(Baothanhhoa.vn) - Gia đình là một thành tố quan trọng quyết định sự hình thành nhân cách của mỗi người cũng như sự phát triển của xã hội. Do đó, dù ở thời điểm nào, gia đình cũng cần được xây dựng và gìn giữ, phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng và gìn giữ “nôi nuôi dưỡng” con người

Gia đình là một thành tố quan trọng quyết định sự hình thành nhân cách của mỗi người cũng như sự phát triển của xã hội. Do đó, dù ở thời điểm nào, gia đình cũng cần được xây dựng và gìn giữ, phát triển.

Xây dựng và gìn giữ “nôi nuôi dưỡng” con người

Một tiết mục tham dự hội thi thể thao, văn nghệ gia đình nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa.

Gia đình được xem là cái nôi nuôi dưỡng, giáo dục con người. Ở đó tồn tại những quan hệ tình cảm đặc biệt được trao truyền từ đời này sang đời khác; gia đình cũng là nơi chứa đựng mọi tình cảm vui, buồn, những dấu ấn, kỷ niệm hay những thành công, vấp ngã của mỗi người. Do đó, dù cuộc sống có bộn bề đến đâu, mỗi người có lớn bao nhiêu thì cũng cần gia đình - một điểm tựa vững chắc và một chốn đi về ấm áp, bình yên.

Thực tế, gia đình là môi trường có ảnh hưởng lớn đến hành vi của con người. Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên, thiêng liêng đối với mỗi người. Mỗi gia đình có những quy tắc, chuẩn mực riêng trên nền tảng những quy tắc chung của văn hóa truyền thống và những quy định của pháp luật để hình thành nhân cách tốt đẹp cho mỗi người. Giá trị gia đình có thể hình thành từ các sinh hoạt thông thường qua thói quen ứng xử, văn hóa ứng xử, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và trong các mối quan hệ xã hội khác... Chính những giá trị này có tác dụng sâu sắc đến nhận thức, hành vi của mỗi thành viên.

Đối với xã hội, gia đình đóng vai trò quan trọng khi gia đình có yên ấm, hòa thuận, no đủ thì xã hội mới ổn định và phát triển. Sức mạnh của xã hội bắt nguồn từ sự đoàn kết, vững mạnh của mỗi gia đình. Lịch sử đã chứng minh, từ truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong gia đình đã lan tỏa ra toàn xã hội tạo thành sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết của cả dân tộc để chiến thắng kẻ xâm lược, bảo vệ và dựng xây đất nước.

Ngày nay, trước những tác động của CNH, HĐH đất nước và mặt trái của cơ chế thị trường, đã và đang có những tác động tiêu cực đến gia đình, đặc biệt là gia đình hiện đại. Sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân đã ảnh hưởng đến sự phát triển của các thành viên trong gia đình, các giá trị văn hóa truyền thống bị xem nhẹ. Các gia đình hiện đại dần mất đi sợi dây gắn kết. Các thành viên gia đình ít giao tiếp, trò chuyện, tâm sự với nhau mà thu mình vào không gian riêng của cá nhân, vào thế giới ảo. Điều đó khiến mâu thuẫn, bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới và dễ dẫn đến phá vỡ hạnh phúc gia đình. Do đó, ngày càng xuất hiện nhiều hộ gia đình làm cha hoặc mẹ đơn thân, tệ nạn xã hội dễ dàng xâm nhập vào gia đình.

Nhận thức được vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân và xã hội, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, triển khai nhiều hoạt động liên quan đến công tác gia đình. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà nòng cốt là xây dựng gia đình văn hóa...; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 29-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tăng cường đổi mới nội dung và hình thức công tác truyền thông, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí của gia đình; nâng cao chất lượng các danh hiệu gia đình văn hóa bảo đảm công khai, dân chủ, không chạy theo hình thức; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chương trình phòng, chống tệ nạn xã hội; giải quyết việc làm cho người lao động, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” tại một số địa phương, góp phần gìn giữ những giá trị của gia đình Việt.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]