(Baothanhhoa.vn) - Khi đất trời chuyển mình sang thu, không khí mát mẻ làm dịu đi cái nóng oi ả của mùa hè cũng là lúc Tết Trung thu về. Để mang đến cho các em thiếu nhi một mùa trung thu vẹn tròn, ý nghĩa, trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy không khí náo nức chuẩn bị đón Tết Trung thu.    

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vẹn tròn Tết Trung thu

Vẹn tròn Tết Trung thu

Tiết mục văn nghệ tại chương trình “Vui Tết Trung thu” năm 2020 do TP Thanh Hóa tổ chức.

Khi đất trời chuyển mình sang thu, không khí mát mẻ làm dịu đi cái nóng oi ả của mùa hè cũng là lúc Tết Trung thu về. Để mang đến cho các em thiếu nhi một mùa trung thu vẹn tròn, ý nghĩa, trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy không khí náo nức chuẩn bị đón Tết Trung thu.

Khác với Trung thu xưa, Tết Trung thu nay không chỉ gói ghém trong vài ngày trước rằm tháng tám mà đến với các em thiếu nhi từ rất sớm, khi những gian hàng bán bánh trung thu được dựng lên bên đường, những đèn lồng, đèn ông sao và những món đồ chơi đa dạng, rực rỡ sắc màu bày bán la liệt khắp nơi. Mỗi nơi đón Tết Trung thu với những nét đặc trưng riêng, song đều chung ý nghĩa cao đẹp của ngày tết truyền thống dành cho con trẻ.

Là năm thứ 2 TP Thanh Hóa không tổ chức diễu hành các loại đèn ông sao, đèn kéo quân, các mô hình con giống trên đường phố, không huy động nhiều người tham gia diễu hành với những kiểu hóa trang, trang phục kỳ dị, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân và để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nhưng để các em thiếu nhi vẫn có một mùa trung thu thật vui tươi, ấm áp và trọn vẹn, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo tất cả các xã, phường tổ chức các hoạt động vui trung thu bảo đảm chất lượng về nội dung và hình thức, chứa đựng nét văn hóa cổ truyền của dân tộc, thể hiện màu sắc văn hóa truyền thống của thành phố và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Ưu tiên và quan tâm tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn để các em được đón một cái tết vui vẻ, đủ đầy. Thành đoàn và đoàn thanh niên các phường, xã cũng tổ chức chương trình “Chiếc đèn kỳ diệu”, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ tặng các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn một chiếc đèn lồng tự làm bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường, an toàn và được trang trí với các thông điệp bảo vệ trẻ em. Lãnh đạo TP Thanh Hóa cũng tổ chức 3 đoàn đi thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi tại trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, với chủ đề “Vui Tết Trung thu năm 2020”, đông đảo các em thiếu nhi TP Thanh Hóa sẽ được hòa mình trong không khí tưng bừng, ý nghĩa của chương trình nghệ thuật sôi động cùng chị Hằng, chú Cuội, các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu dân gian và cùng nhau phá cỗ trung thu. Đây là chương trình do UBND TP Thanh Hóa tổ chức tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, phường Lam Sơn.

Với những gia đình kinh tế khá giả, Tết Trung thu thật sự là ngày hội của trẻ em. Nhưng ở các vùng nông thôn, nơi những đứa trẻ con nhà nghèo sớm phải nhọc nhằn lo miếng cơm, manh áo thì tuổi thơ của các em còn rất thiệt thòi. Để mọi trẻ em đều được tham gia đón Tết Trung thu vui tươi, an toàn, bình đẳng và bổ ích, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức từ thiện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Với phương châm “Tất cả thiếu nhi huyện Ngọc Lặc đều được vui Tết Trung thu”, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ngọc Lặc đã dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần cho các em nhỏ. Cùng với đó, các cơ sở đoàn cũng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các nhà trường, các bậc phụ huynh tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm” tại các xã, thị trấn với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như thi làm đồ chơi truyền thống, làm đèn lồng, bày mâm quả, trang trí cỗ trung thu, thi hóa trang chú Cuội, chị Hằng... Ngoài các hoạt động vui chơi, các cơ sở đoàn còn chuẩn bị 2.000 chiếc đèn lồng và nhiều phần quà có ý nghĩa dành tặng cho các em thiếu nhi thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em bị tai nạn, thương tích. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ khi cùng nhau phá cỗ trung thu và nhận những chiếc bánh, những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, lung linh ánh nến trong đêm hội trăng rằm thắp sáng và lan tỏa tình thương khắp các bản làng nơi vùng cao Ngọc Lặc.

Trong khi những bạn nhỏ khỏe mạnh được quây quần ngày Tết đoàn viên bên gia đình thì có nhiều em nhỏ lại mang trong mình những căn bệnh khác nhau đang phải điều trị tại các cơ sở y tế. Để các em nhỏ đón một mùa trung thu đúng nghĩa, nhiều năm nay Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đều tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương”. Năm nay, khi ông trăng tròn hiện lên cũng là lúc bệnh viện bắt đầu tổ chức vui trung thu cho các em. Sau khi hòa mình vào những ca khúc hát về trung thu vui nhộn, những câu chuyện của lòng nhân ái, mỗi bệnh nhi còn được nhận những phần quà như bánh nướng, bánh dẻo, đồ chơi, bánh kẹo... Với những em nhỏ mắc các bệnh về máu hay những em nhỏ phải gắn liền bên giường bệnh, các tổ chức từ thiện phối hợp với y, bác sĩ của bệnh viện đi từng phòng trao tận tay các em những phần quà đã được chuẩn bị sẵn. Những phần quà ấy gói trọn tấm lòng của những người làm công tác tình nguyện, giúp các em vơi bớt phần nào nỗi đau trên cơ thể và cảm nhận được niềm vui của ngày hội dành riêng cho tuổi thơ. Mỗi Tết Trung thu đi qua đều để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí các bé phải điều trị tại bệnh viện.

Tiếp nối tinh thần thiện nguyện của những mùa trăng trước, nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã phối hợp với chùa Hồi Long (Hoằng Hóa) tổ chức đêm trung thu thực sự ý nghĩa cho những trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại chùa. Ở Làng trẻ em SOS, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) hay Trung tâm Bảo trợ xã hội, xã Quảng Thọ (Quảng Xương), Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn), nơi hội tụ những mảnh đời bất hạnh, trong đó có những em bị chính người thân, họ hàng bỏ rơi và không một lần quay lại, để bù đắp phần nào những mất mát lớn lao, những khao khát bình dị của các em, nhiều tập thể, cá nhân đã phối hợp tổ chức chương trình vui trung thu với nhiều hoạt động bổ ích.

“Đêm hội trăng rằm” rộn rã và lung linh sắc màu diễn ra ở khắp các địa phương trong tỉnh thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội dành cho thế hệ tương lai của đất nước, mang đến cho các em một cái Tết Trung thu vẹn tròn, ý nghĩa, để các em viết tiếp những dòng kỷ niệm tươi đẹp đong đầy ký ức một thời tuổi thơ.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]