đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điểm nhấn của khu đô thị trung tâm huyện. Từ cuối năm 2019, thực hiện nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, quy mô về diện tích và dân số của thị trấn Bút Sơn được mở rộng khi sáp nhập thêm 2 xã Hoằng Vinh và Hoằng Phúc (thị trấn Bút Sơn mới hiện có 7,72km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số trên 12.000 người). Đây chính là động lực để thị trấn Bút Sơn tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào năm 2025.

Không chỉ ở thị trấn Bút Sơn, tất cả các xã trong huyện đã và đang tích cực thực hiện các phần việc trong công tác chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường, lắp đặt đường điện sáng ở các tuyến đường xã, đường thôn, lát vỉa hè, cây xanh đoạn qua khu dân cư ở những nơi có điều kiện về mặt bằng. Các xã trong cụm kinh tế - xã hội của huyện đã và đang hình thành những trung tâm dịch vụ thương mại tương đối phát triển, như: Thị tứ Quăng (xã Hoằng Lộc); chợ Vực (xã Hoằng Ngọc); khu Nghĩa Trang (xã Hoằng Kim); Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến ở các xã ven biển... Quy hoạch sử dụng đất của các xã nông thôn mới trên địa bàn huyện cũng như quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thể hiện đầy đủ các nội dung về khu trung tâm, khu vực sản xuất, khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương đối đồng bộ. Đây chính là những cơ sở quan trọng, yếu tố cơ bản mang tính động lực để huyện Hoằng Hóa phát triển đô thị.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Hoằng Hóa, từ đầu năm 2020 đến trung tuần tháng 5-2020 toàn huyện có 138,8km đường điện chiếu sáng được làm mới, 27.406,9m2 vỉa hè được làm mới; 6.805m đường được trồng hoa hai bên đường; 16.668 cây xanh bóng mát được trồng mới; 22.967m2 tường rào, nhà ở dân cư được quét vôi, ve, trang trí. Một số xã tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng cổng trào xã, như: Hoằng Thịnh, Hoằng Đạo, Hoằng Tân, Hoằng Yến..., nâng tổng số cổng trào xã đã xây dựng trên địa bàn huyện lên 37.

Đối với công tác quy hoạch, các phòng chức năng của huyện đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng đô thị Hải Tiến và thị trấn Bút Sơn; định hướng quy hoạch chung xây dựng đô thị Quăng (hay còn gọi là đô thị Thịnh - Lộc); đô thị Nghĩa Trang (hay còn gọi là đô thị Phú - Quý).

Niềm tin và kỳ vọng

Tiếp nối những thành quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa đã và đang hoạch định những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Huyện Hoằng Hóa đã nhiều lần tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXVI tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, phát triển đô thị được xác định là một trong những chương trình trọng tâm được đưa ra bàn bạc, thảo luận với các nội dung, như: Triển khai lập và công nhận các đô thị trên địa bàn trên cơ sở Quy hoạch vùng huyện Hoằng Hóa; tập trung đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm hạ tầng kinh tế – xã hội các đô thị theo quy hoạch được duyệt; chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật khu dân cư hiện có (điện, đường, hệ thống tiêu thoát nước, cảnh quan môi trường...). Đồng thời, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các điểm dân cư mới theo hướng đô thị. Tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; dịch vụ, thương mại; tạo việc làm, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị.

Bên cạnh đó, 3 chương trình trọng tâm khác được đề ra với những nhiệm vụ cụ thể, đó là: Phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch; phát triển du lịch biển gắn với du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn huyện; nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường công tác đào tạo nghề phục vụ yêu cầu phát triển của huyện. Huyện xác định 2 khâu đột phá về phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Xác định đúng các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá cho một nhiệm kỳ mới là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ huyện Hoằng Hóa, bởi đó là hướng đi, là mục tiêu nối tiếp để toàn huyện phấn đấu trong 5 năm tiếp theo. Khi thực hiện loạt bài viết này, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện với các vị lão thành cách mạng, những cán bộ, đảng viên và một số người dân Hoằng Hóa, họ đều ghi nhận và phấn khởi trước những thành quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của nhân dân huyện Hoằng Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó có những bước đột phá tạo dấu ấn rõ nét cho sự phát triển ngày càng đi lên của huyện nhà, nhất là về phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư, quy hoạch, xây dựng đô thị nông thôn và phát triển du lịch...

Người dân tin tưởng, huyện Hoằng Hóa sẽ tiếp nối những thành quả đó, xác định được hướng đi phù hợp để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ tới, với niềm tin và kỳ vọng, nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân Hoằng Hóa thể hiện mong muốn Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVII sẽ lựa chọn được những cán bộ đủ tâm, đủ tầm, đủ trí, đủ tín, đủ tài để kế thừa và phát huy những truyền thống của vùng quê cách mạng, gánh vác trọng trách trong việc tập hợp sức mạnh đoàn kết của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp với hạ tầng cơ sở đồng bộ, góp phần phấn đấu đưa Hoằng Hóa trở thành thị xã trước năm 2030.

Tô Dung - Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]