(Baothanhhoa.vn) - Nắng xuân ấm áp, hoa xuân khoe sắc len lỏi đến từng ngôi nhà, góc phố, báo hiệu một mùa xuân nữa lại về trên quê hương. Trong không khí xuân rạo rực và tươi vui ấy, những vùng quê nông thôn mới (NTM) như bừng lên sức sống mới... Thành tựu đó có được là do sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Xuân về trên những vùng quê đáng sống

Nắng xuân ấm áp, hoa xuân khoe sắc len lỏi đến từng ngôi nhà, góc phố, báo hiệu một mùa xuân nữa lại về trên quê hương. Trong không khí xuân rạo rực và tươi vui ấy, những vùng quê nông thôn mới (NTM) như bừng lên sức sống mới... Thành tựu đó có được là do sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Xuân về trên những vùng quê đáng sốngDiện mạo nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Định Long (Yên Định).

Mới đặt chân đến đầu xã Định Long (Yên Định) chúng tôi đã đón nhận nhiều nụ cười thân thiện, lời chào mến khách của người lớn và trẻ nhỏ nơi đây. Tiếp tục rảo bước một vòng quanh xã, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang được xây dựng dọc theo các trục đường bê tông kiên cố, rộng rãi, sạch sẽ và có nhiều hoa đẹp. Toàn bộ các trục đường chính ở xã đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh, những lá cờ đỏ tung bay phấp phới, tràn ngập khí thế, sức sống mới của một làng quê đang “thay da đổi thịt”.

Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, cán bộ và Nhân dân xã Định Long tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, huy động sức dân, không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Nhờ đó, đầu năm 2022, Định Long đã trở thành 1 trong 2 xã điểm của huyện xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện nay, xã đã thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và hình thành được 3 vùng sản xuất tập trung. Giá trị sản xuất nông nghiệp trung bình của xã đã đạt hơn 150 triệu đồng/ha/năm. Hiện, xã có 381 hộ phát triển thương mại, dịch vụ, đồng thời thu hút được 29 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Thu nhập bình quân đầu người đạt 69,82 triệu đồng/năm và không còn hộ nghèo. Ngoài phát triển kinh tế, xã Định Long đã vận động Nhân dân xây dựng cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; các tuyến đường xã, thôn có rãnh thoát nước, trồng hoa, cây cảnh; 105 hộ đạt mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; hơn 60% hộ dân đã xây mới hoặc nâng cấp nhà ở khang trang, hơn 90% hộ chăn nuôi có chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường.

Rời Định Long, chúng tôi đến xã Minh Tân (Vĩnh Lộc). Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cuộc sống thanh bình, yên ấm của một miền quê “đáng sống”. Dọc các tuyến đường trung tâm của xã với những hàng cây hoa ban khoe sắc thắm, những thảm hoa rực rỡ sắc màu, nổi bật lên là những ngôi nhà cao tầng hiện đại đan xen với những ngôi nhà mái bằng khang trang san sát. Những con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp và đều được lắp điện chiếu sáng. Các công trình phúc lợi, như trường học, trạm y tế, nghĩa trang liệt sĩ, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng khang trang. Được lựa chọn là địa phương xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện, thời gian qua, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Minh Tân đã có nhiều đổi thay. Hiện Minh Tân được đánh giá là địa phương đứng đầu huyện về phát triển kinh tế, với đa ngành nghề. Trong đó, phát triển nhất là ngành công nghiệp khai thác và chế tác đá mỹ nghệ. Toàn xã có trên 200 doanh nghiệp, cơ sở khai thác, chế tác đá mỹ nghệ, tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho hàng ngàn người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã Minh Tân đã hình thành, phát triển hơn 96 mô hình gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và vùng sản xuất cá, lúa, sen, với tổng diện tích 117,86 ha, các mô hình sản xuất bán công nghệ cao như dưa chuột, rau má, lúa chất lượng cao đang hình thành và phát triển, đưa bình quân thu nhập đầu người đến nay đạt trên 72 triệu đồng/năm.

Quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, cho thấy hệ thống chính trị các cấp đã được củng cố, phát huy vai trò, trách nhiệm và năng lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, cán bộ gần dân hơn, sát dân hơn. Các mô hình kinh tế trang trại hoạt động thực chất và bền vững. Các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhiều hơn, giải quyết nhiều việc làm cho lao động tại địa phương. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Các hoạt động văn hóa tinh thần dần đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, các phong trào thi đua được lan tỏa và diễn ra sôi nổi trong Nhân dân. Mức độ hài lòng của người dân bình quân đạt 90% trở lên... Tính đến trung tuần tháng 12-2022, toàn tỉnh đã có thêm TP Sầm Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu... Lũy kế đến nay, Thanh Hóa có 12 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 346 xã (chiếm hơn 74,4%) và 904 thôn/bản đạt chuẩn NTM, 56 xã NTM nâng cao, 9 xã và 245 thôn, bản đạt NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]