Thường Xuân chú trọng xây dựng hệ thống thư viện cơ sở
Để hình thành và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, huyện Thường Xuân đã quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của các thư viện, tủ sách cơ sở. Từ đó, xây dựng hệ thống thư viện cơ sở phát triển cả về chất lượng và số lượng.
Các em học sinh đọc sách, báo tại Thư viện huyện Thường Xuân.
Một trong những cách làm để thư viện và sách đến gần với bạn đọc được huyện Thường Xuân triển khai đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, như qua hệ thống tuyên truyền trực quan, trên hệ thống truyền thanh... Nội dung tuyên truyền chú trọng vào vai trò của đọc sách, cách khơi dậy đam mê đọc sách, xây dựng thói quen đọc sách. Nhờ đó, nhiều người dân đã duy trì thói quen đọc sách và thường xuyên vận động người thân và cộng đồng cùng đọc sách. Ông Ngô Hoàng Lê (thị trấn Thường Xuân) - bạn đọc thân thiết của thư viện huyện, chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng lên thư viện để đọc sách, báo để nắm được thông tin, kiến thức. Ngày nào không lên được là tôi thấy bồn chồn không yên. Đọc sách mang đến nhiều điều thú vị do đó tôi luôn khuyến khích con cháu duy trì thói quen đọc sách, báo mỗi ngày”.
Cùng với chú trọng tuyên truyền, Thư viện huyện Thường Xuân đã thực hiện tốt công tác xây dựng, bổ sung và phát triển vốn tài liệu. Nguồn tài liệu của thư viện thường được bổ sung từ Thư viện tỉnh hoặc thông qua hình thức tiếp nhận sách trợ cấp trong các chương trình mục tiêu quốc gia và sách biếu, tặng. Đến nay, thư viện đã có hơn 6.100 đầu sách với khoảng 8.000 bản sách thuộc 26 môn loại và 6 đầu báo.
Từ việc xây dựng kho sách, Thư viện huyện Thường Xuân đã tích cực xây dựng thư viện các trường học, xã, thị trấn và thôn, bản. Hằng năm, Thư viện huyện Thường Xuân đã lựa chọn nguồn sách để luân chuyển sách, báo xuống các thư viện cơ sở. Trong năm 2023, thư viện huyện đã luân chuyển sách, báo xuống các trường THCS Lương Sơn, Ngọc Phụng, Xuân Cẩm. Cùng với luân chuyển sách, cán bộ thư viện đã hướng dẫn các địa phương, trường học cách sắp xếp, trưng bày sách, báo và tổ chức các hoạt động đọc, phục vụ bạn đọc. Đến nay, 100% các trường trên địa bàn huyện đều có thư viện; 15/15 xã, thị trấn xây dựng thư viện.
Đặc biệt, để việc luân chuyển sách đạt hiệu quả cao, cán bộ thủ thư và cán bộ văn hóa xã, thị trấn đã khảo sát nhu cầu của người dân, luân chuyển những cuốn sách mới, hay thiết thực với nhu cầu của người dân; khuyến khích việc luân chuyển sách giữa các thư viện, tủ sách để tạo nguồn tư liệu mới hấp dẫn bạn đọc. Đồng thời, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền vai trò của việc đọc sách, văn hóa đọc trong các buổi sinh hoạt thôn, hội, nhóm để người dân biết và đến đọc, mượn sách tại thư viện, phòng đọc sách báo.
Cùng với xây dựng kho sách và xây dựng hệ thống thư viện cơ sở, Thư viện huyện Thường Xuân đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia của đông đảo Nhân dân như: Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; triển lãm sách, báo; ngày hội đọc sách... Trong năm 2023, Thư viện huyện Thường Xuân đã đấu mối với Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội đọc sách, phục vụ thư viện lưu động tại Trường THCS Ngọc Phụng và Lương Sơn. Thông qua các hoạt động của ngày hội đọc sách, các em học sinh được tuyên truyền về vai trò của đọc sách, trải nghiệm những tiện ích của thư viện lưu động. Các hoạt động đã góp phần khơi dậy đam mê đọc sách, yêu sách trong mỗi người dân, từ đó dần hình thành thói quen đọc sách của mỗi cá nhân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc tại địa phương.
Bên cạnh đó, các trường trên địa bàn huyện cũng luôn chủ động bổ sung nguồn sách, đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu tra cứu, học tập, bổ sung kiến thức của giáo viên và học sinh. Hầu hết các trường đều tổ chức các hoạt động đọc trong các giờ ngoại khóa; sắp xếp thời gian đọc sách tại thư viện và mượn sách cho học sinh trong trường. Nhờ đó, góp phần xây dựng thói quen đọc sách, kỹ năng đọc, hình thành văn hóa đọc ngay trong nhà trường. Em Cầm Bảo Trâm, học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Thường Xuân cho biết: “Em thường xuyên đọc sách, truyện sau mỗi giờ học căng thẳng. Việc đọc sách giúp em thư giãn, cho em thêm nhiều kiến thức bổ ích”.
Có thể thấy rằng, hệ thống thư viện tại cơ sở và các trường học phát triển đã đóng góp tích cực trong việc lan tỏa thói quen đọc sách trong học sinh, cộng đồng, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, hoạt động của thư viện vẫn còn cầm chừng do cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, nguồn sách chưa phong phú, chưa được bổ sung nhiều sách mới nhất là tại thư viện xã, thị trấn và tủ sách tại các thôn, bản. Đội ngũ cán bộ thư viện đâu đó vẫn còn thiếu, yếu, chưa làm đa dạng các hoạt động đọc và tạo sự hấp dẫn cho thư viện. Bởi, thực tế nhiều tủ sách cơ sở đã bị lãng quên sau một thời gian hình thành và thư viện xã, thị trấn thường thưa vắng bạn đọc.
Nói về nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và xây dựng hệ thống thư viện cơ sở, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Thường Xuân Nguyễn Văn Trường cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, mạnh mẽ hoạt động của thư viện. Trong đó, chú trọng huy động nguồn lực xây dựng kho sách và triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, kết nối bạn đọc, ứng dụng công nghệ thông tin”.
Bài và ảnh: Thùy Linh
{name} - {time}
-
2024-11-28 15:18:00
PTE Life - Luyện thi nước rút chứng chỉ PTE, đón đầu kết quả visa 462
-
2024-11-28 11:58:00
Vẫn còn băn khoăn việc lựa chọn môn thi thứ 3
-
2024-03-29 08:48:00
Tiếp nhận khoản viện trợ thực hiện dự án tại điểm Trường mầm non Cáo Đạo Nèo Công
Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT
Dự thảo về giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo: Ý kiến người trong cuộc
Hoằng Hóa: Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2023-2024
Duy trì hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài trong lực lượng vũ trang
Vũ Việt Tiến – cậu học trò xuất sắc
Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Lang Chánh
Hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập
Ngành giáo dục Quảng Xương với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn
190 thí sinh tranh suất dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024