(Baothanhhoa.vn) - Thay đổi nhận thức việc đọc sách và khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh là nhiệm vụ cấp bách đối với các cơ sở giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Với ý nghĩa đó, những năm qua, nhiều trường tiểu học (TH) trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã tích cực triển khai xây dựng mô hình thư viện thân thiện với không gian mở, tạo hứng thú cho học sinh đọc sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong các nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng thư viện thân thiện trong trường tiểu học ở huyện Thọ Xuân

Xây dựng thư viện thân thiện trong trường tiểu học ở huyện Thọ Xuân

Học sinh Trường Tiểu học Xuân Lập tham gia đọc sách tại thư viện thân thiện của nhà trường.

Thay đổi nhận thức việc đọc sách và khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh là nhiệm vụ cấp bách đối với các cơ sở giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Với ý nghĩa đó, những năm qua, nhiều trường tiểu học (TH) trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã tích cực triển khai xây dựng mô hình thư viện thân thiện với không gian mở, tạo hứng thú cho học sinh đọc sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong các nhà trường.

Đối với giáo dục TH, xây dựng và phát triển văn hóa đọc chính là hình thành thói quen và phương pháp đọc sách cho học sinh. Từ năm học 2018 – 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo các trường TH trên địa bàn huyện đẩy mạnh xây dựng thư viện thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường nhằm giúp học sinh hình thành kỹ năng, phương pháp và thói quen đọc. Theo đó, dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và huy động xã hội hóa, nhiều trường TH trên địa bàn huyện đã xây dựng được không gian thư viện xanh, thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đọc, tìm tài liệu phục vụ học tập của học sinh. Tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, thư viện thân thiện cũng được triển khai xây dựng dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Ví như, thư viện đặt ở cuối phòng học ở các Trường TH thị trấn Lam Sơn, Xuân Châu; thư viện di động có thể di chuyển mọi lúc, mọi nơi trong khuôn viên trường ở các Trường TH: Xuân Thiên, Xuân Sơn, Xuân Khánh. Hay như thư viện đa năng của Trường TH Xuân Lập, Thọ Lâm được thiết kế xây dựng cố định tại một vị trí trong khuôn viên nhà trường và sử dụng tích hợp với nhiều chức năng khác...

Bước chân vào thư viện Trường TH Thọ Lâm, các em học sinh sẽ cảm nhận được không gian mở, thân thiện. Khuôn viên thư viện là những bức tranh, những dòng chữ sinh động thể hiện nội dung theo từng chủ đề của góc đọc thư viện, cùng với đó là những giá sách nhỏ xinh với đầy đủ các loại sách, tài liệu phục vụ học sinh tham khảo, học tập. Nền nhà được lót bằng thảm cỏ nhân tạo mềm mại. Bên cạnh những chiếc bàn gỗ là những chiếc ghế đá tạo cảm giác ngồi đọc sách thoải mái, thân thiện với thiên nhiên... Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, mô hình thư viện thân thiện của Trường TH Thọ Lâm còn tạo điều kiện để học sinh phát triển năng lực của bản thân một cách tự nhiên. Theo chia sẻ của nhiều học sinh, thư viện nhà trường không chỉ giúp các em lĩnh hội được những bài học quý trong sách mà còn hỗ trợ các em phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng đọc, kỹ năng giao tiếp và cải thiện chất lượng học môn Tiếng Việt... Tại Trường TH Xuân Lập, thư viện thân thiện cũng trở thành địa điểm thu hút các em học sinh đến đọc sau mỗi giờ học. Từ khi có thư viện, nhiều em học sinh đã hình thành được thói quen đọc sách trong mỗi giờ ra chơi. Cô giáo Lê Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường TH Xuân Lập cho hay: “Dù mới triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019-2020, nhưng mô hình thư viện thân thiện của nhà trường đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh. Việc xây dựng mô hình thư viện này không chỉ để học sinh đến đọc sách, tham khảo tài liệu mà còn tạo môi trường nâng cao văn hóa đọc cho các em, rèn kỹ năng thuyết trình, kể chuyện trước tập thể đông người... Thực tế, từ khi đưa thư viện vào hoạt động, với không gian đọc thân thiện, học sinh rất thích thú, có những em nhút nhát, lười đọc nhưng sau nhiều lần đến thư viện lại rất tự tin và siêng năng đọc”.

Có thể thấy, trước thực trạng hệ thống thư viện trong nhiều trường học đang trở thành “kho sách”, không thu hút học sinh, giáo viên đến đọc sách, tra cứu tài liệu, thì việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện với thiết kế, trang trí đẹp mắt, không gian mới lạ, môi trường đọc sách thân thiện, gần gũi cho học sinh đang làm “xanh lại” hệ thống thư viện trường học. Mô hình thư viện này ở các trường TH trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, giúp học sinh tiếp cận và đọc sách nhẹ nhàng, tự nhiên, thú vị, hình thành văn hóa đọc cho các em. Ðồng thời, giúp ngành giáo dục huyện thực hiện tốt hơn phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Được biết, trong những năm học tiếp theo, các trường học trên địa bàn huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện thư viện thân thiện, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Lê Phong


Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]