(Baothanhhoa.vn) - Bạn học cũ ủ rũ cả năm qua khi con gái nhất mực đòi đi du học Mỹ. Con gái hay gây chuyện nên bạn không muốn cho con xuất ngoại, nhất là sang một quốc gia mà pháp luật cho phép người dân được sử dụng súng.

Gật đầu với con

Bạn học cũ ủ rũ cả năm qua khi con gái nhất mực đòi đi du học Mỹ. Con gái hay gây chuyện nên bạn không muốn cho con xuất ngoại, nhất là sang một quốc gia mà pháp luật cho phép người dân được sử dụng súng.

Hãy yêu thương đúng cách và giáo dục con trẻ ngay từ khi chúng còn nhỏ. Khi những đứa trẻ vào tuổi lớn, cũng như những cây tre già, khó để uốn được nữa. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Mấy hôm trước bạn gọi điện thoại nói chuyện, vẻ hồ hởi lắm. Qua câu chuyện tôi biết bạn đã tìm ra lối thoát cho “cuộc nội chiến” giữa bố mẹ và con gái. “Nó đồng ý du học tại chỗ rồi ông ạ”. Cô nói ra điều đó bằng cảm xúc dâng trào của một người mẹ được giải phóng về mặt tư tưởng, khiến tôi vui theo.

Cũng qua cuộc điện thoại tôi biết bạn đã phải gian nan thuyết phục như thế nào để con gái đồng ý “du học tại chỗ” mà không nằng nặc đòi sang bên kia bán cầu nữa. Con gái bạn sẽ theo học một trường quốc tế tại Việt Nam có mức học phí cũng không hề rẻ trong năm học tới. Để nhận được cái gật đầu của con gái, vợ chồng bạn phải chấp nhận những “điều khoản phụ” mà con đề ra.

Nghe những điều khoản ấy, tôi vừa buồn cười, nhưng cũng không khỏi ngậm ngùi hỏi bạn có nhất thiết phải “xuống thang” đến mức như thế không. Bạn bảo thôi thì con cái không thay đổi thì bố mẹ phải thay đổi.

Ông thấy đấy, bây giờ bọn trẻ tự tử đầy ra đấy thôi. Động cái là đòi nhảy lầu. Không ưng ý là hờn dỗi, phá phách. Chẳng may nó nghĩ dại thì mình hối hận cả đời. Tính mạng con người đâu có thể đem ra để thí nghiệm được. Tôi biết bạn phản đối lời khuyên và đề xuất của tôi về cách ứng xử với con cái.

Mỗi người có cách suy nghĩ và quản lý con cái khác nhau dựa trên khả năng và ý chí riêng. Nhưng không phải vì yêu thương, chiều chuộng con cái mà nhất thiết phải đáp ứng tất cả yêu cầu của con. Không phải cứ vì nhìn thấy hiện tượng nào đó trong xã hội như trẻ tự tử hay bỏ nhà... rồi lo lắng vận vào hoàn cảnh gia đình mình. Đành rằng đó là một sự lo lắng không thừa, nhưng vẫn có sự lựa chọn tốt hơn. Đó là sự yêu thương đúng cách và giáo dục con trẻ ngay từ khi chúng còn nhỏ. Khi những đứa trẻ vào tuổi lớn, cũng như những cây tre già, khó để uốn được nữa. Bố mẹ quá bận rộn với công việc để lo lắng cho kinh tế gia đình, con cái bê trễ là một trong những nguyên nhân tạo ra những đứa trẻ không biết nghe lời. Chúng ta không thể đổ lỗi rằng đó là cá tính, mà có phần lỗi của mình.

Nghe câu chuyện bạn tâm sự mừng cho bạn, nhưng tôi vẫn chưa thấy hết lo. Tôi nghĩ thỏa thuận từ cuộc “đàm phán” giữa bạn và con gái chưa hẳn đã là giới hạn cuối cùng, nếu bạn không nhìn nhận đúng vấn đề.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]