(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, loại hình du lịch cộng đồng tại các huyện ven biển Thanh Hóa đã bắt đầu hình thành, có bước khởi đầu triển vọng. Tuy vậy, vì nhiều nguyên nhân, sức hấp dẫn từ loại hình du lịch này vẫn chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để du lịch cộng đồng tại vùng biển ngày càng hấp dẫn

Những năm gần đây, loại hình du lịch cộng đồng tại các huyện ven biển Thanh Hóa đã bắt đầu hình thành, có bước khởi đầu triển vọng. Tuy vậy, vì nhiều nguyên nhân, sức hấp dẫn từ loại hình du lịch này vẫn chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng.

Để du lịch cộng đồng tại vùng biển ngày càng hấp dẫn

Những du khách trẻ tuổi thích thú được trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Hoằng Trường (Hoằng Hóa) hè 2019.

Qua khảo sát từ Tổng cục Du lịch, khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa vào đến Bình Thuận) được xem là những mảnh đất vàng để phát triển loại hình du lịch cộng đồng, khám phá này. Tại Thanh Hóa, những địa phương ven biển Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương, Tĩnh Gia được xem là những “mảnh đất vàng” để đưa du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh việc khai thác du lịch theo truyền thống, loại hình du lịch cộng đồng tại các vùng biển đang là thị hiếu được nhiều du khách trong nước quốc tế quan tâm, yêu thích. Theo đánh giá của Phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mô hình du lịch cộng đồng hay còn gọi là homestay tại vùng biển đang được xem là “làn gió mới” trong sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà. Thanh Hóa có tiềm năng lớn và những điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình homestay. Những bãi tắm đẹp, thoai thoải hoang sơ, những xóm, làng chài đã tồn tại hàng trăm năm nay với những nét văn hóa truyền thống, đặc trưng, những tập tục sinh hoạt, đời sống của người dân vùng biển, kèm theo đó là những ngành nghề kinh tế biển, những đặc sản, sản vật của từng địa phương... là những yếu tố thuận lợi để phát triển mô hình du lịch cộng đồng.

Qua khảo sát thực tế, cách đây hơn 2 năm, tại một số xã của huyện Tĩnh Gia như: Hải Ninh, Hải Châu, Hải Thanh, Hải Bình, xã đảo Nghi Sơn; hay tại xã Quảng Lợi (Quảng Xương)... đã xuất hiện nhiều hộ làm du lịch cộng đồng. Dù mới chỉ là những bước đi ban đầu nhưng các hộ đã đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất như nhà nghỉ cho cá nhân, gia đình, nhà hàng... kèm theo đó là các chương trình khám phá, trải nghiệm thực tế tại làng chài như: Thăm lồng bè nuôi hải sản; tham quan phong cảnh đẹp vùng biển bằng thuyền đánh bắt cá; trải nghiệm những phong tục, tập quán, đời sống, lao động của người dân địa phương... Sau quá trình trải nghiệm, khám phá, du khách còn được thưởng thức những đặc sản, sản vật đặc trưng của địa phương qua những món ăn tươi ngon nhất, những sản phẩm đã qua sơ chế, chế biến. Theo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Tĩnh Gia, mặc dù hiện nay huyện chưa có đề án về phát triển du lịch cộng đồng, tuy vậy, địa phương vẫn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ dân có nhu cầu làm du lịch cộng đồng. Huyện, xã đều có hướng dẫn, định hướng để các hộ làm du lịch cộng đồng vừa đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, tạo thêm việc làm, đồng thời không ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có trên dưới 10 hộ làm du lịch cộng đồng, trong đó chủ yếu tại bãi Đông (Nghi Sơn), Hải Hòa, Hải Bình, Hải Ninh...

Trong khi đó, tại một số địa phương khác như Quảng Xương, Hoằng Hóa cũng đã có nhiều hộ làm du lịch cộng đồng như khu vực biển Tiên Trang (Quảng Lợi, Quảng Xương), Linh Trường, Hải Tiến (Hoằng Hóa)... Tháng 4-2019, huyện Hoằng Hóa đã ra mắt mô hình du lịch cộng đồng khám phá tại xã Hoằng Trường. Đây là địa bàn có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng như: Trước mặt ngắm biển xanh, sau lưng ngắm dãy núi Linh Trường hùng vĩ, dưới chân núi Linh Trường sông Lạch Trường uốn lượn, tạo nên bức tranh “sơn thủy hữu tình”, có cảng cá Lạch trường, bãi nuôi ngao tự nhiên, nhiều di tích văn hóa, lịch sử... Qua khảo sát thực tế, huyện đã lựa chọn 8 hộ gia đình của xã Hoằng Trường làm điểm lưu trú của du khách, đủ điều kiện tham gia mô hình du lịch cộng đồng. Anh Nguyễn Đình Cúc ở thôn Liên Minh, xã Hoằng Trường – một trong 8 hộ làm du lịch cộng đồng chia sẻ: Gia đình tôi rất phấn khởi khi được chọn để tham gia mô hình du lịch cộng đồng. Trong năm đầu tiên làm mô hình này nên chúng tôi vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để duy trì lâu dài hơn. Các hộ làm du lịch cộng đồng đều được ngành, Hiệp hội Du lịch tỉnh, huyện tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng, được tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các tỉnh bạn. Dù thu nhập trong năm đầu tiên chưa phải là cao song đó là những tín hiệu khả quan với gia đình tôi để tiếp tục gắn bó, duy trì trong những năm tiếp theo. Trên thực tế, nhu cầu của du khách là rất lớn vì vậy, gia đình sẽ tiếp tục mạnh dạn đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ du khách tốt hơn, góp phần quảng bá hình ảnh của xã cũng như huyện Hoằng Hóa đến với du khách. Được biết, trong những năm tới, huyện Hoằng Hóa sẽ phối hợp với các công ty du lịch, các đơn vị lữ hành xây dựng các tour du lịch trong đó gắn với các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn.

Sự phát triển của du lịch cộng đồng tại vùng biển xứ Thanh là khả quan, song vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập chưa đem lại sự hấp dẫn cho du khách như: Dịch vụ đơn điệu, tính liên kết, bổ trợ còn hạn chế nên số khách lưu trú ít, doanh thu không cao; kỹ năng nghiệp vụ du lịch của người dân còn thiếu và yếu; chưa có khu vệ sinh công cộng đạt chuẩn, công tác quảng bá, giới thiệu chưa được quan tâm... Vì vậy, trong những năm tới, tỉnh ta cần có định hướng phát triển cụ thể cho loại hình du lịch cộng đồng tại vùng biển, có sự đầu tư trọng điểm, phù hợp để xây dựng thành sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh ta, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của các địa phương.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]