(Baothanhhoa.vn) - Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) vừa giải quyết việc làm vừa nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xã Quảng Yên (Quảng Xương) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tạo điều kiện để người lao động tích cực tham gia XKLĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất khẩu lao động - hướng đi hiệu quả trong giảm nghèo bền vững

Xuất khẩu lao động - hướng đi hiệu quả trong giảm nghèo bền vững

Từ khi các con đi XKLĐ, gia đình chị Lan không những thoát nghèo mà còn có cuộc sống khá giả, an nhàn hơn trước.

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) vừa giải quyết việc làm vừa nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xã Quảng Yên (Quảng Xương) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tạo điều kiện để người lao động tích cực tham gia XKLĐ.

Về xã Quảng Yên, hỏi nhà chị Lan ở thôn Khang Bình có 3 người con đi XKLĐ thì hầu như ai cũng biết. Bởi lẽ chỉ 7 – 8 năm trở về trước gia đình chị còn thuộc diện hộ nghèo, nguồn thu nhập chỉ trông chờ vào 8 sào ruộng nên 2 vợ chồng phải vất vả “gồng mình” lo từng bữa ăn cho 4 người con và 2 bố mẹ già. Thậm chí khi con gái lớn học đại học chị phải đi vay lãi suất cao và phải làm thuê, để trả nợ dần. Nhưng hiện tại cuộc sống của gia đình đã bước sang trang mới nhờ nguồn tiền XKLĐ các con gửi về. Chị Lan cho biết: Trong lúc khốn khó nhất, 2 vợ chồng bàn đi tính lại và quyết định vay tiền cho con là Bùi Văn Chiến đi XKLĐ thị trường Đài Loan với hy vọng sẽ đổi đời. Do có chút hiểu biết về điện tử nên Chiến được tiếp nhận vào bộ phận điều hành máy của một công ty chuyên sản xuất đồ điện tử với thu nhập bình quân 40 triệu đồng/tháng. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, Chiến đã gửi tiền về để bố mẹ trả nợ. Không những có việc làm và thu nhập ổn định, Chiến còn bén duyên với một cô gái cùng quê cũng đi XKLĐ (vợ Chiến bây giờ). Thấy hiệu quả rõ rệt từ đi XKLĐ, năm 2016 em trai Chiến cũng sang Đài Loan làm việc với thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng. Từ nguồn tiền XKLĐ 3 con gửi về chị Lan đã sửa lại nhà, mua sắm được các vật dụng có giá trị. Đặc biệt hơn, trong năm 2018 chị đã mua thêm được 4 suất đất mặt đường của xã với số tiền 1,2 tỷ đồng để khi các con về nước có địa điểm buôn bán, kinh doanh. Giờ đây chị Lan đã có cuộc sống an nhàn, không phải vất vả ngược xuôi lo từng bữa ăn như trước. Công ruộng anh chị cũng cho mượn bớt, chỉ làm 4 sào lấy gạo ăn. Kinh tế khá giả, anh chị luôn là người tiên phong gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động quyên góp ủng hộ, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Năm 2009 anh Lê Quang Điền đầu tư cho con trai là Lê Quang Tùng đi XKLĐ. Sau 6 năm lao động ở thị trường Đài Loan, anh Tùng đã dành dụm được chút vốn về đầu tư mở trung tâm tổ chức sự kiện đám cưới, hội nghị, sinh nhật... Từ buổi đầu chỉ với 2-3 bộ phông rạp, bàn ghế, loa đài, ấm chén... phục vụ các sự kiện, đến nay gia đình anh đã đầu tư mua sắm thêm bảo đảm phục vụ cùng lúc 10 đám cưới. Ngoài ra anh còn góp cổ phần với Chi nhánh Phúc Lạc Viên làm dịch vụ hỏa táng và đầu tư 1 trang trại VAC. Cũng từ nguồn tiền XKLĐ, gia đình anh Điền đã xoay vòng vốn phát triển kinh tế, mua thêm một miếng đất mặt đường Quốc lộ 45 để ở thuận lợi hơn trong việc kinh doanh. Không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, anh Điền còn tạo việc làm cho 6 nhân công là người địa phương.

Để giải quyết việc làm cho người lao động, cùng với chỉ đạo giải quyết việc làm tại chỗ như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, mở rộng diện tích rau màu lên 5 ha trồng quanh năm; đẩy mạnh phát triển các ngành nghề hàn xì, xây dựng, đan lát, làm hương, xã Quảng Yên tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu để người lao động đi làm việc trong nước và nước ngoài. Đặc biệt xã đã tập trung vận động, tư vấn cho số lao động trẻ tuổi, nhàn rỗi tích cực đăng ký đi XKLĐ. Mặt khác, xã chọn các gương điển hình đi XKLĐ có việc làm, thu nhập cao thường xuyên gửi tiền về cho gia đình để nhân rộng nhằm nâng cao hiệu quả. Do đó số người tham gia XKLĐ ngày một tăng. Nếu như năm 2016, xã có 20 người đi XKLĐ, năm 2017 có 29 người đi XKLĐ thì năm 2018 có 31 người đi XKLĐ. Toàn xã hiện có 197 người đang làm việc ở nước ngoài. Thị trường chủ yếu là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia. Nhờ làm tốt công tác XKLĐ nên Quảng Yên luôn được huyện đánh giá là một trong những xã đi đầu trong việc đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Lê Quang Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên cho biết: XKLĐ không chỉ giúp lao động nông thôn có cơ hội việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giảm nghèo bền vững mà còn là hướng đi giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, rèn luyện kỹ năng và tác phong lao động công nghiệp. Nhiều gia đình có con em đi XKLĐ không những thoát nghèo, có cuộc sống khá hơn các hộ khác trong xã mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Điều đáng ghi nhận ở những gia đình có người đi XKLĐ nữa là họ đã góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt làng quê, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,5% năm 2014 xuống còn 2,8% năm 2018, thu nhập bình quân đầu người từ 27 triệu đồng tăng lên 39 triệu đồng/người/năm. Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2019 xã phấn đấu tư vấn, giới thiệu việc làm cho 250 lao động trong nước và đưa được 70 người đi XKLĐ. Để đạt mục tiêu, xã tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là các thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao, con em gia đình chính sách và số lao động nhàn rỗi trên địa bàn tham gia XKLĐ...

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]