(Baothanhhoa.vn) - Sự vào cuộc tích cực cùng cách làm linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động hỗ trợ các nhà trường của các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã và đang góp phần khuyến khích, động viên thầy, trò các nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục.

Hoạt động của hội khuyến học góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học

Sự vào cuộc tích cực cùng cách làm linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động hỗ trợ các nhà trường của các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã và đang góp phần khuyến khích, động viên thầy, trò các nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục.

Hoạt động của hội khuyến học góp phần nâng cao hiệu quả dạy và họcTrao học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2021-2022 cho học sinh trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, HKH huyện Ngọc Lặc đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục huyện, cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giáo dục nhà trường bằng nhiều giải pháp thiết thực như, vận động, duy trì sĩ số học sinh (HS), cấp học bổng, khen thưởng cho HS, giáo viên đạt thành tích trong dạy và học; vận động phụ huynh xây dựng góc học tập cho con em mình... và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển hội. Sự nỗ lực của những người làm khuyến học cùng những hoạt động cụ thể, thiết thực trên đã mang lại kết quả đáng mừng.

Trong 5 năm gần đây các cấp HKH trong huyện đã vận động, giúp đỡ, ngăn chặn 347 lượt HS nghèo có nguy cơ bỏ học tiếp tục đi học; vận động 240 HS đã bỏ học trở lại lớp; vận động 259 lượt trẻ khuyết tật đến trường hòa nhập; vận động 1.068 lượt giáo viên dạy thêm không thu tiền cho 10.432 lượt HS. Các cấp hội cũng đã trích hàng tỷ đồng tiền quỹ khuyến học để trao thưởng, trao học bổng cho HS, sinh viên, giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập. Cũng trong 5 năm qua, các cấp HKH trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã vận động phụ huynh HS đóng góp tiền và ngày công xây dựng được 11 phòng học; 4 phòng ở cho giáo viên; 28 máy vi tính; 4.047 cuốn sách tham khảo; 3.243 cuốn sách giáo khoa và nhiều thiết bị dạy và học khác... với tổng kinh phí gần 11,3 tỷ đồng. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển cả về quy mô và chất lượng mà bản thân ngành giáo dục không thể tự làm được.

Tại huyện Yên Định, mặc dù còn những khó khăn nhất định, song HKH huyện đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp với các lực lượng xã hội đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục nhà trường. Qua thống kê, từ năm 2016 đến nay, các cấp HKH trong huyện đã vận động xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hàng trăm phòng học, đóng mới, sửa chữa hàng nghìn bộ bàn ghế HS, hàng nghìn cuốn sách giáo khoa và nhiều trang thiết bị khác trị giá hơn 10 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp HKH thường xuyên hỗ trợ, cấp học bổng cho HS, sinh viên nghèo, khó khăn, khen thưởng HS, sinh viên, giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập. 5 năm qua các cấp hội đã sử dụng gần 11,5 tỷ đồng tiền quỹ khuyến học để cấp học bổng, trao thưởng cho 42.500 lượt HS, sinh viên, giáo viên. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cấp gần 1.000 suất học bổng và khen thưởng HS, sinh viên, giáo viên trị giá trên 957 triệu đồng... Những hoạt động hỗ trợ thiết thực của các cấp HKH trên địa bàn huyện Yên Định đã góp phần duy trì, ổn định quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà. Tính từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có trên 5.500 HS đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; nhiều HS nghèo, khó khăn, mồ côi đạt thủ khoa, đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, điển hình như em Lê Hữu Hiếu, xã Yên Lạc, Trịnh Thị Hồng, xã Định Hưng...; liên tục 5 năm qua chất lượng giáo dục mũi nhọn của ngành giáo dục Yên Định luôn đứng tốp đầu toàn tỉnh...

Có thể nói, trong nhiều năm trở lại đây, HKH các cấp trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục trường học hiệu quả, góp phần mở rộng quy mô, tăng cường cơ sở vật chất và tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Các cấp HKH trong tỉnh chăm lo cho sự nghiệp giáo dục cũng như hoạt động khuyến học không chỉ dưới hình thức trao thưởng, cấp học bổng động viên, khuyến khích HS học tập, rèn luyện mà còn thúc đẩy sự phát triển ở các nhà trường bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo. 5 năm gần đây, các cấp HKH trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như, bàn ghế, máy tính, sách vở, phòng học cho nhiều trường học với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, các cấp HKH trong tỉnh đã động viên, ngăn chặn kịp thời 10.598 HS có nguy cơ bỏ học tiếp tục học tập; vận động 5.765 HS đã bỏ học trở lại lớp; vận động 8.914 trẻ khuyết tật đến trường; vận động 48.363 lượt giáo viên dạy thêm không thu tiền cho 389.459 lượt HS; mở lớp học tình thương cho gần 1.020 HS thất học, cơ nhỡ, khuyết tật... Cùng với hoạt động trên, các cấp hội còn vận động trao hơn 6.200 xe đạp và 3.500 bộ quần áo, 72.000 cuốn vở, 4.000 cặp sách, ba lô HS cho HS nghèo vượt khó. Vận động hiến tặng hơn 11.000m2 đất để xây dựng trường; vận động được 153 tỷ đồng xây dựng trường, lớp học, nhà ở giáo viên và trang thiết bị. Trong đó đã xây dựng mới được 530 phòng học; 253 phòng ở giáo viên; 400 máy vi tính; 521.362 cuốn sách tham khảo, sách giáo khoa và nhiều thiết bị dạy và học khác...

Từ việc hỗ trợ tích cực và thường xuyên của HKH các cấp đối với giáo dục nhà trường đã góp phần giảm đáng kể tình trạng HS bỏ học, chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng cao. Qua rà soát, đánh giá, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đúng độ tuổi hằng năm đạt 99,8%; số HS bỏ học chỉ còn khoảng 0,15%. Số HS yếu kém giảm được 2,6%; số HS khá, giỏi tăng thêm 22%. Trong 5 năm qua, số HS đạt 27 điểm các môn xét tuyển đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và THPT quốc gia; số lượng HS đạt giải quốc gia và dành huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực Thái Bình Dương luôn đứng tốp đầu cả nước.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]