(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh, căn cứ Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Du lịch (HHDL) Thanh Hóa lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2022. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) và các cấp, ngành; sự nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp du lịch, trong nhiệm kỳ vừa qua, HHDL Thanh Hóa đã vượt qua chặng đường đầy khó khăn để vươn lên hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Hiệp hội Du lịch tỉnh đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành “công nghiệp không khói”

Thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh, căn cứ Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Du lịch (HHDL) Thanh Hóa lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2022. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) và các cấp, ngành; sự nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp du lịch, trong nhiệm kỳ vừa qua, HHDL Thanh Hóa đã vượt qua chặng đường đầy khó khăn để vươn lên hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Hiệp hội Du lịch tỉnh đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành “công nghiệp không khói”Hiệp hội Du lịch tỉnh đón đoàn Famtrip các tỉnh phía Bắc đến tham quan, khảo sát du lịch Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đón được trên 38,5 triệu lượt khách, gấp 1,8 lần so với giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,8%/năm; tổng thu du lịch đạt gần 50 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,9%/năm. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách đến Thanh Hóa giảm mạnh, tổng lượng khách chỉ đạt trên 3,4 triệu lượt, giảm 53,4% so với năm 2020. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch mở cửa trở lại (ngày 15-3-2022), du lịch Thanh Hóa đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Chỉ trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã đón trên 10,3 triệu lượt khách, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2021 và đạt 103,9% kế hoạch năm; tổng thu du lịch đạt gần 20 nghìn tỷ đồng và đạt 106,4% kế hoạch năm.

Cùng với sự phát triển du lịch toàn tỉnh, HHDL đã không ngừng lớn mạnh trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch của tỉnh. Cụ thể, nhiệm kỳ 2016-2022, Hiệp hội đã thành lập thêm 3 chi hội trực thuộc, nâng tổng số lên 10 chi hội, với 180 hội viên. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh phát triển, sản phẩm du lịch đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Về phía các doanh nghiệp hội viên, đã tập trung đầu tư, nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất; đổi mới trang thiết bị; chủ động tiếp cận ứng dụng công nghệ 4.0; đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiên tiến phục vụ khách du lịch; đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch; chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên... góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Đặc biệt, điểm nhấn quan trọng trong nhiệm kỳ vừa qua đó là công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được HHDL tỉnh đẩy mạnh, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa. Trong giai đoạn 2016-2022, Hiệp hội đã tham gia 5 lần Hội chợ du lịch Việt Nam VITM tại Hà Nội và một số hội chợ quan trọng trong và ngoài tỉnh. Qua đó, tăng cường giao lưu, hợp tác với HHDL 12 tỉnh phía Bắc, gắn kết 4 tỉnh Bắc miền Trung. Đồng thời, tổ chức đón 6 đoàn famtrip đến Thanh Hóa khảo sát du lịch và ký kết hợp tác với 21 HHDL trong nước, cùng phối hợp để tuyên truyền, xúc tiến du lịch của mỗi địa phương.

Về công tác đào tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, HHDL đã phối hợp với các trường ở Trung ương và địa phương để liên kết đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ du lịch. Giai đoạn 2016-2022, HHDL đã tổ chức 20 lớp đào tạo gồm: 10 lớp du lịch cộng đồng, 5 lớp nghiệp vụ du lịch, 2 lớp dành cho quản lý du lịch và 3 lớp đào đạo khởi sự du lịch cộng đồng; thu hút trên 2.000 học viên tham gia. Ngoài ra, các doanh nghiệp hội viên cũng đã chủ động tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo hướng chuyên sâu. Nhờ đó, chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được HHDL tỉnh đặc biệt chú trọng. Hàng năm, Hiệp hội phối hợp với Sở VH,TT&DL, các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch như: Luật Du lịch (sửa đổi); Nghị định hướng dẫn thực hiện của Chính phủ; Nghị định về xử phạt hành chính trong hoạt động kinh doanh du lịch; thủ tục cấp thẻ Hướng dẫn viên du lịch; hồ sơ thẩm định cơ sở lưu trú đạt chuẩn; xếp hạng sao cho các doanh nghiệp... Đồng thời, thường xuyên nắm bắt thông tin, khó khăn của doanh nghiệp để đề xuất, kiến nghị với chính quyền các cấp, sở, ngành có liên quan xem xét, giải quyết, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Bên cạnh đó, bằng trách nhiệm với cộng đồng, những năm qua HHDL Thanh Hóa đã kêu gọi xây dựng được 10 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện: Cẩm Thủy, Quan Sơn, Mường Lát, Bá Thước, Như Xuân (mỗi ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng); ủng hộ đồng bào miền Trung bão lụt 50 tấn gạo và nhu yếu phẩm... Cùng với đó, hàng năm, HHDL phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức trao quà tết cho người nghèo tại một số phường trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ III (2016-2022), HHDL tỉnh phấn đấu cùng với cả tỉnh hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu phát triển du lịch đến năm 2025 và 2030. Cùng với đó, trong nhiệm kỳ IV (2022-2027) hoàn thành tốt 3 mục tiêu phát triển của Hiệp hội gồm: Thành lập thêm 2 chi hội trực thuộc, nâng tổng số hội viên lên 250; phát triển đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ tại các điểm đến với chủ đề “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”; tăng cường công tác xúc tiến, đầu tư du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội viên phát triển nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Bài và ảnh: Hoan Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]