(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hoạt động truyền thông về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, phải kể đến sự đóng góp của các Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ không sinh con thứ 3. Đây là một trong những loại hình truyền thông chuyển đổi hành vi gần gũi với đối tượng và hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3

Thời gian qua, hoạt động truyền thông về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, phải kể đến sự đóng góp của các Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ không sinh con thứ 3. Đây là một trong những loại hình truyền thông chuyển đổi hành vi gần gũi với đối tượng và hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3

Một buổi sinh hoạt CLB không sinh con thứ 3 ở xã Thượng Ninh (Như Xuân) .

Có dịp tham gia sinh hoạt với CLB không sinh con thứ 3 ở xã Thượng Ninh (Như Xuân) vào buổi tổng kết hoạt động năm, đông đảo chị em rất hào hứng khi được tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em đến việc tư vấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên..., được cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình, cách phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, ban chủ nhiệm CLB không sinh con thứ 3 xã Thượng Ninh còn phối hợp với ban dân số xã thường xuyên tổ chức tư vấn cho các chị em hiểu lợi ích của KHHGĐ và hướng dẫn thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, các bệnh phụ khoa, phòng chống HIV/AIDS; tuyên truyền hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh; hiệu quả sàng lọc trước sinh, sơ sinh; lợi ích khám sức khỏe tiền hôn nhân; vận động các thành viên tham gia ký cam kết sinh 2 con để nuôi dạy con tốt... Từ đó, người dân từng bước chuyển đổi hành vi, thay đổi những quan niệm và nếp nghĩ “trời sinh voi, sinh cỏ”, đông con hơn nhiều của, trọng nam hơn nữ...

Chị Lê Thị Linh, thôn Đông Xuân - thành viên CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 xã Thượng Ninh cho biết: "Tôi có 2 con gái nhưng không còn vướng bận suy nghĩ phải sinh thêm con trai. Tham gia sinh hoạt CLB đã cho tôi cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, về quyền và vai trò của phụ nữ. Vì vậy, tôi luôn cố gắng sắp xếp để tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt. Từ khi tham gia sinh hoạt CLB, tôi đã học hỏi được nhiều kiến thức có ích, nhận thức được tầm quan trọng của việc sinh ít con, nuôi dạy con tốt đối với hạnh phúc gia đình và xã hội".

Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3

Một buổi truyền thông chính sách dân số - KHHGĐ cho chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Như Xuân.

Trao đổi với bà Bùi Thị Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Trưởng Ban điều hành CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 xã Thượng Ninh được biết, ban đầu vận động chị em tham gia CLB rất khó khăn vì có một số chị em còn bảo thủ với những quan điểm phải có con trai để nối dõi tông đường, sinh nhiều con để có lực lượng lao động, nhưng nhờ Ban chủ nhiệm CLB rất năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, thường xuyên đổi mới phương thức sinh hoạt CLB phù hợp với từng đối tượng phụ nữ nên dần dần đã thu hút chị em tham gia và vận động người khác cùng tham gia.

Hiện CLB có 50 thành viên. Mỗi đợt sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB đều xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động theo từng chuyên đề. CLB còn là nơi để các hội viên gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho gia đình. Các chị em còn góp tiền gây quỹ, hỗ trợ các thành viên khó khăn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, từ đó tạo sự gắn bó và trách nhiệm giữa các thành viên với nhau... Hiện nay, 100% gia đình hội viên đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa, không vi phạm pháp luật, không có trường hợp mắc các tệ nạn xã hội; trẻ em được chăm sóc và học tập đến nơi đến chốn. Nhiều gia đình hội viên đã trở thành điển hình về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3

Cán bộ Trạm Y tế phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho chị em phụ nữ.

Với mục tiêu “Dừng lại 2 con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, CLB không sinh con thứ ba trở lên ở phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đã tổ chức và duy trì tốt hoạt động mô hình, góp phần không nhỏ trong việc ổn định và nâng cao chất lượng dân số của địa phương.

Chị Lê Thị Thoàn, phụ trách công tác dân số phường Quảng Tiến cho biết: Với nội dung tuyên truyền đa dạng, cách truyền đạt, chia sẻ gần gũi nên hầu hết các thành viên đều nâng cao ý thức trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và nuôi dạy con cái, quan niệm trọng con trai hơn con gái cũng dần thay đổi. Ngoài ra, các thành viên trong CLB thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm để giúp nhau phát triển kinh tế; quyết định dừng sinh để chăm lo kinh tế gia đình. Nhiều chị chịu sức ép từ phía gia đình và dư luận xã hội. Tuy nhiên, là một người mẹ thời hiện đại, cái nhìn về việc sinh con trai hay con gái đã có sự thay đổi, các chị nỗ lực vượt qua khó khăn, trở thành gương điển hình làm kinh tế giỏi, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.

