(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Lang Chánh luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) và đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở huyện Lang Chánh

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Lang Chánh luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) và đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

Huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở huyện Lang Chánh

Từ chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, khuôn viên Trường Tiểu học Tân Phúc được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Điều kiện kinh tế, đời sống của người dân huyện Lang Chánh gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực cho xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp và nâng cao chất lượng giáo dục, song nhận thức được tầm quan trọng và yêu cầu thiết thực của xây dựng trường đạt CQG, Huyện ủy, UBND huyện đã sớm triển khai kế hoạch, đề án xây dựng trường đạt CQG thông qua nghị quyết của Đảng bộ huyện. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc nghị quyết, kế hoạch và đề án của huyện; thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng trường CQG ở các xã, thị trấn; đưa nội dung xây dựng trường chuẩn vào nghị quyết HĐND các cấp, vào quy hoạch tổng thể phát triển ở từng địa phương qua từng giai đoạn. Trong quá trình thực hiện 5 tiêu chí xây dựng trường đạt CQG, tiêu chí về xây dựng cơ sở vật chất luôn là mối trăn trở của chính quyền địa phương và ngành giáo dục huyện Lang Chánh. Với quyết tâm và sự nhạy bén, sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp trong huy động nguồn lực xã hội nên huyện Lang Chánh đã “gặt hái” được nhiều kết quả khi thực hiện tiêu chí này.

Thầy giáo Lê Minh Thư, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh, chia sẻ: Để thực hiện có hiệu quả tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền về xã hội hóa giáo dục, làm cho cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GD&ĐT, thấy được sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, của toàn xã hội. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. Tiếp đến là củng cố kiện toàn lại quy mô trường lớp, việc quy hoạch hệ thống trường, lớp, xây dựng phòng học mới, phòng làm việc của các nhà trường phải vừa có tính ổn định, vừa bảo đảm tính lâu dài; quá trình nâng cấp, cải tạo các hạng mục phục vụ hoạt động giáo dục phải bảo đảm theo hướng chuẩn hóa, trong đó quan tâm đến trang thiết bị dạy học, xây dựng khuôn viên trường, lớp, sân chơi, bãi tập cho học sinh. Đặc biệt, các nhà trường không trông chờ, ỉ lại các cấp đầu tư mà phải chủ động huy động xã hội hóa, bắt tay làm từ những công trình nhỏ đến lớn... Với cách làm này, hiện nay, 100% trường học trong huyện đều có khuôn viên xanh, sạch, đẹp, khu vui chơi an toàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực cũng như công tác xây dựng trường đạt CQG. Cũng theo thầy Thư, trong quá trình xây dựng trường đạt CQG phải huy động được mọi gia đình, mọi người dân, các tổ chức đoàn thể trong xã hội cùng tham gia. GD&ĐT phải vì dân và luôn đặt dưới sự giám sát của nhân dân. Chính nhờ làm tốt công tác này mà việc huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện cho thầy, trò các nhà trường dạy tốt, học tốt luôn đạt kết quả cao.

Được biết, trong công tác xã hội hóa xây dựng trường đạt CQG ngoài huy động đóng góp của phụ huynh học sinh, các nhà trường trên địa bàn huyện Lang Chánh còn kêu gọi tài trợ từ các chương trình, dự án, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đơn cử như, Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, thư viện ngoài trời, sách vở, bàn ghế cho các trường tiểu học thị trấn, tiểu học Đồng Lương, Quang Hiến, Tân Phúc; Chương trình CWS tài trợ hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh cho các điểm trường lẻ mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện. Đặc biệt, những nhà hảo tâm luôn sát cánh cùng với các nhà trường trao tặng nhiều đồ dùng học tập, sách vở, tủ đựng tài liệu, thiết bị nghe với số tiền hàng trăm triệu đồng như, nhóm thiện nguyện Tâm Trẻ tại Hà Nội, hội phụ huynh Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa); gia đình ông Lò Ngọc Âm, ở bản Vần, xã Yên Thắng hiến tặng cho Trường Tiểu học Yên Thắng 1 hơn 200 m2 đất để xây dựng 2 phòng học; Đảng ủy, UBND xã Quang Hiến, Yên Khương chỉ đạo giải phóng hàng nghìn m2 đất để xây dựng các phòng chức năng, mở rộng sân chơi cho các trường trên địa bàn xã... Qua thống kê, 5 năm gần đây, huyện Lang Chánh đã huy động gần 20 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa phục vụ công tác xây dựng trường CQG. Đến nay, toàn huyện đã có 22/32 trường được công nhận đạt CQG, đạt tỷ lệ 68,7%. Trong đó, bậc học mầm non có 7/11 trường đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 63,6%; tiểu học 8/9 trường, đạt tỷ lệ 88,8%; THCS 5/10, đạt tỷ lệ 50% và 1/2 trường tiểu học và THCS đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 50%.

Kết quả xây dựng trường đạt CQG trên địa bàn huyện Lang Chánh trong thời gian qua là quá trình phấn đấu lâu dài dưới sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường vẫn thiếu phòng chức năng, phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học. Ngoài ra, nhiều trường có quy mô nhỏ, có nhiều điểm trường trong khi điều kiện kinh tế địa phương còn khó khăn nên hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất chưa cao; không ít trường học vẫn thiếu giáo viên các môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học... Những khó khăn này đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và sự chung tay của toàn xã hội để công tác xây dựng trường CQG của huyện Lang Chánh đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]