(Baothanhhoa.vn) - Từ việc thực thi các giải pháp thiết thực cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG) của thị xã Bỉm Sơn trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở thị xã Bỉm Sơn: Những thuận lợi và khó khăn

Từ việc thực thi các giải pháp thiết thực cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG) của thị xã Bỉm Sơn trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở thị xã Bỉm Sơn: Những thuận lợi và khó khănKhuôn viên Trường Mầm non Ba Đình được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp đáp ứng tiêu chí trường đạt CQG mức độ 2.

Phòng học khang trang, khuôn viên sân trường sạch, đẹp, thoáng mát, đồ dùng dạy, học được đầu tư đồng bộ... đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được khi đến thăm Trường Mần non Ba Đình. Được biết, từ khi được công nhận trường đạt CQG mức độ 1 năm 2013 và đến năm 2021 đạt chuẩn mức độ 2, các hoạt động giáo dục của nhà trường không ngừng đẩy mạnh, hạ tầng cơ sở vật chất được tăng cường, các phong trào thi đua của ngành, địa phương phát động luôn thu hút sự quan tâm của cán bộ, giáo viên và học sinh. Hoạt động giảng dạy, học tập được thực hiện linh hoạt, đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Vui, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ba Đình cho hay: Xây dựng trường học đạt CQG là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nhằm chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, đồ dùng và trang thiết bị dạy, học. Đồng thời, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng trường chuẩn, nhà trường đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương huy động nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện, 100% giáo viên của nhà trường đều đạt chuẩn theo yêu cầu, tiêu chí mới. Đặc biệt, kết quả trong xây dựng trường đạt chuẩn đã góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhiều năm qua nhà trường liên tục có học sinh giỏi ở các kỳ giao lưu cấp thị xã, cấp tỉnh; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp hàng năm đạt trên 98%, trong đó trẻ 5 tuổi luôn đạt 100%.

Tại Trường Tiểu học Hà Lan, công tác xây dựng trường học đạt CQG cũng được ban giám hiệu nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, song, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành giáo dục cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, mục tiêu xây dựng trường CQG của nhà trường đang được hiện thực hóa. Theo cô Trần Thị Nụ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Lan, nhiều năm qua, việc dạy và học của thầy, trò nhà trường gặp không ít khó khăn do phòng học xuống cấp, khuôn viên nhà trường trũng thấp... Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh, UBND, phòng GD&ĐT thị xã và chính quyền địa phương, những khó khăn, vướng mắc dần được tháo gỡ. Đặc biệt, từ tháng 4-2022 nhà trường được đầu tư xây dựng khu nhà hiệu bộ và các phòng học chức năng; tiếp đó tháng 11-2022 khởi công xây dựng thêm khu nhà 3 tầng với 12 phòng học. Dự kiến tháng 4-2023 sẽ đưa vào sử dụng khu nhà hiệu bộ và đưa vào sử dụng 12 phòng học mới trước khai giảng năm học mới 2023-2024. Đây là niềm vui và cũng là mong đợi của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường trong nhiều năm qua. Cũng theo cô Nụ, sau khi hoàn thành các công trình trên cùng với việc chỉnh trang lại khuôn viên sân trường, nhà trường sẽ đề nghị công nhận trường đạt CQG vào tháng 11-2023. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra với nhà trường là nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị cho phòng học mới, cho phòng học bộ môn, khu hiệu bộ sau khi hoàn thành xây dựng.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở thị xã Bỉm Sơn: Những thuận lợi và khó khănKhu nhà hiệu bộ và phòng học chức năng của Trường Tiểu học Hà Lan đang được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng tiêu chí công nhận trường đạt CQG.

Mỗi đơn vị trường trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn khi bắt tay vào xây dựng CQG đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Xác định được điều đó, ngành GD&ĐT thị xã đã sớm lập kế hoạch về lộ trình thực hiện, nắm bắt thực lực của các đơn vị trường để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cần phát huy và khắc phục. Ngoài ra, ban chỉ đạo xây dựng trường đạt CQG của thị xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng các nhà trường theo tiêu chí trường đạt CQG. Trên cơ sở đó, các địa phương cũng tích cực vào cuộc, huy động nguồn lực; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tập trung làm tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG theo chỉ tiêu kế hoạch năm.

Tuy nhiên, theo Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Bỉm Sơn Lê Sỹ Tiến, khó khăn lớn nhất của thị xã trong công tác xây dựng trường đạt CQG lúc này là việc huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phòng, lớp học. Mặc dù hàng năm thị xã đều trích một nguồn kinh phí nhất định cho việc kích cầu xây dựng trường chuẩn, song do kinh phí hạn hẹp nên việc đầu tư, nâng cấp các hạng mục trường học đáp ứng tiêu chí trường chuẩn chưa cao. Hiện toàn thị xã có 24/27 trường đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 88,9%, trong số 24 trường đạt chuẩn mới chỉ có 5 trường đạt chuẩn mức độ 2. Cũng do gặp khó khăn trong huy động nguồn kinh phí để nâng cấp các hạng mục nên một số trường như: Tiểu học Ba Đình, Tiểu học Ngọc Trạo, THCS Xi Măng... đã quá hạn công nhận lại chuẩn nhưng chưa bảo đảm tiêu chí về cơ sở vật chất để được công nhận lại.

Trước những khó khăn cũng như yêu cầu từ thực tiễn, UBND thị xã Bỉm Sơn đã chỉ đạo các xã, phường rà soát, lập kế hoạch xây dựng trường đạt CQG đối với các trường chưa đạt hoặc đã hết hạn cần công nhận lại theo đúng lộ trình thực hiện. Huy động sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường trong việc vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân ủng hộ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và các trang thiết bị cho các nhà trường. Trong đó ưu tiên đầu tư cho các nhà trường đang xây dựng CQG mới và công nhận lại CQG, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 toàn thị xã có 96,3% trường học ở các cấp học đạt CQG theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]