(Baothanhhoa.vn) - Xác định đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu xã hội, những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Triệu Sơn đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề; tăng cường liên kết, mở rộng hợp tác, đào tạo các ngành nghề sát với nhu cầu thực tế, giúp nhiều lao động nông thôn “ly nông không ly hương” có việc làm và thu nhập khá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Triệu Sơn: Địa chỉ tin cậy trong dạy nghề và học văn hóa

Xác định đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu xã hội, những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Triệu Sơn đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề; tăng cường liên kết, mở rộng hợp tác, đào tạo các ngành nghề sát với nhu cầu thực tế, giúp nhiều lao động nông thôn “ly nông không ly hương” có việc làm và thu nhập khá.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Triệu Sơn: Địa chỉ tin cậy trong dạy nghề và học văn hóa

Giờ học thực hành tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Triệu Sơn.

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX huyện Triệu Sơn (năm 2017), Trung tâm GDNN - GDTX huyện đã phát huy tối đa cơ sở vật chất, nhân lực hiện có để đảm nhiệm tốt chức năng đào tạo nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn nghề thông qua các phương tiện truyền thông, các tổ chức đoàn thể, tư vấn trực tiếp... giúp người lao động thấy rõ được lợi ích của việc học nghề để lựa chọn, đăng ký các nghề theo nhu cầu, năng lực của mỗi người. Trung tâm cũng luôn chú trọng đổi mới phương pháp đào tạo, giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian thực hành, trang bị cho người học các kiến thức về kinh doanh, luật lao động, an toàn lao động và kỹ năng thực hành nghề, kỹ năng làm việc theo tổ nhóm. Trung tâm còn chú trọng đào tạo nghề phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và tạo điều kiện tìm kiếm việc làm tốt nhất cho học viên.

Từ năm 2012 đến nay, trung tâm đã liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh đào tạo nhiều ngành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội như: May công nghiệp, công nghệ ô tô, nấu ăn, điện lạnh, điện dân dụng, hàn, điện tử, mộc, khảm trai, trồng rau an toàn... Hiện, trung tâm đang mở 26 lớp trung cấp nghề với 835 học viên, các lớp nghề được nhà trường liên kết với các đơn vị đào tạo trong và ngoài tỉnh để cấp bằng tốt nghiệp cho học viên như các trường: Trung cấp Nghề Bỉm Sơn, Cao đẳng Nghề Hà Nam, Cao đẳng Nghề công nghiệp Thanh Hóa, Cao đẳng Lilama 1, Cao đẳng Bách khoa Việt Nam. Đây là những đơn vị đào tạo nghề có uy tín và chất lượng đào tạo tốt của quốc gia. Tham gia các lớp đào tạo nghề và theo học các lớp văn hóa tại trung tâm, học sinh vừa có bằng tốt nghiệp THPT vừa có bằng trung cấp nghề. Học viên của trung tâm sau khi tốt nghiệp có cơ hội tìm kiếm việc làm, hoặc tiếp tục học cao đẳng, đại học; được giới thiệu việc làm tại các công ty hoặc được giới thiệu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Đức... với chi phí thấp nhất. Qua đó, tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí cho gia đình và xã hội, góp phần giải quyết tình trạng thừa thầy thiếu thợ như hiện nay. Không chỉ có cơ hội tìm kiếm việc làm tại các công ty, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhiều học viên sau khi tốt nghiệp có bằng nghề tại trung tâm đã lập nghiệp trên chính quê hương mình, như mở các cửa hàng kinh doanh, các công ty, các tổ sản xuất cho thu nhập ổn định, tạo việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn và thực hiện mục tiêu “ly nông không ly hương” góp phần xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.

Với đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, trong những năm học vừa qua, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Triệu Sơn đạt được nhiều kết quả khích lệ trong công tác đào tạo văn hóa và học nghề cho học sinh trên địa bàn huyện. Mặc dù chất lượng đầu vào của học sinh thấp hơn so với các trường THPT trên địa bàn huyện; song phát huy tính chủ động, sáng tạo gương mẫu, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy văn hóa nên nhiều năm liên tục, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Triệu Sơn luôn đứng ở vị trí thứ nhất và thứ nhì toàn tỉnh về chất lượng thi học sinh giỏi các môn văn hóa và giáo viên dạy giỏi khối GDTX. Kết quả tuyển sinh đầu vào lớp 10 hàng năm luôn duy trì từ 250 học sinh trở lên, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT luôn đạt tỷ lệ 95% trở lên.

Đặc biệt, để động viên, khích lệ kịp thời những học sinh vượt khó, học giỏi; giáo viên có thành tích trong giảng dạy, trung tâm đã thành lập quỹ học bổng và nhận được sự ủng hộ, đóng góp của cán bộ, giáo viên và các phụ huynh có lòng hảo tâm. Đến nay, quỹ học bổng của Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn luôn duy trì ở mức hơn 60 triệu đồng. Hàng năm đã trao thưởng cho học sinh diện nghèo vươn lên trong học tập, học sinh và giáo viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ngoài chế độ miễn giảm theo quy định, trung tâm còn miễn và giảm các khoản đóng góp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; cấp học bổng cho những học sinh có thành tích trong học tập, mỗi suất 5 triệu đồng/1 năm; tặng quà cho những học sinh nghèo vươn lên trong học tập.

Dù còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ giáo viên dạy nghề thiếu, một số nghề thiết bị phục vụ thực hành chưa đáp ứng được yêu cầu, song với quyết tâm vượt khó vươn lên, thời gian tới, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn tiếp tục khảo sát dự báo, nhu cầu học nghề tại các địa phương, lựa chọn nghề phù hợp với từng thôn, làng và năng lực của từng đối tượng tham gia học nghề, tạo việc làm tại chỗ. Đẩy mạnh các hình thức liên doanh, liên kết trong đào tạo nghề; tập trung nguồn lực để tăng số lớp, số học viên tham gia học nghề theo hướng chất lượng, hiệu quả; phấn đấu trên 90% học viên sau tốt nghiệp có việc làm ngay. Qua đó, trung tâm thực sự trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nghề và học văn hóa cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]