(Baothanhhoa.vn) - Bám sát nội dung chương trình phối hợp công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giữa Hội Khuyến học (HKH) tỉnh với lực lượng vũ trang, nhiều năm qua cấp ủy, chỉ huy các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào KH, KT trong mỗi cơ quan, đơn vị, tạo sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài trong lực lượng vũ trang

Bám sát nội dung chương trình phối hợp công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giữa Hội Khuyến học (HKH) tỉnh với lực lượng vũ trang, nhiều năm qua cấp ủy, chỉ huy các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào KH, KT trong mỗi cơ quan, đơn vị, tạo sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài trong lực lượng vũ trangHội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa HKH tỉnh và các đơn vị lực lượng vũ trang năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động KH, KT, xây dựng XHHT cùng với công tác tuyên truyền, các đơn vị trong lực lượng vũ trang đã tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ trên các mặt hoạt động, như: Củng cố, xây dựng tổ chức hội; đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng các mô hình học tập; tổ chức các hoạt động tại Trung tâm học tập cộng đồng và hỗ trợ việc học trong nhà trường; xây dựng và phát triển quỹ khuyến học... Tính đến tháng 4-2023, HKH Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có 8 tổ chức hội cơ sở và 19 chi hội trực thuộc với 845 hội viên. HKH Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng có 28 chi hội trực thuộc với trên 1.000 hội viên. Đối với Công an tỉnh, 100% cán bộ, chiến sĩ công an đều là hội viên HKH và tích cực tham gia các hoạt động của hội.

Trên cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh các đơn vị đã tập trung đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng các mô hình học tập. Theo đó các đơn vị đã tổ chức nhiều hình thức để cán bộ, chiến sĩ được học tập, chú trọng đẩy mạnh phong trào tự học, luyện tập, tự nghiên cứu ứng dụng trong công tác và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu; gắn việc học với rèn luyện và huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ công tác. Theo chia sẻ của đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại hội nghị tổng kết chương trình phối hợp mới đây, trong năm 2022 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức huấn luyện 120 chiến sĩ mới; lựa chọn 45 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ đi đào tạo ở các học viện, nhà trường, bồi dưỡng nghiệp vụ, ôn thi đại học. Đồng thời tổ chức 2 lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Thái cho 80 đồng chí cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã tại 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước.

Cùng với hoạt động trên, các đơn vị lực lượng vũ trang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tại trung tâm học tập cộng đồng và hỗ trợ việc học trong nhà trường. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng điều tra, khảo sát thực trạng người mù chữ, vận động người mù chữ, tái mù chữ tham gia các lớp học xóa mù chữ; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các lớp giáo dục pháp luật, nhất là về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; tổ chức học tiếng dân tộc Mông cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng và cán bộ, viên chức các huyện, xã biên giới. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mô hình “Con nuôi Bộ đội Biên phòng”, “Tiết học biên cương”; phối hợp hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập đối với các cháu có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa trường lớp học... Cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh cũng đã triển khai hiệu quả “Chương trình kết nối yêu thương”, hỗ trợ các trẻ mồ côi vươn lên học tập...

Đặc biệt, trong xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, các đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên HKH đóng góp xây dựng quỹ và tổ chức trao thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi; học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi; trao thưởng cho cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích trong lao động, học tập và rèn luyện. Đơn cử như năm 2022, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã gặp mặt, biểu dương, trao thưởng cho con cán bộ, chiến sĩ có thành tích trong học tập với tổng số tiền 155 triệu đồng; tặng quà 38 học sinh nghèo, tàn tật vượt khó vươn lên trong dịp lễ, tết với số tiền 90 triệu đồng. Bộ đội Biên phòng gặp mặt, biểu dương, động viên, tặng quà trên 300 lượt cán bộ, hội viên và con cán bộ, chiến sĩ có thành tích trong học tập, công tác với tổng trị giá trên 210 triệu đồng. Công an tỉnh tổ chức khen thưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ có thành tích trong học tập, sáng kiến kinh nghiệm, con cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và thi đỗ đại học với tổng số tiền 440 triệu đồng... Thông qua các hoạt động trên giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn về công tác KH, KT xây dựng XHHT, đặc biệt là vai trò tự học của người lớn, từ đó tạo ý thức tự giác, trách nhiệm đối với việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng XHHT và “Đơn vị học tập” trong cán bộ, chiến sĩ.

Theo đánh giá của Chủ tịch HKH tỉnh Vương Văn Việt, sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh đối với công tác KH, KT xây dựng XHHT không chỉ góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, HKH, các tổ chức, đoàn thể tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào KH, KT của tỉnh, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc quốc phòng - an ninh trong mọi tình huống.

Bài và ảnh: Lê Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]