(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 đang đến gần. Thời điểm này, thầy và trò các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn luyện nhằm chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để các em học sinh bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, đạt kết quả cao nhất.

Tăng tốc cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 đang đến gần. Thời điểm này, thầy và trò các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn luyện nhằm chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để các em học sinh bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, đạt kết quả cao nhất.

Tăng tốc cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Cô và trò Trường THCS thị trấn Quán Lào (Yên Định) tích cực học tập, ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Năm nay, Trường THCS thị trấn Quán Lào (Yên Định) có 65 học sinh lớp 9. Nhằm giúp học sinh tự tin trước khi bước vào kỳ thi, ngay từ đầu năm học, công tác ôn thi đã được nhà trường chủ động triển khai. Đặc biệt, trong giai đoạn “nước rút” cả 3 môn thi gồm, Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh đều được thầy, trò nhà trường dành nhiều thời gian cho việc ôn tập củng cố kiến thức cơ bản và làm quen với cấu trúc đề thi. Thầy giáo Lê Văn Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Quán Lào, cho biết: Nhà trường đã chủ động bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy học sinh khối 9, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình. Kỳ thi năm nay có điểm mới đó là mỗi học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng - nguyện vọng 1 (NV1) và nguyện vọng 2 (NV2) vào các trường THPT công lập tại huyện, thị xã, thành phố nơi học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tại địa phương khác phù hợp với điều kiện sinh sống và năng lực học tập của học sinh. Vì vậy, ngoài việc ôn luyện nhà trường còn tăng cường tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh học sinh về kỳ thi và định hướng việc đăng ký nguyện vọng của học sinh sát với năng lực học tập của các em; phối hợp với gia đình học sinh trong quản lý và tạo điều kiện để các em được học tập, ôn luyện tốt nhất.

Tại Trường THCS Vĩnh Thành, thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc), công tác ôn luyện cho kỳ thi lớp 10 THPT cũng được nhà trường “tăng tốc” ngay từ giữa tháng 4-2022. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hòa, hiệu trưởng nhà trường, sau khi kết thúc chương trình học chính khóa vào cuối tháng 5 này, nhà trường sẽ bố trí tăng từ 3 buổi ôn luyện cho các em học sinh lên 6 buổi/tuần cho cả 3 môn thi Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Trong quá trình ôn thi ngoài cung cấp kiến thức, ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên chú trọng truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, kỹ năng củng cố, tổng hợp kiến thức phục vụ đắc lực cho việc làm bài thi. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh thi thử để phân loại học sinh trong quá trình ôn tập cũng như giúp các em xác định được năng lực của mình khi lựa chọn trường, lựa chọn nguyện vọng để đăng ký dự thi, xét tuyển.

Được biết, cùng với sự chủ động của các nhà trường, các thầy, cô giáo trong xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập cho học sinh, với mỗi học sinh trước sự kỳ vọng của phụ huynh, của thầy, cô, các em cũng thể hiện quyết tâm tích cực, chủ động sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý, hiệu quả. Em Nguyễn Trung Kiên, học sinh lớp 9, Trường THCS Minh Khai (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Kỳ thi vào lớp 10 THPT là kỳ thi vượt cấp quan trọng, vì vậy, thời gian qua, ngoài việc học trên lớp, em còn học phụ đạo vào mỗi buổi chiều để bổ trợ kiến thức. Cùng với đó, khi về nhà em dành nhiều thời gian cho việc ôn luyện đề để củng cố kiến thức và kỹ năng làm bài thi. Tuy có nhiều áp lực nhưng em luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý, đan xen các môn học để việc học không nhàm chán với hy vọng đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo chưa công bố số lượng học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT trong toàn tỉnh, tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy, cùng với sự phân luồng, định hướng của nhà trường và các thầy, cô giáo, hầu hết học sinh đều lựa chọn những trường vừa sức, phù hợp với năng lực của mình để đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng. Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-6. Mỗi thí sinh làm 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Thời gian làm bài 120 phút đối với môn Ngữ văn và Toán; 60 phút đối với môn Tiếng Anh. Tất cả các bài thi thực hiện theo hình thức tự luận. Lấy điểm hệ số 2 đối với bài thi Toán và Ngữ văn; điểm hệ số 1 đối với bài thi Tiếng Anh. Theo phương án thi, nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS hiện hành; chủ yếu ở chương trình lớp 9. Điểm mới của kỳ thi năm này là mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng, vì vậy, các trường THPT công lập trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tổ chức xét tuyển theo cơ cấu: 90% chỉ tiêu dành cho NV1, sau khi đã trừ số học sinh được tuyển thẳng theo quy chế; 10% chỉ tiêu dành cho NV2. Thí sinh đã trúng tuyển NV1 thì không được quyền sử dụng NV2; điểm xét tuyển NV2 phải lớn hơn điểm chuẩn NV1 của trường mà thí sinh đăng ký NV2 từ 1,0 điểm trở lên. Trong thời gian quy định, thí sinh dự xét tuyển NV2 phải đến trường THPT đã đăng ký và dự thi NV1 rút hồ sơ, giấy báo điểm và làm giấy đăng ký dự xét NV2 nộp cho trường THPT đã đăng ký NV2; nếu không, sẽ bị loại khỏi danh sách xét tuyển NV2. Đây là những lưu ý trong quá trình xét tuyển.

Trước những điểm mới của kỳ thi, để đạt kết quả tốt nhất thì việc học tập, ôn luyện tích cực là chìa khóa duy nhất. Tuy nhiên, sau mỗi giờ học, ôn luyện các em học sinh cần phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, như vậy thì việc tiếp thu kiến thức mới đạt hiệu quả cao và kỳ thi sẽ hứa hẹn nhiều thành công.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]