(Baothanhhoa.vn) - Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và Nhân dân, chất lượng GD&ĐT của huyện Triệu Sơn từng bước được nâng cao. Cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, đội ngũ giáo viên tích cực trau dồi, đổi mới phương pháp giảng dạy, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu học tập của các em học sinh (HS), góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện đổi mới căn bản, toàn diện.

Huyện Triệu Sơn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và Nhân dân, chất lượng GD&ĐT của huyện Triệu Sơn từng bước được nâng cao. Cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, đội ngũ giáo viên tích cực trau dồi, đổi mới phương pháp giảng dạy, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu học tập của các em học sinh (HS), góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện đổi mới căn bản, toàn diện.

Huyện Triệu Sơn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diệnCô và trò Trường THCS Triệu Thị Trinh trong giờ học.

Trường THCS Triệu Thị Trinh (thị trấn Triệu Sơn) là một trong những đơn vị tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học. Hằng năm, nhà trường đã chủ động xây dựng, triển khai nhiệm vụ năm học có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, lấy HS làm trung tâm thúc đẩy tính tích cực chủ động, sáng tạo của HS. Thầy giáo Lê Nhật Quỳnh, Hiệu trưởng THCS Triệu Thị Trinh, cho biết: Nhà trường luôn tích cực thực hiện các phong trào thi đua của ngành; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên (GV) nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, nhà trường duy trì việc khảo sát, phân loại đối tượng HS, có kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng HS có năng khiếu ở tất cả các khối lớp. Giao GV chủ nhiệm chủ động nắm bắt tình hình học tập của các em, lên kế hoạch giúp đỡ các em HS còn yếu. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được khẳng định. Học kỳ 1 năm học 2021-2022, tỷ lệ HS xếp loại học lực khá, giỏi chiếm 72,8% trong tổng số HS toàn trường; tỷ lệ HS xếp loại rèn luyện khá, tốt đạt 100%, trong đó loại tốt chiếm 92,5%. Thi HS giỏi các môn văn hóa, nhà trường có 5 HS đạt giải cấp tỉnh; 32 HS đạt giải cấp huyện.

Không chỉ riêng Trường THCS Triệu Thị Trinh mà tất cả các trường trên địa bàn huyện đều chú trọng đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo. Điều đó thể hiện ở tỷ lệ huy động HS ra lớp trong độ tuổi ở các cấp học tăng; chất lượng giáo dục toàn diện, tỷ lệ HS xếp loại khá, giỏi về học lực tăng. Cụ thể, trong năm học 2021-2022, ngành giáo dục huyện gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Ở bậc THCS tỷ lệ HS khá, giỏi đạt 47%; tỷ lệ HS có hạnh kiểm khá, tốt đạt 99,1%; tỷ lệ HS tiểu học được đánh giá hoàn thành tốt môn học đạt 42,59%, HS có năng lực tốt đạt 50,3%; HS có phẩm chất năng lực tốt đạt 54,58% Chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước chuyển mạnh mẽ. Tại kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp huyện, có 335 em đạt giải (chiếm 56,2% số em tham gia thi). Tại kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh, có 66 em đạt giải (chiếm 73,33% số em tham gia thi), tăng 9 em so với năm học 2020-2021; xếp thứ 7 toàn tỉnh và duy trì thành tích nhiều năm đứng tốp 5 - 7 của tỉnh về kết quả thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9. Các trường đạt thành tích cao trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh như, THCS Hợp Thành, THCS Triệu Thị Trinh.

Điểm nổi bật của ngành GD&ĐT huyện Triệu Sơn đó là tất cả các trường, đặc biệt là trường THCS đều chú trọng đào tạo HS giỏi. Từ đó tạo nền tảng cho chất lượng giáo dục bậc THPT. Để có được kết quả đó, hàng năm ngành GD&ĐT huyện Triệu Sơn đã xây dựng và thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, chú trọng chất lượng dạy học, giáo dục; tuyên truyền, huy động cộng đồng tham gia xây dựng, phát triển nhà trường; thực hiện tốt phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện luôn quan tâm, thực hiện đồng bộ các giải pháp, như đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới phương pháp dạy và học, chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các bậc học. Trong đó, bậc mầm non tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ; xây dựng kế hoạch, lựa chọn các nội dung phù hợp với từng chủ đề, từng độ tuổi, duy trì thực hiện các chuyên đề như: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ thông qua hoạt động vui chơi, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống, phát triển vận động cho trẻ.

Đối với cấp tiểu học và THCS, các nhà trường đã tập trung đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ phương pháp giảng dạy của GV theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương và nhà trường. Chú trọng tổ chức các đợt thao giảng, dự giờ để đánh giá và nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Tăng cường giáo dục đạo đức, phẩm chất và tư vấn tâm lý HS; bồi dưỡng kỹ năng sống; tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho HS.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục; sắp xếp điều động, luân chuyển cán bộ quản lý, GV đúng quy trình; tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, GV, nhân viên tham gia đào tạo nâng chuẩn, tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, toàn ngành có 92,73% cán bộ, giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên. Cùng với việc quan tâm chất lượng đội ngũ GV, ngành GD&ĐT huyện Triệu Sơn cũng triển khai hiệu quả chủ trương kiên cố hóa trường lớp, xã hội hóa và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, huyện hiện đã có 100/101 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ phòng học kiên cố, nhà cao tầng đạt 88,92%.

Ngoài sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, GV và HS trong dạy và học, có được sự thay đổi tích cực đó là nhờ sự quan tâm sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong huyện. Đặc biệt, Huyện ủy, HĐND, UBND đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định và cơ chế để ngành GD&ĐT phát triển bền vững.

Trao đổi về việc nâng cao chất lượng GD&ĐT trong thời gian tới, ông Nguyễn Chí Quang, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Triệu Sơn, cho biết: Ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp; đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ GV, nhất là đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với những việc làm thiết thực, hoạt động giáo dục của nhà trường. Từ đó, góp phần rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, GV, nhân viên và HS tại mỗi trường học.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]