(Baothanhhoa.vn) - Dạy học là nghề được xếp vào hàng cao quý nhất trong những nghề cao quý. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”.

Ứng xử đúng mực

Dạy học là nghề được xếp vào hàng cao quý nhất trong những nghề cao quý. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”.

Ứng xử đúng mực

Thấm nhuần điều đó, đã có rất nhiều tấm gương nhà giáo bình dị mà cao quý, vượt lên hoàn cảnh để dạy học miễn phí cho học sinh nghèo. Họ là những người thầy ngoài biên chế, với trách nhiệm xã hội của mình đang góp sức cùng đội ngũ nhà giáo ở những cơ sở giáo dục ươm gieo mầm xanh cho tương lai đất nước. Họ xứng đáng nhận được sự trân trọng, sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm và tôn vinh đúng cách, có chừng mực từ xã hội, để cùng đưa giáo dục nước nhà phát triển hơn nữa, chứ không hẳn chỉ là sự quan tâm đơn thuần về vật chất.

Thế nhưng bằng những góc nhìn khác nhau, một bộ phận phụ huynh học sinh đang chọn cách “tôn vinh” người thầy của con mình bằng cách đem đến những giá trị vật chất lớn vào những ngày lễ, tết và bất cứ lúc nào có thể. Điều ấy ít nhiều chi phối đến suy nghĩ, ứng xử của giáo viên, khiến điểm số, sự đánh giá của giáo viên đối với học sinh có thể không còn trung thực nữa.

Tôn vinh nghề dạy học là điều luôn cần để những người đứng trên bục giảng có thêm động lực cống hiến. Nhưng đó phải là sự tôn vinh đúng cách, bằng truyền thống văn hóa, tấm lòng của học trò dành cho thầy, cô giáo. Làm tốt điều đó chính là góp phần để xây dựng một xã hội học tập ngày càng tốt hơn, có kỷ cương, đạo lý, chứ không phải là ứng xử chạy theo thời cuộc, thị trường, khiến cho môi trường sư phạm ngày càng có khoảng cách và thêm nhiều điều tiếng.

Trò chuyện với đại diện các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu, xuất sắc nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định tất cả những người làm trong ngành giáo dục đều đang thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang và đáng tự hào. Ngành giáo dục và đào tạo phải xây dựng một môi trường học thật, thi thật, chọn nhân tài thật...

Để học thật, thi thật, chọn nhân tài thật như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì chất lượng dạy và học phải được đặt lên hàng đầu. Mà muốn có chất lượng, thì ngoài việc giảng dạy, học tập thật sự, cần phải có tình cảm chân thật, trong sáng, ứng xử văn hóa, văn minh, thân thiện trong toàn ngành cũng như sự ứng xử đúng mực mà toàn xã hội dành cho ngành giáo dục và đào tạo.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]