(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm qua, huyện Thạch Thành đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các cấp học và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ngành giáo dục Thạch Thành duy trì và nâng cao hiệu quả phổ cập giáo dục

Xác định công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm qua, huyện Thạch Thành đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các cấp học và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ngành giáo dục Thạch Thành duy trì và nâng cao hiệu quả phổ cập giáo dụcMột giờ học của cô, trò Trường THCS Thành Hưng.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh và của Sở GD&ĐT, hằng năm huyện Thạch Thành đã chỉ đạo ban chỉ đạo PCGD, XMC các cấp triển khai công tác tuyên truyền tới khu dân cư và các tầng lớp Nhân dân một cách hiệu quả, nhằm giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác PCGD và XMC. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển quy mô trường, lớp; bảo đảm duy trì sĩ số học sinh (HS) trong độ tuổi ra lớp; phân công giáo viên (GV) đến các địa bàn tuyên truyền, vận động HS có nguy cơ bỏ học tiếp tục đi học, HS bỏ học trở lại lớp học, đồng thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho GV, HS... Từ cách làm trên, cùng với sự đồng thuận của người dân, mục tiêu PCGD của huyện Thạch Thành đã “gặt hái” được nhiều thành quả.

Ghi nhận tại xã Thành Hưng cho thấy, mạng lưới trường lớp, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS đều đáp ứng tốt công tác giảng dạy, học tập của GV và HS. Nhiều năm nay, 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn xã đều được huy động đến trường, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 cũng đạt 100%, không có tình trạng HS bỏ học giữa chừng... Thầy giáo Lê Ngọc Thái, Hiệu trưởng Trường THCS Thành Hưng, cho biết: “Được sự quan tâm của ngành giáo dục, các cấp chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể địa phương cùng sự nỗ lực của đội ngũ GV trong công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2018 nhà trường đã được công nhận chuẩn PCGD mức 3 - mức độ phổ cập cao nhất tính đến thời điểm này. Từ đó đến nay, nhà trường luôn giữ vững và duy trì PCGD THCS mức 3 với tỷ lệ thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 18 tốt nghiệp THCS đạt gần 100%”.

Cũng theo thầy Thái, để giữ vững kết quả PCGD, hằng năm, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường tổ chức rà soát trẻ trong độ tuổi đến trường trên địa bàn xã; phân công GV phụ trách đến từng thôn tuyên truyền phụ huynh đưa con ra lớp đúng độ tuổi. Đồng thời tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu giảng dạy của GV, học tập của HS cũng như yêu cầu về đổi mới giáo dục.

Tương tự, nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn thị trấn Kim Tân đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân đối với công tác PCGD, vận động Nhân dân cho con em đến trường đúng độ tuổi. Chính quyền địa phương cũng quan tâm, tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các nhà trường; đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, qua đó công tác PCGD đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, các trường học trên địa bàn thị trấn đều đạt chuẩn quốc gia. Qua thống kê, những năm gần đây, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp, trẻ 6 tuổi vào lớp 1, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn luôn đạt gần 100%; tỷ lệ huy động trẻ khuyết tật ra lớp đạt trên 60%; sĩ số HS ở các cấp học luôn duy trì 100%. Đây là những con số bảo đảm các tiêu chí PCGD ở các cấp học.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ban, ngành, địa phương và người dân, hiện nay 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thành đã đạt PCGD tiểu học mức 3; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ở cấp THCS toàn huyện có 10/25 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD mức độ 3; 15/25 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD mức độ 2. Kết quả này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học trên địa bàn huyện. Kết thúc năm học 2021-2022, giáo dục mầm non thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ; bảo đảm an toàn sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, tính mạng cho trẻ. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà ở cấp tiểu học, THCS được nâng lên rõ rệt. Kết quả thi HS giỏi văn hóa THCS cấp tỉnh luôn đứng đầu 11 huyện miền núi. Năm học 2021-2022, toàn huyện có 57 HS đạt giải, xếp thứ 9 toàn tỉnh. Trong kỳ thi HS giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2021-2022, Trường THPT Thạch Thành I xếp thứ 4/93 trường THPT toàn tỉnh; Trường THPT Thạch Thành IV vươn lên đứng thứ 18/93 trường THPT trong tỉnh. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn huyện có 99 HS đạt 27 điểm trở lên ở 3 môn xét tuyển đại học; Trường THPT Thạch Thành I là một trong 7 trường THPT được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Trường THPT Thạch Thành III được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen...

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thành Vũ Đức Vĩnh cho biết: Kết quả đạt được trong công tác PCGD và XMC trên địa bàn huyện là nhờ sự quan tâm của HĐND, UBND huyện, Sở GD&ĐT; nỗ lực của CB, GV, HS toàn ngành và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, Phòng GD&ĐT - đơn vị giữ vai trò nòng cốt trong quá trình thực hiện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện xây dựng hệ thống trường lớp, cải thiện cơ sở vật chất theo hướng kiên cố và hiện đại hóa; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, GV bảo đảm về số lượng, cơ cấu, có trình độ chuyên môn cao, tận tụy, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm và tinh thần tự bồi dưỡng để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Hiện, toàn huyện đã có 63 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 70,8%, trong đó cấp mầm non có 20 trường, tiểu học có 26 trường và THCS có 17 trường.

Cũng theo thầy Vũ Đức Vĩnh, để củng cố và phát huy hiệu quả công tác PCGD, XMC chữ trên địa bàn, thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu PCGD, XMC cho cán bộ, Nhân dân, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội. Phát triển mạng lưới trường mầm non, tiểu học, THCS theo hướng chuẩn hóa. Quan tâm bổ sung bảo đảm số lượng GV ở các cấp học, bậc học. Tăng cường xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia gắn liền với kế hoạch PCGD, XMC ở các xã, thị trấn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; gắn công tác PCGD, XMC với nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]