(Baothanhhoa.vn) - Có mặt tại lễ hội khai hạ Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) Xuân Kỷ Hợi, anh Vũ Văn Hải (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: So với những năm trước, tại lễ hội năm nay, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị khi được thử sức tham gia môn bắn nỏ. Được chính người dân địa phương hỗ trợ, hướng dẫn và thi bắn nỏ trong một không gian văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Mường nơi đây thực sự là những cảm xúc khó quên. Bên cạnh đó, những môn thể thao khác như kéo co, bóng chuyền hay trò chơi dân gian chơi đu cùng các thiếu nữ dân tộc đã thực sự đem lại sự lôi cuốn hấp dẫn cho du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các môn thể thao truyền thống góp phần phát triển du lịch

Có mặt tại lễ hội khai hạ Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) Xuân Kỷ Hợi, anh Vũ Văn Hải (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: So với những năm trước, tại lễ hội năm nay, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị khi được thử sức tham gia môn bắn nỏ. Được chính người dân địa phương hỗ trợ, hướng dẫn và thi bắn nỏ trong một không gian văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Mường nơi đây thực sự là những cảm xúc khó quên. Bên cạnh đó, những môn thể thao khác như kéo co, bóng chuyền hay trò chơi dân gian chơi đu cùng các thiếu nữ dân tộc đã thực sự đem lại sự lôi cuốn hấp dẫn cho du khách.

Các môn thể thao truyền thống góp phần phát triển du lịch

Đẩy gậy – môn thể thao truyền thống ở các huyện miền núi Thanh Hóa.

Nhiều năm nay, huyện Cẩm Thủy đã chú trọng phát triển các môn thể thao truyền thống gắn liền với phát triển du lịch của địa phương, trong đó đặc biệt là tại Khu du lịch Suối cá Cẩm Lương. Song song với các đội văn nghệ của huyện, của xã Cẩm Lương, các câu lạc bộ thể thao dân tộc đã hình thành và duy trì hoạt động thường xuyên nhiều năm nay, không chỉ tạo nguồn vận động viên cho địa phương, mà còn phục vụ cho chiến lược phát triển du lịch lâu dài. Các thành viên của các câu lạc bộ bắn nỏ cũng chính là những hướng dẫn viên du lịch đắc lực, trực tiếp tổ chức để du khách được tham gia, có những trải nghiệm với các môn thể thao truyền thống đã gắn liền với đời sống, lao động của đồng bào các dân tộc. Đây cũng là cách để huyện Cẩm Thủy quảng bá thế mạnh du lịch của địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch.

Cũng với cách làm như vậy, nhiều năm nay lễ hội Mường Khô không chỉ là nét văn hóa đặc sắc, mà còn được xem là một sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện Bá Thước vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, thu hút và nhận được sự yêu thích khám phá của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Chị Jessica Clark – du khách người Anh chia sẻ: Đây là năm thứ 2 liên tiếp tôi tới tham gia lễ hội Mường Khô. Điều làm tôi thấy hấp dẫn không chỉ là việc được khám phá những nét văn hóa rất đặc sắc của địa phương thông qua các tiết mục văn hóa, văn nghệ, mà còn được trực tiếp tham gia chơi đẩy gậy, kéo co, tung còn – những môn thể thao đặc trưng của địa phương. Hai năm nay, tôi và các bạn của mình đều được tham gia vào giải đua thuyền truyền thống rất hấp dẫn tại đây. Sắp tới, tôi cũng sẽ tham gia vào giải chạy marathon xuyên lõi Pù Luông (Pu Luong Jungle Marathon) vào tháng 5 tới. Việc tổ chức các môn thể thao truyền thống, cũng như các giải thể thao ngay tại vùng trọng điểm phát triển du lịch của địa phương là cách làm thu hút và giữ chân khách du lịch.

Ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Xác định các loại hình du lịch khám phá thiên nhiên, văn hóa; du lịch cộng đồng (homestay) là mũi nhọn, những năm qua, huyện cũng đã chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch thông qua việc khôi phục và tổ chức giao lưu, thi đấu các môn thể thao truyền thống đã gắn liền với đời sống, lao động của đồng bào các dân tộc Thái, Mường trên địa bàn. Thành công nhất đó là huyện đã khôi phục và tổ chức tốt giải đua thuyền truyền thống trên sông Mã thuộc khu vực lòng hồ thủy điện từ năm 2017 đến nay; duy trì việc giới thiệu, tổ chức các môn đẩy gậy, kéo co phục vụ du khách. Các môn thể thao truyền thống đã góp phần thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Bá Thước những ngày đầu xuân mới và cũng là cách để địa phương giới thiệu, quảng bá tiềm năng, những nét đặc sắc nhất của du lịch địa phương. Việc xây dựng các tour, sản phẩm du lịch trong năm của huyện luôn gắn liền với các môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đây cũng là định hướng để huyện thực hiện thành công chiến lược phát triển du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói này trở thành mũi nhọn của địa phương.

Trong khi đó, một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã bắt đầu khôi phục các môn thể thao truyền thống, xây dựng thành các hoạt động thường niên để góp phần phát triển du lịch. TP Sầm Sơn năm 2019 cũng sẽ khôi phục một số môn thể thao như đua thuyền truyền thống, bơi chải, đi cà kheo, kéo co, đua thuyền thúng... gắn với các lễ hội truyền thống như lễ hội cầu Phúc đền Độc Cước, lễ hội Cầu ngư, nhất là trong mùa hè du lịch hằng năm, góp phần làm đa dạng các sản phẩm du lịch. Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, TP Thanh Hóa cũng đã chú trọng khôi phục và nhân rộng các môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian phục vụ phát triển du lịch. Các hoạt động như thi đấu cờ tướng, cờ thẻ, cờ người, biểu diễn võ thuật cổ truyền, vovinam, múa lân – sư – rồng đều được duy trì tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán, lễ hội xuân đã góp phần tạo sức lan tỏa và sức hút đối với khách du lịch.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Việc đưa các môn thể thao truyền thống, dân tộc vào chiến lược phát triển du lịch là cách làm đúng hướng, có tính bền vững phù hợp với xu thế hiện nay. Về phía ngành, trong việc xây dựng các tour du lịch tại các vùng, địa phương trọng điểm, đặc biệt là du lịch khám phá, cộng đồng sẽ gắn liền với việc tổ chức, trải nghiệm các môn thể thao truyền thống, các trò chơi trò diễn dân gian. Các địa phương căn cứ vào đặc trưng, thế mạnh của mình, xây dựng các đội, câu lạc bộ thể thao truyền thống, duy trì hoạt động và đưa vào các tour du lịch phục vụ du khách. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tổ chức các giải đấu, hoạt động giao lưu thể thao, trò chơi, trò diễn dân gian nhằm thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]