Lãnh đạo một số trường ĐH cho rằng, các trường top dưới, top trên sẽ không gặp khó khăn nhiều trong tuyển sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự đoán tuyển sinh đại học năm nay: Các trường sẽ không gặp khó?

Lãnh đạo một số trường ĐH cho rằng, các trường top dưới, top trên sẽ không gặp khó khăn nhiều trong tuyển sinh.

Lãnh đạo một số trường ĐH cho rằng, các trường top dưới, top trên sẽ không gặp khó khăn nhiều trong tuyển sinh (ảnh minh họa)

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2018 và phổ điểm của từng môn học. Cho đến nay, nhiều trường ĐH đã và đang công bố ngưỡng điểm sàn và điểm chuẩn để lựa chọn thí sinh xuất sắc nhất vào trường.

Nhận định về kết quả thi và dự đoán về bức tranh tuyển sinh ĐH năm nay, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng Phòng Quản lý Giáo dục (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, so với năm ngoái, năm nay điểm thi có tính phân hóa tốt hơn, phổ điểm tiệm cận đến phân phối chuẩn, tốt hơn trước.

Điều này sẽ thuận lợi cho việc xét tuyển đại học bởi tính phân hóa của đề rất cao. Cùng với một số thay đổi về kỹ thuật như: điểm làm tròn đến 2 số thập phân, điểm ưu tiên giảm 50%... cộng với kết quả điểm thi như năm nay thì điểm chuẩn của các trường sẽ giảm, dự đoán từ 1-3 điểm tùy theo từng ngành.

Phổ điểm năm nay phân bố chuẩn hơn năm ngoái, tính hội tụ giữa 3 tham số: điểm trung bình, trung vị và điểm mà có nhiều thí sinh đạt nhất, độ dốc của phổ điểm mạnh hơn. Đây được hiểu là điểm từ 8 trở lên có xu hướng giảm mạnh.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, phổ điểm như vậy là tốt vì mức điểm đang đi theo hướng phân loại thí sinh tốt hơn, đánh giá thí sinh tốt hơn.

Ông Triệu cũng cho rằng, điểm giảm hơn so với năm trước không có nghĩa là chất lượng thí sinh năm nay kém hơn năm trước. Vì nói một cách đơn giản là năm nay đề có tính phân hóa cao hơn nên điểm thi cũng thấp hơn là chuyện bình thường, các em sẽ khó đạt điểm cao.

Ví dụ như trước đây giữa điểm 8 và điểm 10, chúng ta khó phân biệt em nào giỏi hơn. Hoặc hai em đạt điểm 10 nhưng trên thực tế học lực có thể chênh lệch nhau. Với đề thi như năm nay thì em nào giỏi thực thì em đó được 10. Năm nay điểm 8-9 có thể tương với điểm 10 của năm trước.

Về việc các trường sẽ dựa vào cơ sở nào để tuyển sinh nếu phổ điểm thấp, ông Triệu cho rằng, điểm tuy giảm nhưng điểm trung bình vẫn nằm trong khoảng 5-6 nên vẫn đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh nếu các trường lấy điểm từ trung bình trở lên.

Càng lên cao, tính phân loại càng mạnh, việc chênh lệch 0,1; 0,2 đã là một khoảng cách vì thế các trường không có gì phải lo. Nếu có nhiều thí sinh đạt điểm cao quá thì khi tổng hợp những thí sinh điểm cao đó, các trường cũng khó phân biệt được chất lượng có chính xác hay không.

Nhưng với điểm thi và phổ điểm năm nay thì sự chênh lệch rất rõ ràng, có thể đánh giá chất lượng. Ví dụ đầu vào của 18 điểm và 20 điểm là khác nhau.

Ông Bùi Đức Triệu nhấn mạnh, các trường top dưới, top trên sẽ không gặp khó khăn nhiều trong tuyển sinh. Điểm thì năm nay phù hợp với tất cả các trường để đạt được mục đích tuyển sinh của mình.

Năm nay, do Bộ GD-ĐT không đặt ngưỡng điểm sàn đầu vào mà để các trường tự xác định điểm sàn, điểm chuẩn phù hợp nhằm chọn lọc thí sinh vào trường. Nhưng không vì thế mà các trường sẽ đưa ra ngưỡng đầu vào thấp quá vì điều đó ảnh hưởng đến uy tín của trường.

Phổ điểm thi đã phân hóa được trình độ của thí sinh

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 TP Hà Nội cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với mục đích để xét tốt nghiệp và lấy kết quả để xét tuyển đại học. Kỳ thi đã kế thừa thành công của kỳ thi năm 2017 với sự tham gia coi thi và giám sát của các trường đại học đã được tổ chức khá thành công trên phương diện tổ chức và thuận tiện cho người học, được xã hội đánh giá tốt.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là đề thi phải đánh giá được năng lực người học, có tính phân loại và phân hoá tốt. Hầu hết đều đồng ý là để phân hoá tốt thì đề thi phải có mức độ khó nhất định.

Trước nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay, nhất là môn Toán năm nay rất khó nên khả năng không phân hoá được năng lực của người học, sau khi nhận được kết quả thi THPT Quốc gia, PGS.TS Trần Văn Tớp nhất trí với đánh giá chung là phổ điểm của hầu hết môn thi đều giống với phân phối chuẩn, kết quả phân hoá khá tốt có tính phân loại và độ phân hóa rõ ràng.

Như vậy, bên cạnh công tác tổ chức, kết quả thi cho thấy đề thi đã đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra của kỳ thi THPT Quốc gia và lấy kết quả để xét tuyển đại học năm 2018.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội quan tâm đến phổ điểm của các môn thi và phổ điểm của tổ hợp các môn thi mà nhà trường sẽ xét tuyển, chủ yếu khối A00 và A01. Kết quả phân tích phổ điểm của tổ hợp các môn thi xét tuyển cũng khá tốt, phân hoá được thí sinh. Nhà trường mong muốn và tập trung vào khoảng 20% thí sinh đạt kết quả thi THPT Quốc gia cao nhất.


Theo VOV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]