(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm y tế (BHYT) thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Là cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tham mưu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đưa Luật BHYT đi vào cuộc sống.

Hướng tới bao phủ BHYT toàn dân, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh

Bảo hiểm y tế (BHYT) thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Là cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tham mưu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đưa Luật BHYT đi vào cuộc sống.

Hướng tới bao phủ BHYT toàn dân, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh

BHXH huyện Cẩm Thủy tăng cường truyền thông, vận động người dân tham gia BHYT.

Đặc biệt, công tác phát triển đối tượng tham gia với độ bao phủ BHYT ngày càng cao. Tính đến hết tháng 5-2023, trên địa bàn tỉnh có 3.200.536 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,65% dân số (chưa tính các nhóm tham gia BHYT ở ngoài tỉnh, ngoài nước và trong lực lượng vũ trang).

Tại huyện Cẩm Thủy, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trình HĐND huyện đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn; kiện toàn Ban Chỉ đạo do Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, thực hiện nghiêm túc chính sách BHXH, BHYT; chỉ đạo 17/17 xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, trong đó quy định rõ nguyên tắc, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc của các thành viên. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc ban chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến hết năm 2022, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện tăng lên 103.956 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,2%.

Giám đốc BHXH huyện Cẩm Thủy Nguyễn Thị Hạnh cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của BHXH Việt Nam về ủng hộ kinh phí tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022, BHXH huyện đã báo cáo Ban Chỉ đạo và gửi thư ngỏ, kế hoạch vận động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Kết quả, đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn huyện ủng hộ số tiền 104 triệu đồng, đã tặng 1.691 thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 206 thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo; từ nguồn ủng hộ được BHXH tỉnh phân bổ đã tặng 30 sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn và 100 thẻ BHYT cho đối tượng hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo thực hiện BHYT học sinh, sinh viên; kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các trường học triển khai thực hiện BHYT học sinh, sinh viên, đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2022-2023.

Để đạt được kết quả đó là do BHXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa; sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh trong việc triển khai thực hiện chính sách. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã vận dụng linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHYT, giúp người dân dần nhận thức đầy đủ hơn về bản chất nhân văn của BHYT từ đó chủ động tham gia như một biện pháp hữu hiệu dự phòng chăm lo sức khỏe cho cá nhân cũng như các thành viên trong gia đình. Nhiều địa phương đã có nhiều đổi mới, linh hoạt các hình thức tuyên truyền chính sách BHYT đa dạng, phù hợp hơn với các nhóm đối tượng như nông dân, người cận nghèo, học sinh, sinh viên, người lao động và chủ sử dụng lao động; chú trọng tuyên truyền thông qua các cuộc đối thoại, tọa đàm, hội nghị lồng ghép, tư vấn trực tiếp chính sách BHYT...

Cùng với đó, BHXH tỉnh luôn coi trọng công tác phối hợp với ngành y tế để bảo đảm quyền lợi và đem lại sự hài lòng cho người tham gia BHYT, qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong Nhân dân. Năm 2023, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT với 119 cơ sở KCB; triển khai và vận hành hệ thống thông tin giám định BHYT, giám sát BHXH, thực hiện kết nối liên thông dữ liệu chi phí KCB BHYT với 100% cơ sở KCB BHYT.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa Vũ Nguyên Hiệp cho biết: Nhằm khuyến khích, vận động Nhân dân tham gia BHYT gắn với mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân bền vững, bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe, được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia BHYT và thụ hưởng các dịch vụ y tế, nhân ngày BHYT Việt Nam (1-7) với chủ đề “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và BHYT toàn dân”, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh truyền thông nhằm huy động sức mạnh tổng hợp từ các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân cùng chung tay triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.

Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT để mỗi người dân, các tổ chức hiểu về lợi ích, trách nhiệm tham gia BHYT, BHXH tỉnh Thanh Hóa xác định mỗi cán bộ BHXH phải là một tuyên truyền viên, cánh tay nối dài đưa chính sách đến với từng người dân; đồng thời công tác tuyên truyền phải gắn với nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH... Mặt khác, BHXH tỉnh cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường kiểm tra thủ tục KCB BHYT và quản lý bệnh nhân điều trị nội trú đảm bảo đúng người, đúng thẻ, đúng thời gian điều trị; thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá việc cung ứng, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và tính hợp lý các chỉ định chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng KCB BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]