(Baothanhhoa.vn) - Hình ảnh 2 đứa con thơ ngơ ngác, tò mò vì phải đeo chiếc “khăn trắng” lạ lùng trên đầu, hình ảnh người phụ nữ cạn dòng nước mắt cố níu lấy di ảnh của chồng, hình ảnh của những giọt nước mắt tiếc thương của đồng đội, người thân và đồng bào... là những gì xúc động nhất trong buổi lễ truy điệu Thiếu tá Vi Văn Nhất, sĩ quan điều tra, Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa vừa qua. Anh ngã xuống vì sự bình yên vùng biên, thế nhưng xót xa hơn khi anh vừa nhận quyết định thăng quân hàm và chỉ còn 2 ngày nữa thôi, anh sẽ được chính thức mang trên áo cầu vai thiếu tá... Vậy mà, anh lại lỡ hẹn và về với đất mẹ khi còn bao điều dang dở chưa kịp làm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vùng biên ơi... máu anh tôi ở đó!

Hình ảnh 2 đứa con thơ ngơ ngác, tò mò vì phải đeo chiếc “khăn trắng” lạ lùng trên đầu, hình ảnh người phụ nữ cạn dòng nước mắt cố níu lấy di ảnh của chồng, hình ảnh của những giọt nước mắt tiếc thương của đồng đội, người thân và đồng bào... là những gì xúc động nhất trong buổi lễ truy điệu Thiếu tá Vi Văn Nhất, sĩ quan điều tra, Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa vừa qua. Anh ngã xuống vì sự bình yên vùng biên, thế nhưng xót xa hơn khi anh vừa nhận quyết định thăng quân hàm và chỉ còn 2 ngày nữa thôi, anh sẽ được chính thức mang trên áo cầu vai thiếu tá... Vậy mà, anh lại lỡ hẹn và về với đất mẹ khi còn bao điều dang dở chưa kịp làm.

Vùng biên ơi... máu anh tôi ở đó!

Thiếu tá Vi Văn Nhất hy sinh trước ngày nhận Quyết định thăng quân hàm, cầu vai Thiếu tá vẫn chưa một lần được đeo.

Hết lên rừng lại xuống biển, công việc đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy chưa lúc nào ngơi nghỉ, luôn phải đối mặt với những tên “trùm” ma túy khét tiếng hung bạo, chỉ nhăm nhăm súng và lựu đạn, nhưng Thiếu tá Vi Văn Nhất, sĩ quan điều tra, Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Thanh Hóa vẫn không chùn bước. Và trong một lần đánh án ma túy, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy đã điên cuồng nã đạn xối xả để chống cự. Trong trận chiến quyết tử này, Thiếu tá Vi Văn Nhất bị trúng đạn và anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ với bao dự định, hoài bão và khát vọng.

Sống, chiến đấu, công tác trên mặt trận nóng bỏng nhất giữa thời bình, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Thanh Hóa luôn xứng đáng là những người Anh hùng. Và, thực tế đã chứng minh điều đó, Thiếu tá Vi Văn Nhất, đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu với tội phạm ma túy.

Thực hiện Kế hoạch số 1433/KH-BTL, ngày 5-4-2019 của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc phối hợp thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào và Kế hoạch số 100/KH – UBND ngày 17-4-2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa về mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã xây dựng Kế hoạch số 939/KH-BCH, ngày 19-4-2019 về việc phối hợp thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn biên giới tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn (CHDCND Lào) để triển khai thực hiện trên địa bàn các bản trọng điểm của các xã biên giới, trong đó có địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Bát Mọt. Ngày 31-5-2019, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã cử Thiếu tá Vi Văn Nhất lên Đồn Biên phòng Bát Mọt phối hợp thực hiện kế hoạch, thời gian từ 31-5-2019 đến ngày 15-7-2019. Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 3-6-2019, Đồn Biên phòng Bát Mọt nhận được nguồn tin có đối tượng đang vận chuyển ma túy gần Mốc Quốc giới 358, đây là khu vực có địa hình hiểm trở, xa khu dân cư. Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bát Mọt đã cử đội công tác gồm 8 đồng chí (trong đó có Thiếu tá Vi Văn Nhất), do Đại úy Đào Xuân Thu, Phó đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn Biên phòng Bát Mọt làm đội trưởng.

Vùng biên ơi... máu anh tôi ở đó!

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ đau thương cùng gia đình Thiếu tá Vi Văn Nhất.

