(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh (HS), khép lại năm 2021, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ngành giáo dục và đào tạo - đoàn kết, quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh (HS), khép lại năm 2021, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ngành giáo dục và đào tạo - đoàn kết, quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Đại diện lãnh đạo tỉnh và Sở GD&ĐT trao thưởng cho học sinh đạt giải quốc gia trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021.

Trong năm, ngành đã chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Các nhà trường đã vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 sát với tình hình thực tiễn và diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Các cấp chính quyền, ngành giáo dục tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 89%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng đạt nhiều kết quả, toàn tỉnh đã có 1.570/2.007 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 78,23%. Đội ngũ nhà giáo ngày càng nâng cao về chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững trong tốp đầu cả nước; chất lượng giáo dục đại trà có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm, HS tỉnh Thanh Hóa đoạt 1 HCB môn Vật lý Olympic quốc tế (IPhO 2021), 1 HCĐ môn Vật lý Olympic Châu Á - Thái Bình Dương; 1 dự án đạt giải nhất quốc gia Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học. Tại kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT, HS Thanh Hóa đạt 56 giải, trong đó có 6 giải nhất, 24 giải nhì, 17 giải ba, 9 giải khuyến khích, xếp thứ 5 cả nước về số HS đạt giải nhất; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thanh Hóa có điểm trung bình các môn thi đạt 6,357 xếp thứ 32 toàn quốc (tăng 12 bậc so với năm 2020), toàn tỉnh có 2.409 HS đạt 27 điểm (theo tổ hợp xét tuyển đại học) trở lên và 1.288 điểm 10 (xếp thứ 3, sau TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội)... Cùng với thành tích trên, công tác chỉ đạo thi, kiểm tra, đánh giá có nhiều đổi mới, ngành đã kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực, gây bức xúc trong dư luận. Ngoài ra, công tác xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài tiếp tục trở thành điểm sáng của giáo dục cả nước.

Theo ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, thành tích của ngành giáo dục tỉnh nhà trong năm qua là kết quả của sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền của sự chung tay góp sức của toàn xã hội, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ CBGV, HS toàn ngành trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” và vì “mục tiêu kép”, vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho HS, GV, vừa hoàn thành kế hoạch năm học bảo đảm chất lượng.

Ngành giáo dục và đào tạo - đoàn kết, quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 trong tình hình dịch bệnh COVID-19 của ngành giáo dục.

Chúng ta có thể tự hào về những thành tựu mà ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã “gặt hái” được trong năm qua trên nhiều phương diện, từ xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ GV đến chất lượng giáo dục cũng như trong công tác ứng phó với đại dịch COVID-19. Đây là kết quả của sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hướng đi đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành của ngành giáo dục đối với các đơn vị trường. Đặc biệt, trước tác động của đại dịch COVID-19, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản cho nhiều tình huống. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của ngành về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, đề cao tính chủ động, trách nhiệm của mỗi CBGV, nhân viên, HS trong phòng, chống dịch.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nên việc dạy, học thích ứng an toàn với dịch bệnh là điều đã được ngành giáo dục xác định. Mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra của ngành trong năm 2022 là tiếp tục thực hiện song song hai nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm kế hoạch và chất lượng giáo dục. Theo đó, bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực HS ngành sẽ tập trung xây dựng kế hoạch, kịch bản, phương án tổ chức dạy học “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Với quyết tâm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt” cùng sự chủ động, linh hoạt, tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết trong toàn ngành nói chung, của mỗi CBGV, nhân viên, HS nói riêng, sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, tin rằng ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, “gặt gái” thêm nhiều “quả ngọt”, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]