(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”, TP Thanh Hóa có 3 xã là Quảng Tâm, Hoằng Lý và Thiệu Khánh đã được công nhận xã ATTP. Trong năm 2019, với quyết tâm cao, TP Thanh Hóa phấn đấu 34 phường, xã còn lại đều hoàn thành các tiêu chí phường, xã ATTP.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng phường, xã an toàn thực phẩm

Xây dựng phường, xã an toàn thực phẩm

Người dân lựa chọn sản phẩm tại cửa hàng thực phẩm sạch phường Hàm Rồng.

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”, TP Thanh Hóa có 3 xã là Quảng Tâm, Hoằng Lý và Thiệu Khánh đã được công nhận xã ATTP. Trong năm 2019, với quyết tâm cao, TP Thanh Hóa phấn đấu 34 phường, xã còn lại đều hoàn thành các tiêu chí phường, xã ATTP.

Thiệu Khánh là một trong 3 xã được chọn làm điểm thực hiện xã ATTP. Để hoàn thành mục tiêu, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thiệu Khánh đã có các chủ trương, chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh (SXKD) thực phẩm an toàn; tăng cường kiểm tra, giám sát ATTP trong SXKD và xây dựng các mô hình điểm về vệ sinh ATTP. Công tác tuyên truyền về sử dụng thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các điều kiện bắt buộc đối với người trực tiếp SXKD thực phẩm và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm ATTP được thực hiện sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân SXKD và người tiêu dùng. Hiện nay, 4/4 cơ sở SXKD thực phẩm thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đều được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; 138/138 cơ sở không thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đều tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm ATTP; 90% thực phẩm lưu thông trên thị trường có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, chợ Thiệu Khánh cũng được thẩm định đạt tiêu chuẩn TCVN 11856:2017. Cuối năm 2018, xã Thiệu Khánh đã hoàn thành 4 nhóm với 16/16 nội dung, tiêu chí xã ATTP theo quy định của UBND tỉnh. Từ khi thực hiện xã điểm về vệ sinh ATTP, trên địa bàn xã Thiệu Khánh không xảy ra vi phạm pháp luật về ATTP và không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

TP Thanh Hóa được giao xây dựng 30 phường, xã đạt tiêu chí phường, xã ATTP trong năm 2019, nhưng với quyết tâm cao của các cấp chính quyền, TP Thanh Hóa phấn đấu 34 phường, xã còn lại sẽ hoàn thành các tiêu chí phường, xã ATTP vào tháng 11-2019. Thực hiện các chỉ tiêu tỉnh giao trong năm nay, thành phố đã xây dựng được 19/19 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, bao gồm 2 chuỗi cung ứng lúa, gạo an toàn tại xã Đông Lĩnh và Hoằng Quang; 4 chuỗi cung ứng rau, củ, quả an toàn tại các xã Quảng Tâm, Hoằng Đại, Thiệu Khánh, Hoằng Lý và 13 chuỗi cung ứng thịt gia súc, gia cầm an toàn tại 13 phường, xã. Với 25 chỉ tiêu chợ ATTP, đến nay thành phố đã hoàn thành được 6 chợ là Phú Thọ, Lam Sơn, Tây Thành, Điện Biên, Tân An và Trường Thi. Đối với chỉ tiêu thực phẩm tiêu dùng thông qua các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, thành phố được giao 150 tấn gạo, 90 tấn rau, quả, 245 tấn thịt gia súc, gia cầm. Hiện, thành phố đã thực hiện được 30% tổng khối lượng được giao...

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các phường, xã đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo quản lý vệ sinh ATTP, ban nông nghiệp hoặc giao đơn vị đầu mối quản lý ATTP; thành lập, kiện toàn tổ giám sát cộng đồng. Công tác tập huấn, công tác thông tin, tuyên truyền cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức nói chuyện 320 lượt với 3.200 người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc chuyển tải luật, chỉ thị, nghị quyết, thông tư, văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến ATTP để nâng cao nhận thức cho các cấp lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân; nâng cao tính tự giác trong bảo đảm vệ sinh ATTP, nhất là việc sử dụng vật tư, hóa chất để sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn chăn nuôi an toàn... Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về vệ sinh ATTP cũng được tăng cường. Toàn thành phố có 8.562 cơ sở SXKD thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý, trong đó có trên 95% cơ sở ký cam kết về ATTP. 3 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 1.280 lượt cơ sở SXKD thực phẩm, trong đó xử lý 29 vụ với tổng số tiền phạt 60 triệu đồng.

Mặc dù đã tập trung chỉ đạo thực hiện, nhưng việc xây dựng phường, xã ATTP vẫn gặp không ít khó khăn. Theo kế hoạch, quý 1-2019, 7 phường đăng ký gồm Quảng Thành, Trường Thi, Tân Sơn, Đông Cương, Điện Biên, Phú Sơn, Đông Vệ phải hoàn thành các tiêu chí. Tuy nhiên, đến tháng 4-2019 mới chỉ có 2 phường thực hiện nhanh nhất là Tân Sơn và Điện Biên đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định. Một số phường, xã việc xây dựng chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể về ATTP trong nghị quyết hoặc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chưa rõ ràng, chưa được nhấn mạnh; một số địa phương chưa có giải pháp thực hiện hiệu quả công tác ATTP và chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ cấp trên giao. Công tác tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP chưa thực sự hiệu quả, nhiều hộ SXKD chưa nắm được kiến thức cơ bản về ATTP. Nhiều phường, xã chưa phân rõ ngành nghề SXKD thuộc ngành nào quản lý; chưa kiểm soát hết các cơ sở SXKD thực phẩm trên địa bàn, việc hướng dẫn các cơ sở SXKD thực phẩm tuân thủ các quy định còn nhiều lúng túng. Tỷ lệ bếp ăn tập thể bảo đảm ATTP còn thấp. Chỉ tiêu chợ kinh doanh thực phẩm cũng gặp không ít khó khăn trong thực hiện do một số chợ đang chuyển đổi, một số chợ khác cơ sở vật chất không bảo đảm, đòi hỏi đầu tư lớn như chợ Rạm (xã Hoằng Long), chợ Chớp (phường Tào Xuyên).

Để bảo đảm tiến độ xây dựng phường, xã ATTP theo kế hoạch đề ra, tại buổi làm việc với ban chỉ đạo vệ sinh ATTP thành phố, đồng chí Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, các phường, xã rà soát lại những nhiệm vụ đã thực hiện, chưa thực hiện và đề ra biện pháp cụ thể. Phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên ban chỉ đạo, định kỳ hàng tháng, trưởng ban chỉ đạo các phường, xã chủ trì họp giao ban đánh giá tiến độ, chất lượng thực hiện. Đối với nhóm tiêu chí lãnh đạo, chỉ đạo, tập huấn, tuyên truyền, lập hồ sơ... thực hiện trước, nhóm tiêu chí thực hiện ngoài thực địa thành lập các đoàn để thực hiện. MTTQ và các đoàn thể chủ động phối hợp với chính quyền các cấp trong thực hiện các tiêu chí. Phòng giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh ATTP tại bếp ăn tập thể các nhà trường. Đội Quản lý thị trường số 1 tăng cường kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]