Chị Vũ Thị Cơ, khu phố Phúc Đức 2 chia sẻ: "Sau khi tham gia CLB, ban chủ nhiệm cùng cán bộ dân số xã đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn giúp chúng tôi có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc bản thân, nuôi dạy con cái tốt hơn. Ở CLB, mọi người đều có hai con, trong đó nhiều chị em có hai con gái, song nhận thức được hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh đã quyết định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Đó là giá trị ý nghĩa nhất mà CLB mang đến cho chị em chúng tôi".

Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3

Một buổi tuyên truyền chính sách pháp luật về dân số tại thôn, bản khó khăn xã Mường Lý (Mường Lát).

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hóa, trong năm 2023 với việc triển khai Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đã tổ chức duy trì sinh hoạt tại 559 CLB không sinh con thứ ba giúp nhau phát triển kinh tế. Mỗi CLB sinh hoạt 1 lần/năm với số lượng người tham gia là 50 người/cuộc. Nội dung các buổi sinh hoạt câu lạc bộ là nhằm trao đổi cung cấp các nội dung về chính sách dân số đang triển khai, pháp lệnh dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp KHHGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh. Thông qua buổi sinh hoạt các thành viên có thêm kiến thức về pháp luật, kinh nghiệm trong chăm sóc và nuôi dạy con, tâm lý lứa tuổi, chăm sóc bà mẹ mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ, sức khỏe sinh sản vị thành niên và bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình. Các kỳ sinh hoạt CLB đã giúp chị em nhận thức đầy đủ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Năm 2024, Chi cục tiếp tục triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, trong đó có việc duy trì sinh hoạt CLB không sinh con thứ ba.

Ông Lê Bá Thắng, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hoá chia sẻ: Từ thực tiễn cho thấy, với nhiều hoạt động thiết thực, mô hình CLB không sinh con thứ ba đã giúp nhiều phụ nữ, các cặp vợ chồng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc sinh ít con, có kế hoạch để xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện công tác dân số-KHHGĐ; nhận thức của Nhân dân chuyển biến rõ rệt, quy mô gia đình ít con được chấp nhận ngày càng rộng rãi, tốc độ gia tăng dân số đã được kiểm soát, chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, mô hình CLB không sinh con thứ ba vẫn gặp rất nhiều khó khăn như: các chi phí cho hoạt động của CLB rất hạn chế; tư tưởng “trọng nam hơn nữ” vẫn còn ăn sâu bám rễ vào tiềm thức của không ít người dân nên việc tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Hy vọng, trong thời gian tới, với hoạt động tích cực các CLB không sinh con thứ ba sẽ được các cấp, ngành quan tâm hơn nữa để góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, nâng cao chất lượng dân số một cách bền vững.

Tin liên quan:
  • Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3
    Lang Chánh với các giải pháp nâng cao chất lượng dân số

    Cùng với việc phát triển kinh tế, trong những năm qua, huyện Lang Chánh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng dân số.

  • Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3
    Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc ít người tại Thanh Hóa

    Nhằm nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc ít người, Thanh Hóa đã và đang tập trung triển khai thực hiện nhiều mô hình, đề án nhằm can thiệp thay đổi hành vi, tập quán sử dụng dịch vụ dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và các loại hình dịch vụ phù hợp với tâm lý, tập quán của người dân tộc thiểu số. Một trong những Đề án đã và đang triển khai có hiệu quả đó là đề án “Nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc ít người”.

  • Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3
    Thanh Hóa nỗ lực kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

    Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS), trong đó tạo chuyển biến rõ nét ở những vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao, góp phần nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

  • Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3
    Thanh Hoá triển khai các giải pháp kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính ...

    Các cấp, các ngành, địa phương tại Thanh Hoá đang thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

  • Hiệu quả của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3
    Thanh Hóa: Kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh góp phần nâng cao ...

    Nếu không kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, việc mất cân bằng giới tính khi sinh để lại những hậu quả, hệ lụy khó lường. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực trong việc thực hiện các giải pháp của ngành Dân số thì rất cần sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, đẩy mạnh công tác truyền thông từng bước làm thay đổi hành vi về bình đẳng giới, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]