(Baothanhhoa.vn) - Từ năm học 2022-2023 Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc với học sinh từ lớp 3. Tuy nhiên, nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện Hậu Lộc vẫn đang loay hoay khi thiếu giáo viên đứng lớp; thiếu cơ sở vật chất dạy học.

Nhiều trường tiểu học ở Hậu Lộc gặp khó khi đưa môn Tin học vào giảng dạy

Từ năm học 2022-2023 Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc với học sinh từ lớp 3. Tuy nhiên, nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện Hậu Lộc vẫn đang loay hoay khi thiếu giáo viên đứng lớp; thiếu cơ sở vật chất dạy học.

Nhiều trường tiểu học ở Hậu Lộc gặp khó khi đưa môn Tin học vào giảng dạy

Phòng tin học trường Tiểu học Minh Lộc 2 đã lâu không được sử dụng.

Thiếu cả giáo viên lẫn cơ sở vật chất

Đem 12 máy tính của trường đi sửa, nhưng chỉ còn khoảng 5 máy có thể sử dụng được, thầy Ngô Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Minh Lộc 2 tỏ ra tiếc nuối. Theo thầy, năm 2012 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 đã được đầu tư 1 phòng Tin học với 12 máy tính. Tuy nhiên, 10 năm qua Tin học là môn học tự chọn, nhà trường không có giáo viên dạy môn học này, máy tính lâu ngày không sử dụng dẫn đến hư hỏng quá nửa.

Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, năm học mới này Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3, đã gây ra không ít khó khăn đối với nhà trường.

"Hiện nhà trường có 18 lớp học với 537 học sinh. Theo công văn số 78 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc thì trường phải có ít nhất 1 phòng máy, đảm bảo tối thiểu 2 học sinh/máy tính. Như vậy, trường sẽ phải bố trí tối thiểu 15 máy tính để phục vụ cho học sinh từ khối 3 trở lên. Còn giáo viên dạy thì cần 1 người biên chế hoặc phải có giáo viên dạy liên trường bộ môn này”, thầy Thiện nói.

Cũng theo thầy Thiện, các phòng học của Trường tiểu học Minh Lộc 2 được xây dựng từ những năm 1998, đến nay đã xuống cấp, gây nhiều khó khăn trong công tác dạy và học. Năm học mới này nhà trường dự tính sẽ có 22 phòng, các phòng học chức năng và bộ môn còn thiếu nhiều. Bởi vậy, đề xuất địa phương xây thêm 8 phòng học để phục vụ công tác dạy và học được tốt hơn, trong đó có bộ môn Tin học. Tuy nhiên, cái khó là nguồn kinh phí đầu tư.

Tương tự tại Trường tiểu học Hưng Lộc 2, thầy Nguyễn Thái Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường vô cùng lo lắng khi gửi tờ trình xin đề nghị mua trang thiết bị phòng học tin học lên UBND xã Hưng Lộc mà chưa có câu trả lời.

Thầy Sơn cho biết, nhà trường vẫn chưa có giáo viên đứng lớp môn Tin học. Còn về cơ sở vật chất thì cuối năm 2020, nhà trường có đón đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, nhưng còn nợ tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng. Để đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhà trường đã làm tờ trình xin Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hưng Lộc hỗ trợ mua sắm máy tính, đầu tư phòng tin học và sửa chữa bổ sung phòng học Tiếng Anh.

“Trang thiết bị phục vụ cho phòng Tin học và Tiếng Anh gồm: Máy tính bàn 20 máy, máy tính xách tay 2 máy, tivi 55 inch 2 cái, bàn để máy tính học sinh 21 bộ… Dự trù kinh phí khoảng 300 triệu đồng”, thầy Sơn ước tính.

Nỗ lực tìm giải pháp

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết: Những năm qua UBND xã rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay tại địa phương có 4 trường gồm: Trường Mầm Non, Trường Tiểu học Hưng Lộc 1, Tiểu học Hưng Lộc 2 và Trường THCS Hưng Lộc. Các trường đều cần chỉnh trang, đầu tư về cơ sở vật chất.

Theo ông Biển, sau khi nhận được tờ trình đề nghị mua trang thiết bị của Trường tiểu học Hưng Lộc 2, UBND xã đã họp bàn phương án. Tuy nhiên, cái khó là mấy năm nay xã không có nguồn thu từ xã hội hóa, cũng không có mặt bằng quy hoạch để đấu giá đất lấy nguồn. Bởi vậy ngân sách xã gặp rất nhiều khó khăn và thực tế chưa biết “xoay xở” nguồn từ đâu để đầu tư.

“Tôi đang nghĩ là phát động xã hội hóa và kêu gọi quyên góp từ các mạnh thường quân hay con em công tác xa quê. Tuy nhiên, đây là phương án sẽ được đưa ra bàn bạc trong thời gian tới”, ông Biển cho biết.

Nhiều trường tiểu học ở Hậu Lộc gặp khó khi đưa môn Tin học vào giảng dạy

Thầy Nguyễn Thái Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Lộc 2 lo lắng về nguồn kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ bộ môn Tin học trước năm học mới.

Trong khi đó, ông Hoàng Viết Tuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc cho biết: Toàn huyện có 27 trường TH và 2 trường liên cấp TH và THCS. Huyện cũng có 7 giáo viên Tin học. Căn cứ vào định biên số tiết thì năm học 2022 -2023 huyện còn thiếu 11 giáo viên Tin học. Nếu được bổ sung, huyện sẽ lên phương án điều động hình thức dạy liên trường.

Trước thực trạng trên, căn cứ vào định biên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện tuyển dụng thêm 4 giáo viên bộ môn Tin học và sẽ đưa ra phương án bố trí, sắp xếp dạy liên trường.

Để đáp ứng yêu cầu của năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã có văn bản yêu cầu các trường rà soát lại và hoàn tất việc tham mưu với chính quyền các địa phương, tập trung các nguồn lực để đầu tư phòng máy cho kịp tiến độ phục vụ giảng dạy trong năm học mới.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]