(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng quỹ khuyến học (QKH) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, vì vậy, nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả QKH.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Duy trì và phát huy hiệu quả quỹ khuyến học

Xác định xây dựng quỹ khuyến học (QKH) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, vì vậy, nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả QKH.

Duy trì và phát huy hiệu quả quỹ khuyến học

Đại diện Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế trao thưởng cho học sinh và giáo viên đạt thành tích trong học tập, giảng dạy.

Để công tác xây dựng QKH không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, các cấp HKH đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản, nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Theo đó, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đề ra nghị quyết, quyết định về xây dựng và phát triển QKH ở địa phương; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đơn vị vũ trang, các thôn, bản, khu phố, dòng họ... đều có chủ trương và nhiều giải pháp sáng tạo xây dựng QKH. Đặc biệt, các cấp HKH trong tỉnh còn tăng cường vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị... tổ chức hoạt động “khuyến học về nguồn” và xây dựng các loại QKH với số tiền lớn, ổn định, bền vững. Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì trên 20 QKH với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng ví như: Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ”, QKH Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa), QKH Sơn Phong (TP Sầm Sơn), QKH Thanh Quyên (Hà Trung), Quỹ KHKT Lam Sơn, Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu...

Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” ra đời tháng 8-2009, do HKH tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ, Hiệp hội nữ doanh nhân và Liên chi hội di sản văn hóa Lam Kinh đồng sáng lập. Thành công của quỹ là đã tập hợp được sức mạnh của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia vào công tác KHKT. Từ đó, bắc được “nhịp cầu nhân ái” giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các đơn vị và cá nhân có lòng hảo tâm đến với những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, ban sáng lập Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” đã trao trên 1.300 suất học bổng cho HSSV nghèo vượt khó học giỏi trong toàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Kết quả này đã cho thấy mục đích và giá trị đích thực của việc thành lập quỹ đó là hỗ trợ, động viên, khuyến khích những HSSV nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện, phấn đấu vì tươi lại tươi sáng. Hay như Quỹ KHKT Lam Sơn, được thành lập từ năm 2013, với tiền thân là QKH tỉnh. Hiện, Quỹ KHKT Lam Sơn có chân quỹ trên 24 tỷ đồng. Hàng năm, với số tiền lãi thu được, HKH tỉnh đã cấp học bổng cho trên 2.000 học sinh tiểu học, THCS, THPT và thưởng cho học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đối với Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu do đồng chí nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Khả Phiêu sáng lập chính thức đi vào hoạt động năm 2015 với số tiền ban đầu gần 5 tỷ đồng, đến nay, số tiền đã đạt gần 6 tỷ đồng. Số tiền lãi hàng năm được dành để khen thưởng cho HSSV đạt giải tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế, với mức thưởng từ 800 nghìn đồng đến 6 triệu đồng/1 em...

Với tâm nguyện được góp sức cho sự nghiệp trồng người của quê hương, tiếp nối truyền thống gia đình cách mạng, năm 2012, hậu duệ của cụ Nguyễn Đan Quế là doanh nhân Nguyễn Đình Thắng đã cùng Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Công ty CP Him Lam và Công ty TNHH Tin học và Thương mại Hồng Cơ thành lập Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế với chân quỹ 6,6 tỷ đồng. Gần 10 năm qua, Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế đã thưởng và cấp học bổng cho gần 5.000 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế; học sinh đạt giải nhất, giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và những học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Sự ra đời của Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế đã tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động viên HSSV, đặc biệt là con em hộ nghèo nỗ lực nhiều hơn trong học tập, rèn luyện, qua đó thúc đẩy sự học đất Thanh ngày càng phát triển. Trong thời gian qua, ngoài duy trì trao thưởng động viên các em học sinh nghèo hiếu học, với vai trò là Chủ tịch HĐQT trị Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nhân Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đình Thắng cùng câu lạc bộ vận động được gần 4 tỷ đồng và trực tiếp trao học bổng, sách vở, đồ dùng học tập, máy vi tính, máy chiếu, thiết bị giáo dục, xây dựng phòng học cho nhiều trường học trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt, sạt lở đất...”.

Cùng với QKH trên, những năm qua, các địa phương trong tỉnh còn phát triển và duy trì hiệu quả QKH cấp huyện, thị xã, thành phố; cấp xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, nhiều dòng họ đã phát huy được thế mạnh của con cháu thành đạt ủng hộ nên đã xây dựng được QKH lớn, như: Dòng họ Trịnh Văn, xã Định Tân (Yên Định) có chân QKH lên đến 350 triệu đồng; dòng họ Bùi Đình, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) có QKH trên 300 triệu đồng, mỗi năm cấp học bổng cho gần 200 lượt học sinh trong dòng họ; dòng họ Bùi Sỹ, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) có QKH trên 150 triệu đồng... Theo thống kê của HKH tỉnh, hiện nay, tổng QKH trong toàn tỉnh đã đạt gần 350 tỷ đồng.

Từ các nguồn quỹ xây dựng được, mỗi năm, các cấp HKH trong tỉnh khen thưởng, cấp học bổng cho hàng chục nghìn lượt HSSV có thành tích trong học tập; trao thưởng cho hàng nghìn lượt giáo viên, cán bộ làm công tác khuyến học giỏi. Tính riêng năm 2020 các cấp HKH trong tỉnh đã cấp học bổng cho 40.367 HSSV với số tiền gần 30 tỷ đồng; khen thưởng cho 99.379 lượt HSSV, giáo viên với số tiền trên 25,2 tỷ đồng. Theo ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh, những phần thưởng, suất học bổng mà HSSV nhận được từ nguồn QKH đã góp phần tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động viên các em, đặc biệt là con em hộ nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống “Đất thanh, đất học”.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]