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến gần khu vực Mốc 358, đội công tác phát hiện 1 đối tượng mang theo 1 túi vải đi từ Mốc 358 vào đường tuần tra biên giới có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi lực lượng tuần tra phát lệnh yêu cầu dừng lại kiểm tra thì bất ngờ đồng bọn của chúng ẩn nấp từ xa đã dùng súng quân dụng bắn xối xả vào lực lượng làm nhiệm vụ, luồng đạn oan nghiệt đó đã khiến 4 cán bộ Biên phòng gồm: Thiếu tá Vi Văn Nhất, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Vũ Xuân Vuông và Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đình Minh bị thương nặng, trung úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Tuấn Hải bị thương nhẹ.

Vùng biên ơi... máu anh tôi ở đó!

Tang vật ma túy và vũ khi nóng chuyên án 086A được đồng chí Nhất và đồng đội triệt phá thành công.

Lực lượng làm nhiệm vụ đã tổ chức bắn trả, truy đuổi các đối tượng, nhưng đối tượng đã vứt bỏ tang vật và chạy trốn về phía bên kia biên giới. Tại hiện trường, tổ công tác đã thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp. Sau sự việc xảy ra, tổ công tác đã kịp thời sơ cứu ban đầu cho các đồng chí bị thương, khẩn chuyển các đồng chí về Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân cứu chữa. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, Thiếu tá Vi Văn Nhất đã hy sinh trên đường đi cấp cứu. Xót xa hơn khi anh ngã xuống trước ngày về nhận quyết định thăng quân hàm thiếu tá và cầu vai thiếu tá anh chưa một ngày mang (Quyết định thăng quân hàm thiếu tá của đồng chí Vi Văn Nhất được Bộ Tư lệnh BĐBP ký ngày 22-5-2019, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã lập kế hoạch trao vào ngày 5-6-2019).

Vùng biên ơi... máu anh tôi ở đó!

Lãnh đạo BTL BĐBP thăm hỏi và động viên đồng chí Vũ Xuân Vuông bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Giữa thời bình, người cán bộ trẻ tuổi ấy đã hiến dâng cuộc đời mình cho biên giới thân thương, gương anh dũng hy sinh của Thiếu tá Vi Văn Nhất đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng BĐBP nói riêng, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước nói chung. Đại tá Phạm Văn Sánh, Trưởng Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Thanh Hóa cho biết: “Đồng chí Vi Văn Nhất là một cán bộ đã từng công tác nhiều năm ở Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Thanh Hóa, đồng chí có nhiều kinh nghiệm, năng nổ trong công việc, đã tham gia đấu tranh thành công nhiều chuyên án, vụ án ma túy lớn. Quá trình công tác, đồng chí Vi Văn Nhất luôn nêu cao tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm đến cùng. Tấm gương dũng cảm hy sinh của Thiếu tá Vi Văn Nhất sẽ là sự lan tỏa ngời sáng, tinh thần chiến đấu quả cảm và sự hi sinh anh dũng,tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân”.

Đại tá Lê Văn Hùng – Chỉ huy trưởng BĐBP Thanh Hóa khẳng định, hành động dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng của Thiếu tá Vi Văn Nhất sẽ nhân lên sức mạnh cho đồng đội trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy. Sự hy sinh của Thiếu tá Vi Văn Nhất là sự mất mát lớn đối với đơn vị, gia đình và người thân. Song đây cũng là động lực để tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội vững vàng, quyết tâm hơn trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt bảo vệ bình yên nơi tuyến biên giới phía Tây của xứ Thanh.

Vùng biên ơi... máu anh tôi ở đó!

Đồn Biên phòng Bát Mọt triển khai nhiệm vụ bảo vệ biên gới

Vùng biên ơi, có bao giờ bình yên? Để máu của các anh tôi thôi đổ xuống, để cuộc sống của đồng bào được ấm no, hạnh phúc. Vẫn biết “cuộc chiến” với tội phạm ma túy còn rất nhiều những thử thách, chông gai phía trước, nhưng phía sau những chiến công ấy là máu của người lính Biên phòng đã đổ xuống cho biên giới bình yên, là nước mắt của những thân nhân khi các anh ngã xuống. Song, với tinh thần quả cảm, những người lính Biên phòng Thanh Hóa vẫn kiên cường bám trụ lập nên nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng.

Xuân Thủy – Hải Chuyền


Xuân Thủy – Hải Chuyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Vũ Hồng Tân - 16:45 05/06/19

 Trả lời

Chị xin chia buồn cùng em và gia đình! Em hãy cố gắng vượt qua nỗi đau, mất mất quá lớn này, để các con có chỗ dựa em nhé!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]