(Baothanhhoa.vn) - Sắc xuân, khí xuân ngập tràn khắp mọi nhà, mọi nẻo đường vùng quê Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) mang theo hy vọng trở thành vùng quê đáng sống với diện mạo nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, sung túc.

Hoằng Thịnh xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Sắc xuân, khí xuân ngập tràn khắp mọi nhà, mọi nẻo đường vùng quê Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) mang theo hy vọng trở thành vùng quê đáng sống với diện mạo nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, sung túc.

Hoằng Thịnh xây dựng môi trường văn hóa lành mạnhNhà văn hóa thôn Bắc Đoan Vỹ, xã Hoằng Thịnh được đầu tư xây dựng khang trang.

Về thôn Bắc Đoan Vỹ những ngày đầu Xuân Giáp Thìn, diện mạo của thôn NTM kiểu mẫu khang trang, tươi sáng. Đi đến đâu cũng thấy bà con rạng ngời niềm vui. Họ vui vì quê hương từng ngày đổi mới, đời sống văn hóa, tinh thần ngày được nâng cao. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, rải nhựa, trang trí những bồn hoa, bích họa làm bật lên môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp. Điểm nhấn trong thôn còn là công trình nhà văn hóa rộng hơn 2.200m2, được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang với đầy đủ các thiết chế như nhà văn hóa, tăng âm loa đài, sân chơi mini với các dụng cụ thể thao trẻ em, người già. Người dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo nên một không khí thi đua sôi nổi trong cộng đồng dân cư. Toàn thôn có 5 câu lạc bộ văn hóa, thể thao; 95% gia đình văn hóa; 80% người luyện tập thể thao thường xuyên.

Trưởng thôn Bắc Đoan Vỹ Bùi Công Minh chia sẻ: "Việc XDNTM và xây dựng đời sống văn hóa luôn được triển khai song hành. Cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu và tham gia các hoạt động, phong trào thì mọi nội dung đều được thôn triển khai với tinh thần dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Nhờ đó, Nhân dân trong thôn và con em xa quê đã tích cực tham gia đóng góp xây mới nhà văn hóa, làm đường, xây dựng các công trình công cộng, tạo nên diện mạo mới khang trang, hiện đại cho thôn.

Trong quá trình XDNTM, xã Hoằng Thịnh đã gắn với nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Vì vậy diện mạo NTM cũng như đời sống văn hóa cơ sở ở xã Hoằng Thịnh ngày càng chuyển biến rõ nét. Đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Người dân có ý thức thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế và các hoạt động, phong trào thi đua tại địa phương. Đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn xã đạt 92%; 100% các thôn được công nhận danh hiệu văn hóa.

Có được sự đổi thay tích cực đó, xã đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện XDNTM và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Từ đó, xây dựng kế hoạch thực hiện một cách cụ thể cho từng nội dung, phong trào. Đồng thời, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để Nhân dân nhận thức đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trong XDNTM gắn với xây dựng đời sống văn hóa.

Để nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xã đã chú trọng triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó chú trọng phong trào xây dựng gia đình văn hóa và thôn văn hóa. Xã đã chỉ đạo các thôn xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung. Phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, XDNTM đến từng thôn, từng hộ gia đình để Nhân dân nhận thức đúng, đủ và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét, đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy định nên số lượng và chất lượng gia đình, thôn văn hóa ngày càng được nâng lên. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội được thực hiện hiệu quả, đúng quy định.

Cùng với đó, xã quan tâm bố trí quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao từ xã đến thôn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân hiểu được vai trò của các thiết chế văn hóa, thể thao đối với đời sống tinh thần của mỗi cá nhân và cộng đồng; đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao và các công trình đường giao thông, môi trường... Bên cạnh đó, xã đã vận động người dân thành lập và tham gia các câu lạc bộ, đội văn nghệ, thể thao; tạo điều kiện tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, tăng sự đoàn kết, yêu thương, gắn bó giữa người dân trong thôn, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. Đến nay, xã có hội trường văn hóa đa năng đạt chuẩn, có sân vận động rộng mới 1,14ha; 6/6 thôn có nhà văn hóa - khu thể thao thôn. Mỗi thôn có các câu lạc bộ/đội văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên.

Việc kết hợp XDNTM với xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã tạo nên một “luồng gió mới” cho xã Hoằng Thịnh. “Luồng gió” từ sự đoàn kết, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, môi trường sống văn minh, hiện đại. Những yếu tố này sẽ trở thành động lực để xã Hoằng Thịnh phát triển toàn diện trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]