(Baothanhhoa.vn) - Để xóa bỏ bạo lực gia đình (BLGĐ), chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của người dân về phòng, chống BLGĐ. Trong đó, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) phòng, chống bạo BLGĐ được quan tâm triển khai hiệu quả, thiết thực.

Hiệu quả các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình

Để xóa bỏ bạo lực gia đình (BLGĐ), chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của người dân về phòng, chống BLGĐ. Trong đó, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) phòng, chống bạo BLGĐ được quan tâm triển khai hiệu quả, thiết thực.

Hiệu quả các mô hình phòng, chống bạo lực gia đìnhGia đình bà Trịnh Thị Duyên - ông Chu Trọng Bằng ở thôn Tây Ninh, xã Yến Sơn (Hà Trung) nhiều năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Từng là địa phương có các vụ BLGĐ xảy ra, song nhiều năm nay, tình trạng BLGĐ trên địa bàn xã Yến Sơn (Hà Trung) đã được kiềm chế, người dân nói không với BLGĐ. Bà Nguyễn Thị Ái, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Tây Ninh, xã Yến Sơn, cho biết: “Thôn có 98 hộ với 453 nhân khẩu, trong đó có 93% số hộ gia đình văn hóa. Các thành viên trong mỗi gia đình đều yêu thương trách nhiệm, bình đẳng, không có gia đình nào để xảy ra BLGĐ, không có trẻ em bị bạo lực. Chị em phụ nữ tích cực tham gia mô hình/CLB phòng, chống BLGĐ và trở thành tuyên truyền viên về phòng, chống BLGĐ”.

Để minh chứng cho hiệu quả của các mô hình phòng, chống BLGĐ trên địa bàn xã, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Tây Ninh dẫn chúng tôi đến nhà các hộ dân. Tại nhà bà Trịnh Thị Duyên - ông Chu Trọng Bằng, không gian sống yên bình cùng tiếng trò chuyện xen lẫn tiếng cười của các thành viên cho thấy hiệu quả thiết thực của công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn xã. Gia đình bà Duyên có 5 thành viên cùng sinh sống. Các thành viên trong gia đình đều yêu thương nhau, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Gia đình nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa. Bà Trịnh Thị Duyên chia sẻ: “Từ các buổi sinh hoạt của CLB phòng, chống BLGĐ, tôi biết cách xây dựng gia đình và ứng xử phù hợp, hài hòa với từng thành viên. Từ đó, tôi chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các thành viên trong gia đình để mọi người cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, không BLGĐ”.

Không chỉ riêng thôn Tây Ninh mà cả 6/6 CLB phòng, chống BLGĐ của xã đều hoạt động hiệu quả. Trên địa bàn xã nhiều năm không để xảy ra BLGĐ. Anh Lê Hữu Tình, công chức văn hóa - xã hội xã Yến Sơn chia sẻ: “Có được sự chuyển biến tích cực đó là nhờ thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm đổi mới hoạt động và cách thức truyền thông của các mô hình/CLB phòng, chống BLGĐ. Thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, các chương trình văn nghệ, tiểu phẩm... hoạt động của các mô hình/CLB phòng, chống BLGĐ đã góp phần thay đổi tích cực nhận thức và hành động của người dân".

Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Nông Cống từng ghi nhận nhiều trường hợp BLGĐ. Bởi lẽ, phần lớn người dân còn ảnh hưởng từ tư tưởng trọng nam khinh nữ. Trước tình trạng đó, huyện Nông Cống xác định nhiệm vụ tiên quyết trong công tác phòng, chống BLGĐ là thay đổi nhận thức của người dân. Để làm được điều đó, huyện Nông Cống đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó, việc tuyên truyền thông qua các hoạt động của mô hình, CLB, nhóm phòng, chống BLGĐ luôn được chú trọng. Huyện đã chỉ đạo các địa phương quan tâm thành lập và nhân rộng các CLB gia đình phát triển bền vững, CLB gia đình văn hóa, CLB/nhóm phòng, chống BLGĐ. Với hình thức sinh hoạt đa dạng, nội dung luôn đổi mới, phong phú, thiết thực, các mô hình, CLB, nhóm phòng, chống BLGĐ đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay, toàn huyện có 12 mô hình phòng, chống BLGĐ; 205 CLB phòng, chống BLGĐ và gia đình phát triển bền vững; 225 nhóm phòng, chống BLGĐ.

Chị Lê Thị Thủy, công chức văn hóa - xã hội xã Trung Thành (Nông Cống), cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 7 CLB gia đình phát triển bền vững. Các CLB đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những thông tin, kiến thức về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, các biện pháp phòng, chống BLGĐ, hệ lụy của BLGĐ và lên án, phê phán các hành vi BLGĐ cho người dân. Nhờ đó, nhận thức của người dân về công tác phòng, chống BLGĐ ngày được nâng cao, nhiều gia đình sống hạnh phúc, bình đẳng, không xảy ra BLGĐ.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc nhân rộng các mô hình/CLB/nhóm phòng, chống BLGĐ trong thời gian qua được các cấp, ngành địa phương quan tâm thực hiện. 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có các CLB gia đình phát triển bền vững; đa số các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, củng cố tổ hòa giải và hình thành các địa chỉ tin cậy, nhóm can thiệp phòng, chống BLGĐ. Đến nay, toàn tỉnh duy trì 419 mô hình phòng, chống BLGĐ, 2.050 CLB gia đình phát triển bền vững, 2.050 nhóm phòng, chống BLGĐ; 1.977 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng. Ngoài ra, còn nhiều mô hình, CLB của Hội LHPN, ngành lao động - thương binh và xã hội, đoàn thanh niên... Các mô hình, CLB, nhóm về phòng, chống BLGĐ phần lớn đều hoạt động hiệu quả với nhiều nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, có chất lượng tốt đã thu hút đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia, góp phần giảm thiểu số vụ BLGĐ trên địa bàn tỉnh.

Có thể khẳng định, hoạt động của các mô hình, CLB phòng, chống BLGĐ đã và đang mang lại hiệu quả. Song, trước sự phức tạp trong đời sống hôn nhân và gia đình trong xã hội hiện đại, thì việc nâng cao nhận thức của Nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng của gia đình là rất quan trọng. Do đó, các mô hình, CLB phòng, chống BLGĐ cần thường xuyên đổi mới bắt kịp với xu thế để luôn là “người bạn đồng hành” của người dân trong hành trình xóa bỏ bạo lực, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]