(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) (tháng 2-2018), xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy) luôn bám sát nội dung nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong đó môi trường là một trong những tiêu chí đang được địa phương hết sức quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Ngọc: Chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường nông thôn mới

Sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) (tháng 2-2018), xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy) luôn bám sát nội dung nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong đó môi trường là một trong những tiêu chí đang được địa phương hết sức quan tâm.

Để đạt chuẩn tiêu chí môi trường – một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM, trước hết, xã Cẩm Ngọc chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân và cách thức bảo vệ môi trường, xử lý rác thải nông thôn trên địa bàn. Theo đó, xã phối hợp với các cấp, ngành chức năng, tổ chức tập huấn cho lãnh đạo xã, trưởng các tổ chức đoàn thể, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, gia trại, bí thư, trưởng thôn và cán bộ y tế - dân số thôn, bản các kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường; thực trạng và giải pháp trong thu gom và xử lý rác thải nông thôn; những bất cập và hướng xử lý trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường; vai trò của đoàn thể, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, gia trại trong bảo vệ môi trường và xây dựng NTM; một số phương pháp và công nghệ xử lý rác thải và chất thải nông thôn góp phần bảo vệ môi trường; các kỹ năng tuyên truyền về bảo vệ môi trường nông thôn... Từ các kiến thức cơ bản được trang bị, xã đã có được đội ngũ tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, gia trại và người dân thay đổi hành vi, thói quen xấu ảnh hưởng đến môi trường, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường nông thôn, cũng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, môi trường vẫn là một trong những tiêu chí được xã Cẩm Ngọc duy trì tương đối tốt và chất lượng ngày càng được nâng cao. Cụ thể, đối với các khu nghĩa trang, xã đã tăng cường quản lý và duy trì thực hiện nghiêm túc quy chế, đảm bảo tốt việc quy hoạch 2 khu an táng và cải táng, với các nội dung cụ thể là quy hoạch đường đi và tiến tới cứng hóa, trồng cây xanh và vệ sinh sạch sẽ. Các bãi rác thực hiện xử lý rác thải tập trung bằng hình thức đốt, chôn lấp và chú trọng việc trồng cây xanh quanh bãi rác. Bên cạnh đó, việc thu gom rác thải chuyển về nơi tập kết cũng được thực hiện kịp thời, nhằm tránh tình trạng ứ đọng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư; duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ 7, chủ nhật, nhất là tại các thôn Ngán Vải, Phúc Ngọc, Song, Sành. Đặc biệt, đối với các hộ chăn nuôi phải đảm bảo được 3 điều kiện về khí thải, chất thải và nước thải, không để xả thải ra đường giao thông. Ngoài ra, các thôn cũng liên tục rà soát lại các điểm thu gom chai lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng, nhằm kịp thời xử lý và hạn chế tác hại đến nguồn nước, đất đai, không khí; rà soát các hộ có chuồng trại chăn nuôi gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường sống của khu dân cư, để yêu cầu các hộ kịp thời khắc phục...


Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]