(Baothanhhoa.vn) - Trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, đến nay, nhờ sự đầu tư, huy động tốt các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm cảnh quan, môi trường, trật tự đô thị cũng như không ngừng nâng cao chất lượng văn hóa du lịch, Sầm Sơn đã thực sự trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng hình ảnh du lịch Sầm Sơn hấp dẫn trong lòng du khách

Trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, đến nay, nhờ sự đầu tư, huy động tốt các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm cảnh quan, môi trường, trật tự đô thị cũng như không ngừng nâng cao chất lượng văn hóa du lịch, Sầm Sơn đã thực sự trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Một lớp tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch Sầm Sơn.

Văn hóa du lịch là một trong những nhân tố quan trọng trong khâu tổ chức du lịch. Văn hóa trong du lịch được biểu hiện ở nhiều góc độ, trong đó có thái độ ứng xử (văn hóa ứng xử) của nhà tổ chức du lịch, khách du lịch đối với cảnh quan, môi trường (trong đó có cảnh quan, môi trường văn hóa), của nhà tổ chức du lịch đối với khách du lịch (biểu hiện thông qua thái độ, chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm du lịch cả về hình thức lẫn nội dung)... Nếu như trước đây, tình trạng “chặt chém”, ép giá du khách vẫn thường xảy ra và khi nhắc đến Sầm Sơn mùa cao điểm, không ít người lắc đầu ngao ngán. Thế nhưng, những ấn tượng không mấy tốt đẹp ấy giờ đây chỉ là chuyện trong quá khứ, chuyện của “ngày hôm qua”. Những năm gần đây, du khách đến với Sầm Sơn, không chỉ hài lòng về bãi biển đẹp, đường phố sạch sẽ, không bị quấy rầy bởi những người bán hàng rong, xin ăn... mà còn ấn tượng bởi sự chuyển biến tích cực trong văn hóa ứng xử, chất lượng phục vụ của các cơ sở lưu trú, nhà hàng và người dân địa phương. Anh Phạm Viết Phương, du khách đến từ tỉnh Sơn La chia sẻ: “Nếu Sầm Sơn luôn giữ được hình ảnh đẹp trong lòng du khách như hiện nay, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa khách thập phương về với phố biển Sầm Sơn”.

Thực tế, du khách đến từ nhiều nơi mang theo những yếu tố văn hóa khác nhau với quan niệm, tập tục, thói quen, tâm lý khác nhau. Muốn du khách tôn trọng tập tục, văn hóa địa phương và ứng xử có văn hóa với điểm du lịch thì trước tiên các nhà làm du lịch phải tạo ra cảnh quan môi trường văn hóa, văn minh. Sầm Sơn đã và đang được quy hoạch và chỉnh trang gọn gàng, sạch đẹp hơn. Toàn bộ hàng quán tạm bợ, nhếch nhác, lấn chiếm không gian được xóa bỏ, nhường chỗ cho hệ thống Hubway mới mẻ, hiện đại. Một bãi biển đúng nghĩa được trả lại trọn vẹn cho du khách với bãi cát trắng trải dài, sạch đẹp, với không gian rộng lớn, du khách có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời, Hiện tượng chèo kéo, báo giá “trên trời” sau khi cung cấp dịch vụ cho du khách cũng đã “xóa sổ”. Thay vào đó là những quy định mới như, tất cả các dịch vụ đều được niêm yết giá công khai, minh bạch và được thực hiện đúng như quy định, những người kinh doanh đang dần trở nên chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn với du khách...

Theo đồng chí Đàm Thị Thái, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Sầm Sơn, có được kết quả đó, hàng năm, thành phố đều xây dựng phương án quản lý các dịch vụ du lịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với xử lý nghiêm những vi phạm trong các lĩnh vực; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý hoạt động du lịch, nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử cho những người trực tiếp tham gia kinh doanh du lịch. Mỗi năm, TP Sầm Sơn tổ chức từ 14 đến 16 lớp tập huấn cho cán bộ, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân địa phương với nhiều nội dung, như: Nâng cao ý thức, văn hóa giao tiếp cho người dân; công tác quản lý hoạt động kinh doanh xe điện, xích lô, nhiếp ảnh; hoạt động cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu trên biển... Từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố đã tổ chức 7 lớp tập huấn, trung bình mỗi lớp có từ 100 đến hơn 200 người tham gia.

Tiềm năng du lịch dù có phong phú đến đâu mà những người làm du lịch hay du khách ứng xử thiếu văn hóa thì môi trường du lịch cũng sẽ bị “ô nhiễm”. Chỉ có văn hóa, sự độc đáo riêng biệt của văn hóa, văn minh mới đủ sức thu hút đối với du khách. Giữ gìn và xây dựng văn hóa du lịch là việc làm cần thiết để phát triển du lịch bền vững cũng như xây dựng hình ảnh du lịch Sầm Sơn độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn trong lòng du khách.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]