Hạ tầng giao thông thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội
Hạ tầng giao thông được xem là “huyết mạch”, “xương sống” của nền kinh tế. Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã huy động tối đa các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, gia tăng lực hấp dẫn, thu hút “đại bàng” về làm tổ, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Thi công DA tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX xác định phát triển hạ tầng là một trong những khâu đột phá. Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những “chìa khóa”, “mắt xích” quan trọng góp phần đưa Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc theo tinh thần Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, huy động tối đa các nguồn lực trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông, trọng tâm là tăng cường kết nối các khu kinh tế động lực của tỉnh, thúc đẩy liên kết vùng.
Công tác xây dựng quy hoạch, cơ chế, chính sách phát triển được thực hiện đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, đi trước một bước. Các dự án (DA) giao thông được ưu tiên bố trí vốn đảm bảo tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, đầu tư lớn nhất là hạ tầng giao thông đường bộ. Trung ương đã đầu tư đường cao tốc chạy qua địa phận Thanh Hóa. Cùng với QL1, đường Hồ Chí Minh, trục cao tốc phía Đông được đầu tư, đưa vào khai thác đã hình thành tuyến giao thông đối ngoại mới của tỉnh, kết nối các vùng, miền, trung tâm kinh tế động lực của tỉnh, khu vực và cả nước. Một số tuyến đường kết nối quan trọng của tỉnh đã hoàn thành, đi vào sử dụng trong thời gian qua như: DA đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối QL217 với QL45 và QL47; DA đường nối QL1 với QL45; DA tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Sầm Sơn - Quảng Xương; DA đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân...
Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) bao giờ cũng gợi lên trong hình dung về sự sôi động, tấp nập. Đặc biệt, những năm gần đây hạ tầng giao thông của KKTNS được Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư, từ đó tạo động lực thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.
Khi chúng tôi ghé thăm công trường thi công DA đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn, tiếng ầm ào của máy móc, sự chuyên tâm, chăm chỉ làm việc của cán bộ, công nhân đã “vẽ” nên bức tranh lao động sản xuất “mang dấu ấn kỷ nguyên mới”. DA đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi Cảng Nghi Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 4430/QĐ-UBND ngày 13/12/2022 với tổng mức đầu tư là 1.345 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2024, dự kiến hoàn thành sau 27 tháng thi công.
Trong quá trình thi công DA, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các Khu công nghiệp Thanh Hóa đã tăng cường cán bộ, kỹ sư lên công trường chỉ đạo, giám sát kỹ thuật, chất lượng từng hạng mục công trình. Phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương nơi DA đi qua và các nhà thầu để giải quyết khó khăn, vướng mắc. Vận động Nhân dân đồng thuận, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Đến cuối tháng 3/2025, các đơn vị thi công DA đạt hơn 35% so với tổng khối lượng phải thi công, trong đó, thi công cơ bản hoàn thành 4km đường giao thông; thảm bê tông nhựa gần 2km; thi công đào hạ nền đoạn qua núi thuộc địa phận xã Ngọc Lĩnh và xã Anh Sơn; thi công cống thoát nước ngang; thi công cơ bản hoàn thành 4/7 cầu trên tuyến. Riêng cầu vượt đường sắt và đường QL47B đã thi công được trên 50% khối lượng...
Trưởng phòng điều hành DA 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các Khu công nghiệp Thanh Hóa) Trần Quang Tốp chia sẻ: “Đây là một DA lớn, trọng điểm trên địa bàn thị xã Nghi Sơn nhận được nhiều sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành. Ban đã phối hợp, đồng hành cùng với các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bàn giao mặt bằng thi công; tập trung chỉ đạo quyết liệt ban điều hành DA, nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng”.
Ban đã và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành DA so với kế hoạch, phấn đấu cuối năm 2025 đưa vào sử dụng. Tuyến đường có vai trò là trục giao thông kết nối liên vùng trong khu vực và là tuyến giao thông đối ngoại kết nối trực tiếp với QL1 và cao tốc Bắc - Nam; tuyến đường sau khi xây dựng hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh với KKTNS, đảm bảo phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối đường cao tốc Bắc - Nam, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân và các tuyến đường khu vực với Cảng Hàng không Thọ Xuân, Cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, tạo giao thông thuận lợi cho các khu công nghiệp dọc tuyến (trong đó có khu công nghiệp số 3, số 4), cũng như tăng tính kết nối về du lịch ven biển.
Thời gian tới tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần hoàn thành khâu đột phá về hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Huy động các nguồn lực, bố trí vốn để đầu tư hoàn thành các DA lớn, trọng điểm, kết nối các vùng, các trung tâm kinh tế động lực, trọng tâm là các tuyến đường kết nối các nút giao của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam với các trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, các khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị, cảng biển, cảng hàng không...
Đi trên các con đường kết nối vùng hay những cây cầu nối nhịp bờ vui, chúng tôi cảm nhận rõ rệt hơn bao giờ hết sự phát triển của hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. Điều này đã và đang tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, mở ra dư địa mới, tiếp tục khơi dậy động lực cho tỉnh Thanh Hóa vươn mình phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Bài và ảnh: Khôi Khoa
{name} - {time}
-
2025-04-01 10:35:00
Đồng won Hàn Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong 16 năm
-
2025-04-01 10:33:00
Từ 1/4, tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên cả nước
-
2025-03-30 09:51:00
Giá vàng ngày 30/3: Neo ở mức kỷ lục mới, chuyên gia dự báo tiếp tục tăng
Bản tin Tài chính 30/3: Các chuyên gia nói gì về giá vàng tuần tới?
Ứng dụng khoa học - công nghệ, nhân lên những “mùa quả ngọt”
Đưa vào vận hành Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào nửa đầu năm 2026
Tập đoàn nhà ông Donald Trump dồn sức mạnh nhất vào Việt Nam
Bản tin Tài chính 29/3: Vàng tăng “vũ bão”, chuyên gia khuyến cáo quan trọng với nhà đầu tư
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, giảm thiểu sự cố lưới điện 110kV
Tạo động lực để Ngư Lộc phát triển kinh tế - xã hội
Phát triển trang trại gắn với bảo vệ môi trường
Dược phẩm Tâm Bình lần thứ 7 liên tiếp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao