(Baothanhhoa.vn) - Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... nhiều năm qua, phong trào khuyến học trong các trường học cũng được đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập được chi hội khuyến học và xây dựng được quỹ khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần động viên, khuyến khích học sinh (HS), giáo viên (GV) thi đua dạy tốt, học tốt.

Nhân rộng phong trào khuyến học khuyến tài trong trường học

Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... nhiều năm qua, phong trào khuyến học trong các trường học cũng được đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập được chi hội khuyến học và xây dựng được quỹ khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần động viên, khuyến khích học sinh (HS), giáo viên (GV) thi đua dạy tốt, học tốt.

Nhân rộng phong trào khuyến học khuyến tài trong trường họcHiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn) trao thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Nhằm tranh thủ các nguồn lực xã hội để tạo điều kiện động viên, khích lệ đội ngũ GV, HS phấn đấu trong giảng dạy và học, Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn) đã sớm thành lập chi hội khuyến học và quỹ khuyến học nhà trường. Đặc biệt, từ năm 2016, ông Vũ Như Định, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Vũ Phong hỗ trợ nhà trường 1 tỷ đồng thành lập Quỹ khuyến học Sơn Phong 2, hoạt động khuyến học của nhà trường càng được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Thầy giáo Nguyễn Văn Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ cho hay: “Là một trong những đơn vị xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao của TP Sầm Sơn, hàng năm nhà trường luôn đứng vị trí tốp đầu khối các trường THCS của thành phố về chất lượng giáo dục... Để đạt được kết quả đó, bên cạnh công tác chuyên môn, nhà trường luôn đẩy mạnh công tác KHKT, động viên GV và HS nỗ lực phấn đấu vươn lên. Hiện tại, 100% gia đình cán bộ, GV của nhà trường đều đạt danh hiệu “gia đình học tập” và tham gia tích cực phong trào khuyến học của nhà trường cũng như tại địa phương”.

Được biết, hoạt động của quỹ khuyến học ở Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ dựa trên nguyên tắc lấy tiền lãi thu được từ số tiền gốc ban đầu để khen thưởng cho HS, GV có thành tích cao trong dạy và học, những HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện. Qua thống kê, hằng năm, từ tiền lãi thu được, chi hội khuyến học nhà trường đã khen thưởng, trao học bổng cho trên 300 HS và 20 GV có thành tích xuất sắc trong dạy và học. Các buổi lễ tuyên dương, khen thưởng được tổ chức trang trọng, có ý nghĩa tôn vinh công lao, đóng góp của GV, HS.

Xác định công tác khuyến học là một trong những giải pháp, động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, vì vậy, trong những năm gần đây, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm đẩy mạnh công tác KHKT trong nhà trường. Hiện, 100% cán bộ, GV nhà trường đều là hội viên của Chi hội khuyến học, tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cựu HS, các mạnh thường quân tham gia xây dựng quỹ KHKT. Theo đó, mỗi năm, Trường THPT Hàm Rồng huy động được từ 200 - 300 triệu đồng khen thưởng cho trên 1.500 lượt HS, cán bộ, GV đạt thành tích xuất sắc trong dạy và học và hỗ trợ cho nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Trong 5 năm qua, không tính Trường THPT chuyên Lam Sơn, nhà trường luôn đứng đầu trong khối THPT trong toàn tỉnh về kết quả thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT; luôn nằm trong tốp 5 toàn tỉnh các trường THPT có HS giỏi cấp tỉnh. Riêng năm học 2020-2021 nhà trường có 1 HS đạt giải quốc gia và tham dự thi quốc tế trong Cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho HS trung học...

Không chỉ Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ hay THPT Hàm Rồng, từ nhiều năm nay, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập được chi hội khuyến học với nhiều hoạt động thiết thực. Theo đánh giá của Hội Khuyến học tỉnh, các chi hội khuyến học nhà trường hoạt động đa dạng, phong phú theo chỉ đạo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học và với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục; tạo sự công bằng trong học tập đối với các em HS. Phương châm hoạt động của các chi hội khuyến học nhà trường là làm tốt công tác khen thưởng cho GV và HS đạt thành tích trong các kỳ thi và trong các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục do các cấp, ngành tổ chức nhằm động viên, khuyến khích tinh thần của HS và GV; hỗ trợ những HS khuyết tật, HS có hoàn cảnh khó khăn như thăm hỏi, động viên, khuyến khích tinh thần học tập của các em, vận động HS có ý định bỏ học quay lại trường lớp; miễn giảm học phí và hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập cho HS...

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, hiện nay vẫn còn không ít chi hội gặp khó khăn trong xây dựng quỹ dẫn đến chưa tổ chức được nhiều hoạt động KHKT. Điều này đòi hỏi sự năng động, sáng tạo hơn nữa của các chi hội khuyến học nhà trường cũng như sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân để các chi hội khuyến học phát huy vai trò thúc đẩy phong trào thi đua trong các trường học.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]